“Đã có đủ các cơ sở khoa học chứng minh nhiều khả năng biến chủng Omicron đang chiếm ưu thế trên địa bàn”, Giám đốc Sở Y tế thành phố, ông Tăng Chí Thượng nói tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và phục hồi kinh tế thành phố với các quận huyện, chiều 22/2.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, theo kết quả tầm soát ngẫu nhiên biến chủng Omicron bằng xét nghiệm PCR tại thành phố từ ngày 10/2 đến ngày 17/2, có 70/92 mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với biến chủng Omicron, chiếm 76%. Nhóm biến chủng Delta chỉ còn chưa đến 30%.

Phân tích thêm về phương pháp tầm soát mới, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đây là cách mới để ứng phó với biến chủng Omicron trên địa bàn, thay vì việc chỉ xác định mắc Covid-19 như trước. Đây là giải pháp được đưa ra khi cách giải trình tự gen truyền thống mất nhiều chi phí và thời gian chờ đợi.

Để khẳng định độ chính xác của phương pháp này, ngành y tế tiếp tục lấy ngẫu nhiên 26 mẫu trong 70 mẫu nhiễm biến chủng Omicron để giải trình tự gen và 100% kết quả là biến chủng Omicron.

“Đây là cơ sở khoa học cho thấy, biến chủng Omicron tại TP Hồ Chí Minh đang tăng cao, chiếm ưu thế. Điều này cũng một phần lý giải cho số bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn có chiều hướng tăng”, ông Tăng Chí Thượng đánh giá.

Trong ngày qua, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao nhất sau dịp Tết Nguyên Đán với 797 trường hợp. Trong đó, 633 người được phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện và 140 người ghi nhận tại cộng đồng.

“Tuần lễ vừa rồi, biểu đồ số ca F0 tại tất cả quận, huyện, thành phố Thủ Đức đều đi lên. Điều này cho thấy, sự gia tăng F0 của TP Hồ Chí Minh có sự đồng đều ở toàn địa bàn. Trong nhiều tuần lễ, thành phố không có phường, xã thuộc cấp độ 3, nhưng tuần vừa rồi, một phường tại quận 4 đã tăng lên cấp độ dịch này”, ông Tăng Chí Thượng thông tin.

Ngoài ra, tổng số ca đang mắc Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh cũng tăng cao. Từ khoảng 3.000 đến 4.000 trường hợp cách đây 3 tuần, hiện nay, thành phố đang có 15.000 người đang mắc Covid-19. Số ca trẻ em tăng cao gấp 3 lần so với tuần trước (7-13/2). Cụ thể, tuần qua ghi nhận 7.505 ca trong trường học, gồm: 706 giáo viên và 6.799 học sinh. Hơn 200 trường học phát sinh ca nhiễm ở tuần trước. Lãnh đạo Sở Y tế thành phố cho biết ba bệnh viện nhi của TP Hồ Chí Minh đang điều trị 100 trẻ mắc Covid-19, trong đó 15 ca chuyển từ các tỉnh.

QUANG ĐỨC