ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Chủ nhật, 07h36 07/04/2024

Bất động sản công nghiệp giữ vai trò quan trọng đối với nền kinh tế

(KDPT) - Là một cơ sở sản xuất, nhà máy luôn được trang bị các dụng cụ và máy móc để sản xuất sản phẩm và hàng hóa. Đây là một loại bất động sản công nghiệp phổ biến, đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế - xã hội.

Nhà máy là gì?

Nhà máy được hiểu là một loại hình bất động sản công nghiệp phổ biến có nhiều chức năng. Trong đó, chức năng sản xuất hàng hóa là đặc trưng nhất bởi nhà máy tạo ra sản phẩm để đáp ứng nhu cầu trên thị trường.

Vì là một cơ sở sản xuất, nên nhà máy cũng tạo việc làm cho người lao động. Bởi vậy, nó cũng góp phần giải quyết những vấn đề thất nghiệp. Do đó, nhà máy cũng đóng góp vào nền kinh tế quốc dân khi tạo ra dịch vụ, sản phẩm và tạo thu nhập cho nhân công.

Nhà máy là một loại hình bất động sản công nghiệp. (Ảnh minh họa)
Nhà máy là một loại hình bất động sản công nghiệp. (Ảnh minh họa)

Dựa theo nhiều tiêu chí khác nhau, nhà máy có thể được phân loại như sau:

  • Dựa theo ngành nghề sản xuất: Nhà máy sản xuất ô tô, nhà máy sản xuất điện, nhà máy sản xuất thực phẩm

  • Dựa theo hình thức sở hữu: Nhà máy tư nhân, nhà máy nhà nước, nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài

  • Dựa theo quy mô nhà máy: Nhỏ, vừa và lớn

Đặc điểm của nhà máy

Đa số các nhà máy nhỏ đến vừa đều được xây dựng ở đất liền. Trong khi các nhà máy quy mô lớn như khai thác sắt thép hay dầu khí thường được đặt ở ven sông, ven biển do cần phải vận chuyển xuất nhập khẩu nguyên liệu và hàng hóa lớn. Chính các ngành như công nghiệp hóa dầu hay luyện thép quy mô lớn, do vậy các nhà máy phụ trợ cũng được bố trí xung quanh, tạo nên các khu công nghiệp lớn.

Nhà máy còn có đặc điểm là cần nhiều lao động và họ là những công nhân chủ yếu sinh sống quanh khu vực nhà máy đó. Thông thường, nhà máy được ám chỉ có quy mô lớn nên lương của các nhân viên ở nhà máy thường cao hơn so với các xí nghiệp.

Nhà máy luôn có vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế - xã hội. (Ảnh minh họa)
Nhà máy luôn có vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế - xã hội. (Ảnh minh họa)

Mục đích sử dụng phù hợp

Nhà máy được xây dựng nhằm phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Thông thường, loại hình bất động sản công nghiệp này sẽ nhằm chế biến và sản xuất thực phẩm, hàng hóa. Mục đích của nó là tận dụng nguyên liệu và tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu. Nhìn chung, mục đích sử dụng nhà máy như sau;

  • Để sản xuất kinh doanh

  • Cho thuê khi để trống

Ưu nhược điểm của nhà máy

Hầu hết các nhà máy cơ bản hiện nay đều có đầy đủ các loại thiết bị máy móc mới và hiện đại giúp nâng cao công suất nhằm phục vụ cho sản xuất.

Ưu điểm:

  • Cung ứng sản phẩm và hàng hóa với số lượng lớn giúp đáp ứng nhu cầu của thị trường

  • Tạo ra giá trị, thu nhập cho lao động và đóng góp cho ngân sách nhà nước

  • Dễ dàng cho thuê hoặc bán lại

Nhược điểm:

  • Công nghệ sản xuất chưa đồng bộ

  • Máy móc cần nâng cấp và sửa chữa khi bị hỏng khiến chi phí tăng lên

  • Nguy cơ sản lượng sản phẩm sụt giảm, làm giảm lợi nhuận

  • Năng suất lao động còn thấp

  • Thời gian thu hồi vốn khá chậm (đối với nhà đầu tư)

  • Mất nhiều thời gian làm thủ tục khi muốn bán lại

Xu hướng phát triển trong tương lai của nhà máy

Tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, nhà máy luôn có vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, không ít nhà máy tại Việt Nam vẫn còn có năng suất lao động thấp, công nghệ sản xuất chưa đồng bộ và lạc hậu và đặc biệt lấy con người làm trung tâm. Tuy nhiên, dự báo trong tương lai, các nhà máy sẽ có sự cải tiến mạnh mẽ khi ứng dụng các công nghệ hiện đại trong dây chuyền sản xuất để hướng tới tự động hóa hoàn toàn.

Đa số các nhà máy nhỏ đến vừa đều được xây dựng ở đất liền. (Ảnh minh họa)
Đa số các nhà máy nhỏ đến vừa đều được xây dựng ở đất liền. (Ảnh minh họa)

Thế nhưng, tự động hóa hoàn toàn là quá tốn kém. Đối với các nhà máy quy mô nhỏ và vừa, chỉ nên đặt mục tiêu tự động hóa 80% quá trình sản xuất họ. Bên cạnh đó, đã có nhiều ý kiến cho rằng hệ thống sản xuất của nhà máy sẽ tốt nhất và hiệu quả nhất nếu con người và robot kết hợp với nhau. Điều đó có nghĩa rằng, sự phát triển trong tương lai của nhà máy vẫn sẽ cần đến con người.

Trí tuệ nhân tạo AI cũng sẽ xuất hiện để nâng cao mọi cấp độ của nhà máy. Ngoài ra, các công nghệ XR như thực tế ảo, tăng cường và hỗn hợp cũng giữ một vai trò nổi bật hơn trong tương lai của nhà máy. 

Kết bài

Nhìn chung, nhà máy là cơ sở sản xuất quan trọng của một nền kinh tế. Không chỉ giữ vai trò thiết yếu trong việc tạo ra sản phẩm và dịch vụ, nhà máy còn giúp giải quyết vấn đề thất nghiệp và sự phát triển của xã hội./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024