ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ năm, 17h11 21/03/2024

Bất động sản vùng ven trở thành điểm sáng đầu tư

(KDPT) - Trong khi quỹ đất ở khu vực trung tâm đã dần cạn kiệt thì bất động sản vùng ven đang trở thành lựa chọn của nhiều nhà đầu tư cũng như người có nhu cầu ở thực.

Hiện nay, quỹ đất tại khu vực trung tâm của các thành phố lớn đều đang rơi vào tình trạng thiếu hụt và không còn “chỗ thở”, nên bất động sản vùng ven đã trở thành điểm sáng trên thị trường trong năm 2024. Bất động sản vùng ven đã nhận được sự đầu tư đồng bộ, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện giúp cho giá trị tại đây ngày càng nâng cao và được nhiều người yêu thích.

Phát triển kinh tế vùng ven là điều cấp thiết

Tính đến thời điểm hiện tại, dân số tại TP.HCM đang có khoảng 13 triệu người, trong đó, số người nhập cư khoảng 3 triệu người. Theo bản Quy hoạch vùng TP.HCM giai đoạn đến năm 2030, dự kiến số dân tại đây sẽ tăng lên khoảng 24-25 triệu người và tỷ lệ đô thị hóa đạt 70-75%. Con số này cho thấy tốc độ gia tăng dân số quá nhanh, áp lực an sinh xã hội cũng rất lớn đã đặt ra bài toán về việc giải quyết nhà ở cho mọi người.

Giữa lúc áp lực tại các vùng lõi đã quá tải thì giải pháp phát triển nhà ở tại những vùng quận huyện ven đô là hết sức cần thiết và cực kì quan trọng tại thị trường TP.HCM. Sự khan hiếm của quỹ đất vùng nội đô đã khiến nhiều người lựa chọn di chuyển dần ra các quận, huyện gần trung tâm, thậm chí, họ cũng sẵn sàng chọn những địa bàn khác xa hơn ở ven đô.

Bất động sản vùng ven được dự đoán sẽ trở thành điểm sáng trên thị trường trong năm 2024
Bất động sản vùng ven được dự đoán sẽ trở thành điểm sáng trên thị trường trong năm 2024

Một số địa phương đang chú trọng phát triển nhà đất phía Bắc TP.HCM phải kể đến như Củ Chi, Hóc Môn, còn phía Nam có Nhà Bè và Cần Giờ, phía Đông là Thủ Đức, Bình Dương, phía Tây là Bình Chánh. Hiện nay, TP.HCM đang mở rộng phát triển ra cả 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, trong đó, Cần Giờ và Nhà Bè chính là những địa phương đã có sẵn lợi thế “bản sắc xanh” khi có nhiều sông ngòi. Cuối năm 2023, lãnh đạo huyện Nhà Bè chia sẻ trong hội nghị kêu gọi đầu tư và cho biết, Nhà Bè sẽ thu hút những dự án đúng thế mạnh, đúng định hướng phát triển đô thị du lịch sinh thái theo mục tiêu phát triển của TP.HCM.

Thị trường bất động sản Nhà Bè đã trở thành điểm sáng đầu tư năm 2024

Huyện Nhà Bè là điểm cuối của khu Nam Sài Gòn là nơi giao nhau và tiếp nối sự phát triển của quận 7, đang trở thành thị trường bất động sản vùng ven được chú ý nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Điều này được chứng minh qua các chính sách hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giao thông đang được hoàn thiện tại và nâng cấp tại đây.

Ông Trần Minh Tuấn - Trưởng phòng nghiên cứu thị trường của một doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP.HCM chia sẻ, trong dữ liệu trực tuyến trên các trang mua bán đăng tin bất động sản ở giai đoạn từ 2018-2022, giá bán của mọi loại hình bất động sản tại Nhà Bè có xu hướng tăng rõ rệt. Ví dụ như giá chung cư đã tăng từ mức trung bình 26 triệu đồng/m2 lên 48 triệu đồng/m2, bình quân tăng bình quân 19,2%/năm.  Phân khúc nhà riêng cũng tăng từ mốc trung bình 45 triệu đồng/m2 lên 80 triệu đồng/m2, trung bình đã tăng khoảng 15,5%/năm. Phân khúc đất đai đã tăng từ mốc trung bình 16 triệu đồng/m2 lên 31 triệu đồng/m2, trung bình tăng khoảng 18,14 %/năm.

Giai đoạn cuối năm 2023 đến đầu năm 2024, thị trường bất động sản Nhà Bè đã ghi nhận nhiều thông tin tích cực đối với hệ thống phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục trong giai đoạn hoàn thành hoặc chuẩn bị đi vào hoạt động. Gần nhất, cầu Long Kiểng thuộc trục Lê Văn Lương đã được đưa vào sử dụng làm thay đổi diện mạo của hai bên cầu, khơi thông và tiết kiệm thời gian di chuyển từ quận 7 đến Phước Kiểng và Nhơn Đức của Nhà Bè.

Tuy nhiên, giá bất động sản khu vực này vẫn chưa tăng bật như các vùng khác, nhưng các chuyên gia nhận định với tốc độ như hiện tại thị trường bất động sản Nhà Bè sẽ sớm tăng giá đột biến bởi hai nguyên nhân chính như sau:

Thứ nhất, thời điểm thị trường thật sự phục hồi trở lại với lợi thế sở hữu nhiều quỹ đất sạch, nếu như huyện Nhà bè tiếp tục được định hướng phát triển rõ ràng theo thông tin quy hoạch Nhà Bè lên thành phố trước thềm năm 2025, sẽ là động lực cực kì lớn để thúc đẩy bất động sản tại vùng này tăng giá mạnh.

Thứ hai, hạ tầng liên tục hoàn thành hoặc đang được triển khai nâng cấp sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ trong việc thu hút nguồn đầu tư cho kinh tế, xã hội. Dự báo trong tương lai khi những hệ thống hạ tầng được hoàn thiện sẽ giúp cho bất động sản tại đây tăng vọt, nhất là khi có đầy đủ các tiện ích như trường học, y tế, giáo dục.

Dự báo trong tương lai khi những hệ thống hạ tầng được hoàn thiện sẽ giúp cho bất động sản huyện Nhà Bè tăng vọt
Dự báo trong tương lai khi những hệ thống hạ tầng được hoàn thiện sẽ giúp cho bất động sản huyện Nhà Bè tăng vọt

Thời gian gần đây, số lượng và mức độ quan tâm đến bất động sản Nhà Bè đã tăng mạnh vì giá bán tại đây vẫn tương đối mềm, tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư sở hữu những sản phẩm bất động sản vừa túi tiền hơn. Ông Trần Minh Tuấn, cho hay, lượt tìm kiếm bất động sản tại Nhà Bè trong năm 2023 đã tăng 25%, trong đó đất nền và căn hộ là hai phân khúc được quan tâm nhất.

Với mục tiêu tiến tới nâng bậc "thành phố Nhà Bè" trở thành một trong những khu vực phát triển du lịch sinh thái, cư dân huyện Nhà Bè sẽ được sống trong môi trường xanh, mát và hiện đại ở thời điểm hiện tại và nhiều năm sau. Điều này sẽ giúp cho huyện Nhà Bè đón được làn sóng di dân từ vùng trung tâm ra vùng ven. Để giữ gìn được các giá trị và đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho cư dân tại chỗ và làn sóng di cư từ các quận nội đô TP.HCM, huyện Nhà Bè đã chọn phương án phát triển đô thị “nén” tránh việc bùng nổ mất kiểm soát./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024