ISSN-2815-5823
Linh Giang
Chủ nhật, 09h13 31/03/2024

Bất động sản nghỉ dưỡng đang “lấy đà” hồi phục

(KDPT) - Các chuyên gia dự đoán bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là phân khúc hồi phục chậm nhất trên thị trường bất động sản. Xong, nhiều tín hiệu trên thị trường đã tạo thêm động lực cho phân khúc này có thể hồi phục sớm hơn dự kiến.

Động lực từ hạ tầng

Bước sang năm 2024, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo để tháo gỡ những khó khăn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công đối với các dự án bất động sản trên thị trường. Đặc biệt, hoàn thiện những dự án về hạ tầng giao thông để thúc đẩy sự kết nối giữa các vùng kinh tế trọng điểm ví dụ như tuyến cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành, các tuyến đường vành đai tại Hà Nội và TP.HCM, cao tốc các tỉnh phía Nam kết nối trục ngang Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 (TP.HCM)... Những tuyến đường này đã trở thành cầu nối và thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế mạnh mẽ.  

Trong đó, phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang được hưởng lợi lớn từ việc Chính phủ đẩy mạnh vốn đầu tư công, giải ngân đối với dự án hạ tầng giao thông nhờ đó việc xây dựng các sản phẩm du lịch cũng trở nên đa dạng hơn. Một số địa phương nổi bật trên thị trường bất động sản như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang… chính quyền địa phương đều đang chú trọng vào các dự án hạ tầng giao thông, nhà đầu tư cũng đang tích cực hoạch định lại chiến lược để tái khởi động các dự án sẽ được tháo gỡ và thực hiện trong thời gian sắp tới.

Phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang được hưởng lợi lớn từ việc Chính phủ đẩy mạnh vốn đầu tư công, giải ngân đối với dự án hạ tầng giao thông
Phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang được hưởng lợi lớn từ việc Chính phủ đẩy mạnh vốn đầu tư công, giải ngân đối với dự án hạ tầng giao thông

Ngoài ra, những chủ đầu tư cũng đang phải tập trung vào việc xây dựng hình thành những gói sản phẩm mới, hướng đến việc ưu tiên hoạt động lưu trí, nghỉ dưỡng kết hợp với việc chăm sóc sức khỏe… Đây là một trong những biện pháp để đáp ứng các nhu cầu mở rộng của lượng khách trong nước và quốc tế khi yêu cầu đối với họ ngày càng lớn. Đặc biệt, tại hai đô thị lớn là TP.HCM và Hà Nội, các chủ đầu tư đang tập trung để phát triển phân khúc nghỉ dưỡng hạng sang nhằm phục vụ nhóm khách quốc tế, nhóm khách công vụ… Số lượng khách này đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường trong thời gian qua.

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, khi Chính phủ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tập trung phát triển và hoàn thiện những công trình trọng điểm trên địa bàn cả nước đã tạo động lực thúc đẩy hết sức mạnh mẽ cho sự phục hồi của thị trường bất động sản nói chung và phân khúc du lịch nghỉ dưỡng nói riêng. Bởi lẽ, bất động sản luôn gắn liền với phát triển hạ tầng và đồng hành song song chỉ những nơi có hệ thống hạ tầng tốt mới thu hút được nhà đầu tư.

Phục hồi nhờ chính sách được khơi thông

Cũng theo ông Đính, từ cuối quý IV/2023, phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đã ghi nhận có những giao dịch trở lại dù chưa nhiều, một phần là do những dự án quy mô, được chủ đầu tư cho chạy thử và những chương trình kick off thường xuyên diễn ra mà những hoạt động này dường như đã bị lãng quên từ khi xảy ra dịch Covid-19 không được triển khai.

Tuy nhiên, trên thực tế đến thời điểm hiện tại phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn đang phải tạo đà phục hồi, thị trường đi ngang và chưa thật sự có tín hiệu rõ rệt. Một số dự án lớn trên thị trường được chào bán với mức giá ưu đãi như Giá bán biệt thự, liền kề tại dự án The Ocean Villas Quy Nhơn dao động khoảng 33,33-44,58 triệu đồng/m², giá bán biệt thự, liền kề tại dự án Green Center - Làng sinh thái golf Tây Sài Gòn dao động khoảng 32,5-44,67 triệu đồng/m²...

Xong, các chuyên gia đánh giá việc quan trọng hơn cả là thời gián sắp tới thị trường bất động sản đã được “cởi trói” sau những dự án Luật sửa đổi, bổ sung (Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất đai) sẽ chính thức được ấp dụng từ đầu năm 2025. Điểm đáng chú ý là trong thời gian chờ các luật chính thức được thực thi thì ngay từ đầu năm 2024, các Bộ, ban ngành liên quan đã đưa ra nhiều văn bản hướng dẫn địa phương thực hiện tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn được đánh giá là một trong những phân khúc tiềm năng
Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn được đánh giá là một trong những phân khúc tiềm năng

Cụ thể, đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ra công văn chỉ đạo gửi cho các địa phương để đề nghị việc rà soát, cấp sổ đỏ cho condotel, officetel... theo quy định pháp luật. Bởi vẫn còn một số lượng lớn căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ (officetel)… đang bị vướng mắc ở khâu giấy tờ. Điều này đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người dân, chủ đầu tư và còn tác động tiêu cực đến toàn bộ quá trình phục hồi của thị trường bất động sản.

Giám đốc Savills Hotels Việt Nam Mauro Gasparotti phân tích, thời gian qua rất nhiều dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đã nhận được phê duyệt về chủ trương đầu tư, tháo gỡ vướng mắc pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất, xây dựng,… từ đó đã tạo ra những thách thức lớn cho các dự án này. Tuy nhiên với sự nỗ lực hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc từ phía Chính phủ Việt Nam cho thấy quyết tâm đưa thị trường bất động sản hồi phục trở lại trong thời gian sớm nhất.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn được đánh giá là một trong những phân khúc tiềm năng nhưng khi xảy ra dịch bệnh lại chịu ảnh hưởng nặng nề. Chính vì vậy trong thời gian tới với sự nỗ lực và hợp sức của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước hi vọng phân khúc này sẽ phục hồi đúng thời điểm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024