ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Chủ nhật, 10h58 10/03/2024

Bất động sản Bình Dương: Dành 1.300 ha đất để di dời các nhà máy

(KDPT) - Từ năm 2024 đến năm 2030, bất động sản Bình Dương sẽ triển khai di dời 2.900 nhà máy và doanh nghiệp ngoài khu dân cư vào trong khu công nghiệp.

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã có buổi làm việc với các ngành chuyên môn để thực hiện giải pháp di dời hàng nghìn nhà máy ở phía Nam vào cụm khu công nghiệp phía Bắc.

Để bố trí di dời các nhà máy này, tỉnh đã chọn Khu công nghiệp Cây Trường ở huyện Bàu Bàng và Cụm công nghiệp ở huyện Dầu Tiếng có diện tích 1.300 ha đất. Bên cạnh đó, địa phương thành lập các cụm công nghiệp chuyên ngành để phục vụ di dời nhà máy gốm sứ, cụm công nghiệp chuyên về đồ gỗ…

Ngoài ra, còn gia tăng thêm 5% diện tích đất ở một số khu công nghiệp tập trung hiện có nhằm đáp ứng những nhà máy khác có nhu cầu vào vận hành.

Một khu công nghiệp tại Bình Dương.

Các ngành chuyên môn đã kiến nghị nhiều chính sách ưu đãi mới để tạo động lực, thúc đẩy chiến dịch hỗ trợ doanh nghiệp trong việc di dời và chuyển đổi công năng. Cụ thể như chính sách cho nợ, giãn thời gian nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chính sách chuyển đổi mục đích sử dụng mặt bằng/nhà xưởng, sử dụng đất phù hợp với quy hoạch tỉnh; hỗ trợ lãi vay đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất mới, hay hỗ trợ phí, lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính.

Động lực thúc đẩy việc di dời cũng đến từ chính sách hỗ trợ tiền thuê đất, nhà xưởng tại địa điểm mới đối với các doanh nghiệp di dời. Chính sách này được triển khai qua việc chọn chủ đầu tư và nhiều ưu đãi về giá thuê đất với khu công nghiệp để bố trí di dời.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương Nguyễn Thanh Toàn, dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp sẽ được ưu đãi đầu tư. Chẳng hạn như miễn tiền thuê đất 11 năm và vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với mức không quá 70% tổng mức đầu tư và hưởng các ưu đãi khác khi đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp. Nếu có nhiều mức ưu đãi, sẽ áp dụng mức cao nhất.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, tỉnh đang đề xuất 70% số nhà máy của các doanh nghiệp thuộc diện di dời có thể được thừa kế thửa đất từ nhà máy cũ để thực hiện được di dời các nhà máy, từ đó ưu tiên những doanh nghiệp được triển khai chuyển đổi mục đích sử dụng đất vào mảng thương mại dịch vụ và đô thị, còn lại 30% dự kiến thu hồi đất để thực hiện công trình công cộng và phát triển loại hình nhà ở xã hội. Thế nhưng, tỉnh lưu ý rằng việc chuyển đổi phải phù hợp với quy hoạch bất động sản Bình Dương.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương cho biết, chương trình di dời các nhà máy tại phía Nam là chủ trương, kế hoạch lớn bởi vì các nhà máy không đáp ứng bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy… Điều đó còn nhằm chuyển đổi quỹ đất ở không gian phát triển mới cho các mô hình phát triển dịch vụ, nhà ở xã hội, cải tạo đô thị.

Lộ trình triển khai di dời các nhà máy ngoài khu dân cư vào khu công nghiệp sẽ được thực hiện từ năm 2024-2030. Phần lớn các cơ sở bị di dời đều ở thành phố phía Nam của tỉnh như TP. Dĩ An, TP. Tân Uyên, TP. Thuận An và Thủ Dầu Một./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024