ISSN-2815-5823
Hồng Giang
Thứ sáu, 16h03 11/10/2024

Hà Nội: Khu tái định cư Đền Lừ III bỏ hoang suốt 7 năm, nhức nhối tình trạng hoang phí "đất vàng"

(KDPT) - Mặc dù đã hoàn thành từ năm 2017, dự án tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) vẫn trong tình trạng bỏ hoang, với nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng.

Trong hơn một năm qua, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều biến động bất thường, đặc biệt là tình trạng tăng giá mạnh ở cả phân khúc nhà đất lẫn chung cư.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là sự khan hiếm nguồn cung, khiến giá bất động sản cao cấp tăng vọt. Ngay cả phân khúc trung bình cũng ghi nhận mức tăng từ 20-50%, trong khi nhà ở xã hội và bình dân lại đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo khảo sát, nghiên cứu và tìm hiểu từ thực tế của Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển, nhiều dự án bất động sản, từ các toà tháp, chung cư cho đến nhà thấp tầng, vẫn đang trong tình trạng bị bỏ hoang. Một số dự án gặp phải vướng mắc pháp lý hoặc gặp phải các khó khăn khác chưa thể triển khai nên các dự án đó vẫn chưa đưa sản phẩm ra thị trường để đến được với người dân.

Hệ quả là tài nguyên bị lãng phí, nơi thừa nguồn cung nhưng nơi lại thiếu hụt trầm trọng, tạo ra sự mất cân đối và làm tình trạng khan hiếm nhà ở trở nên nghiêm trọng hơn, cũng là một phần khiến cho giá nhà đang leo thang.

Mời quý độc giả theo dõi bài viết tiếp theo trong loạt bài về các dự án, khu đô thị bỏ hoang: Khu tái định cư Đền Lừ III bỏ hoang suốt 7 năm, nhức nhối tình trạng hoang phí "đất vàng" để tìm hiểu rõ hơn về thực trạng này và những tác động tiêu cực mà nó mang lại cho thị trường bất động sản.

Khi đi ngang qua khu hồ Đền Lừ, quận Hoàng Mai, ai cũng dễ dàng bị thu hút bởi ba tòa chung cư nổi bật với thiết kế hiện đại, tạo nên một không gian rộng rãi và thoáng đãng. Tuy nhiên, đến tận nơi, nhiều người không khỏi chạnh lòng trước cảnh tượng các hạng mục xuống cấp nghiêm trọng, trái ngược hoàn toàn với vẻ ngoài bắt mắt.

Theo khảo sát, tìm hiểu của PV Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển, khu tái định cư từng khang trang, sạch đẹp nay đã trở nên đổ nát, nhếch nhác sau nhiều năm  bỏ hoang vì không có người ở.

Vào tháng 8/2010, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt chủ trương giao UBND quận Hoàng Mai và Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận làm chủ đầu tư, thực hiện xây dựng khu nhà ở tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho Khu di dân Đền Lừ III, nằm trên đường Tân Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai. Giai đoạn I của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 596 tỷ đồng.

Lối vào khu tái định cư Đền Lừ III tạm bợ, nhếch nhác
Lối vào khu tái định cư Đền Lừ III tạm bợ, nhếch nhác

Theo quyết định, dự án tái định cư Đền Lừ III bao gồm 5 khối nhà cao tầng, từ CT1 đến CT5, trong đó CT1, CT3, CT4 cao 17 tầng và CT2, CT5 cao 13 tầng, được xây dựng trên khu đất rộng 17.731m² với diện tích xây dựng công trình là 5.889m². Dự án dự kiến cung cấp khoảng 584 căn hộ.

Bên cạnh các tòa nhà, dự án còn phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà như bể ngầm, sân, đường nội bộ, cây xanh, cùng hệ thống cấp điện, cấp thoát nước và các trang thiết bị hiện đại khác phục vụ cho công trình.

Phần sân khu tái định cư làm nơi gửi xe
Phần sân khu tái định cư làm nơi gửi xe

Dự án này được triển khai nhằm tạo quỹ nhà tái định cư, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn quận Hoàng Mai, đồng thời đảm bảo khai thác hiệu quả quỹ đất để thu hồi vốn. Khu vực thực hiện dự án cũng có lợi thế về hạ tầng kỹ thuật sẵn có, thuận tiện cho việc phát triển.

Theo phê duyệt ban đầu của UBND TP. Hà Nội, dự án tái định cư Đền Lừ III dự kiến triển khai từ năm 2011 đến 2014. Tuy nhiên, đến năm 2013, khu vực dự án vẫn chỉ là bãi đất trống. Phải đến năm 2015, dự án mới bắt đầu thi công phần móng và đến năm 2017 mới hoàn thiện toàn bộ công trình.

Tọa lạc tại vị trí đắc địa trên địa bàn hai phường Tân Mai và Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, khu tái định cư Đền Lừ III nằm ngay trên mặt tiền rộng hơn 50m của phố Tân Mai và sát cạnh hồ Đền Lừ đã được cải tạo thành không gian xanh, sạch đẹp. Tuy nhiên, 3 tòa chung cư cao tầng thuộc dự án này đến nay vẫn rơi vào cảnh "vườn không nhà trống", bỏ hoang suốt nhiều năm.

Các căn hộ đang dần xuống cấp, thanh chắn lan can hoen gỉ
Các căn hộ đang dần xuống cấp, thanh chắn lan can hoen gỉ

Mặc dù đã hoàn thiện từ năm 2017, 3 tòa nhà tái định cư vẫn nằm im lìm “đắp chiếu” và chưa được đưa vào sử dụng, hiện rõ những dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng ở nhiều hạng mục.

Cụ thể, các cửa ra vào đều bị khóa chặt bằng xích, nhiều cửa sổ đã vỡ kính, cỏ dại mọc um tùm xung quanh. Lớp sơn tường đã bạc màu và bong tróc, nhiều mảng tường bị hoen gỉ, nứt vỡ và nhiều phần công trình vẫn chưa được hoàn thiện, tạo nên một cảnh quan nhếch nhác đến xót xa.

Cửa kính nứt vỡ, hỏng hóc.
Cửa kính nứt vỡ, hỏng hóc.

Nguyên nhân khiến khu nhà hoàn thành nhưng chưa thể đưa vào sử dụng là do công trình vẫn chưa được nghiệm thu và bàn giao cho Thành phố.

Vào ngày 14/1/2021, Chi cục Giám định Xây dựng thuộc Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra công trình và đưa ra yêu cầu khắc phục một số khiếm khuyết còn tồn tại.

Cụ thể, trong quá trình nghiệm thu, một số vấn đề liên quan đến xây dựng dự án đã được phê duyệt như quy định về phòng cháy chữa cháy, công tác xử lý nước thải vệ sinh môi trường, các công trình phụ và bảo hành tòa nhà đã phát sinh.

Do đó, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hoàng Mai cần hoàn thành công tác bảo trì và sửa chữa, đồng thời chờ cấp các giấy phép và thủ tục cần thiết trước khi có thể bàn giao công trình cho Sở Xây dựng.

Dự án đã hoàn thành từ 7 năm trước nhưng vẫn chưa được đưa vào sử dụng, dẫn đến tình trạng bỏ hoang và xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí lớn cho ngân sách Nhà nước.

Hiện tại, giá chung cư thương mại xung quanh khu vực hồ Đền Lừ đang ở mức khá cao, dao động từ 45,6 triệu đồng/m² đến 57,2 triệu đồng/m² nhờ vào lợi thế về cảnh quan và vị trí giao thông thuận tiện. Trong bối cảnh giá nhà đất liên tục tăng, việc để những tòa nhà tái định cư tại đây bị bỏ hoang không chỉ gây lãng phí mà còn làm xấu đi mỹ quan đô thị.

Báo cáo từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, tính đến tháng 9/2024, thành phố có tới 174 dự án nhà chung cư tái định cư. Trong số đó, có 9 dự án với khoảng 2.500 căn hộ đang trong tình trạng chưa được đưa vào sử dụng gồm 2 dự án đã hoàn thành nhưng chưa vận hành và 7 dự án vẫn đang dang dở.

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, trước khi Luật Đất đai được sửa đổi và bổ sung, một số khu tái định cư mặc dù đã xây dựng xong nhưng vẫn chưa hoàn tất công tác nghiệm thu. Bên cạnh đó, lo ngại về chất lượng công trình đã khiến nhiều người dân lựa chọn nhận tiền bồi thường, hỗ trợ thay vì nhận nhà, dẫn đến tình trạng hàng trăm căn hộ bị bỏ hoang nhiều năm.

Trong bối cảnh nguồn cung nhà ở mới đang khan hiếm trầm trọng, việc những căn hộ chung cư tái định cư này bị bỏ hoang trở thành vấn đề "nóng", gây bức xúc trong dư luận. Nhiều chuyên gia và nhà quản lý đã đề xuất các giải pháp chuyển đổi công năng sử dụng, cũng như đưa các căn hộ này ra đấu giá, nhằm nhanh chóng thu hồi ngân sách cho Nhà nước.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024