ISSN-2815-5823

Bất động sản nghỉ dưỡng giữ đà tăng trưởng chậm

(KDPT) - Trong tháng 10, trên địa bàn cả nước, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn giữa đà tăng trưởng chậm, nguồn cung ra thị trường nhỏ giọt trong khi đó, lượng tiêu thụ cũng không mấy khả quan. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do những vướng mắc pháp lý chưa được tháo gỡ, du lịch chưa khởi sắc như kỳ vọng, mặt bằng giá bán neo cao trong khi sức cầu chưa cải thiện.

Nguồn cung ra thị trường nhỏ giọt

Thống kê thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của nhóm nguyên cứu thị trường DKRA group cho thấy, cả nước chỉ có 1 dự án bất động sản thuộc phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng được mở bán giai đoạn tiếp theo, bổ sung 18 căn vào nguồn cung mới trên thị trường. So với cùng kỳ năm ngoái thì chỉ số này giảm 97%, song xét theo tháng thì nguồn cung đã ghi nhận đà tăng nhẹ.

Trong đó, miền Bắc tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới trên toàn thị trường trong khi đó, ở khu vực miền Trung và Nam không ghi nhận dự án nào được mở bán trong tháng.

Nguồn cung và lượng tiêu thụ của biệt thự nghỉ dưỡng (Nguồn: DKRA Group)
Nguồn cung và lượng tiêu thụ của biệt thự nghỉ dưỡng (Nguồn: DKRA Group)

Nhóm nghiên cứu nhận định, sức cầu thị trường khiêm tốn, lượng tiêu thụ chỉ bằng 1% so với cùng kỳ. Thanh khoản sụt giảm đáng kể, hơn 80% dự án sơ cấp đóng giỏ hàng để điều chỉnh giá bán và chính sách bán hàng.

Giá bán sơ cấp không biến động so với tháng trước. Nhiều chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng các chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40% - 50%,… nhằm kích cầu thị trường.

Thị trường tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi giao dịch còn khá trầm lắng, du lịch phục hồi chưa như kỳ vọng cũng như áp lực đáo hạn trái phiếu những tháng cuối năm vẫn còn nan giải.

Còn ở phân khúc nhà phố hay shophouse nghỉ dưỡng cũng chỉ có 2 dự án được mở bán và cung cấp ra thị trường hêm 50 sản phẩm mới ra thị trường, lượng tiêu thụ mới đạt 5 căn. Các căn mới tập trung cục bộ tại miền Trung và miền Bắc với tỷ lệ lần lượt 80% và 20%. Trong khi đó, miền Nam không ghi nhận dự án mới mở bán trong tháng.

Báo cáo của DKRA đã chỉ ra, sức cầu thị trường khiêm tốn và lượng tiêu thụ còn hạn chế. So với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ nguồn cung nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng mới tháng 10 giảm 75%, tiêu thụ mới giảm 83%. Tuy nhiên, nếu so với tháng 9 năm nay thì 2 chỉ số này đều có sự gia tăng.

Xét về thanh khoản thị trường còn thấp, giao dịch tập trung chủ yếu ở những sản phẩm có pháp lý hoàn thiện với mức giá dao động từ 16 - 18 tỷ đồng/căn. Còn ở giá bán sơ cấp không có nhiều biến động. Tháng vừa qua, giá bán nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng mới ở miền Trung dao động 16,8 - 30,8 tỷ đồng/căn; ở miền Bắc 6,9 - 13,7 tỷ đồng/căn.

Các dự án mở bán vẫn tiếp tục áp dụng rộng rãi nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết thuê lại,… nhằm kích cầu giữa bối cảnh khó khăn chung.

Phân khúc sáng cửa nhất trong loại hình bất động sản nghỉ dưỡng là condotel. Dù Condotel đã được vạch rõ về tính pháp lý dự án và kỳ vọng sẽ sớm phục hồi khi thị trường bước vào đà tăng trưởng. Nhưng thực tế, loại hình này cũng gặp không ít khó khăn do nhiều yếu tố tác động.

Trong tháng 10, toàn thị trường chỉ có 3 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo với tổng quy mô 131 căn. Tỷ lệ này giảm 13% so với tháng trước và giảm 80% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguồn cung và lượng tiêu thụ của Condotel (Nguồn: DKRA Group)
Nguồn cung và lượng tiêu thụ của Condotel (Nguồn: DKRA Group)

Xét theo khu vực, miền Trung dẫn đầu nguồn cung trên cả nước khi chiếm tỷ lệ 78% với 102 căn. Kế đến là miền Nam với tỷ lệ 22%. Miền Bắc không có dự án nào mở bán mới trong tháng.

Theo nhóm nghiên cứu nhận định, mặc dù sức cầu thị trường trong tháng 10 đã tăng so với tháng 9, song vẫn ở mức thấp. Với 68 căn được bán ra, lượng tiêu thụ mới tương đương 76% cùng kỳ năm ngoái và tập trung cục bộ tại một dự án mở bán ở khu vực miền Trung. Tỷ lệ tiêu thụ giảm 52%.

Nhiều nhà đầu tư rao bán cắt lỗ BĐS nghỉ dưỡng

Bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình sản phẩm có giá trị cao thế nhưng, du lịch không khởi sắc như kỳ vọng, thu nhập người dân giảm sút do suy thoái kinh tế, giá vé máy bay cao, tỷ lệ lấp đầy phòng giảm… Điều này khiến một số nhà đầu tư rao bán cắt lỗ sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng…

Tại Phú Quốc, những căn biệt thự nghỉ dưỡng tại Gành Dầu từng được giao dịch 19-20 tỷ đồng/căn, nay đang được rao bán chỉ 13-15 tỷ đồng/căn. Phân khúc condotel tại Phú Quốc vẫn ghi nhận có nhiều căn cắt lỗ từ 150-300 triệu đồng.

Tại Nha Trang (Khánh Hoà), nhiều biệt thự đang được rao bán với giá 16-18 tỷ đồng/căn, giảm so với mức giá từng được chào bán năm 2021 là 20-23 tỷ đồng/căn. Phân khúc condotel tại Nha Trang ghi nhận mức cắt lỗ trung bình từ 100-300 triệu đồng/căn.

Hiện tượng rao bán cắt lỗ phân khúc nghỉ dưỡng diễn ra ở nhiều nơi trên cả nước, không chỉ những khu vực có du lịch phát triển mà cả những địa phương khác cũng xuất hiện việc rao bán cắt lỗ. Tuy vậy, vẫn không có người hỏi mua.

Nhiều nhà đầu tư rao bán cắt lỗ bất động sản nghỉ dưỡng
Nhiều nhà đầu tư rao bán cắt lỗ bất động sản nghỉ dưỡng.

Đại diện DKRA cho biết: “Những bất ổn kinh tế vĩ mô cũng như tình hình ảm đạm của thị trường khiến người mua trở nên thận trọng hơn khi đưa ra quyết định đầu tư. Theo đó, giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước và vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao do chi phí vốn hiện nay vẫn khá cao”.

Đại diện DKRA nhấn mạnh: “Thị trường duy trì trạng thái trầm lắng kéo dài giữa bối cảnh kinh tế vĩ mô đối mặt với nhiều thách thức, du lịch chưa hồi phục như kỳ vọng chính là những yếu tố khiến tình hình giao dịch kém khả quan”.

Dự báo về diễn biến của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, DKRA Group cho rằng khi ngành du lịch chưa phục hồi như kỳ vọng, cùng với tình hình kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, dự kiến thị trường sẽ tiếp tục duy trì sự trầm lắng kéo dài trong những tháng cuối năm. Phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng rơi vào trạng thái “ngủ đông”, trong khi condotel nguồn cung mới thiếu vắng khi liên tiếp hơn 1 năm qua không ghi nhận dự án mở bán mới. Sức cầu chung thị trường ở mức rất thấp.

Việc nhiều chủ đầu tư tập trung tái cơ cấu hoạt động kinh doanh sau thời gian chịu tác động bởi những bất ổn kinh tế cũng như sức ép đáo hạn trái phiếu giai đoạn cuối năm dự kiến sẽ tiếp tục gây áp lực lên thị trường trong thời gian tới.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024