Gia đình có 5 người thì có tới 4 người mắc Covid-19, tuy nhiên, do mỗi thành viên mắc bệnh ở một thời điểm khác nhau, nên chị C.T.L, 28 tuổi, thành phố Vĩnh Yên phải “cất công” ra UBND phường và trạm y tế xin giấy tờ rất nhiều lần.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc giải quyết thủ tục hành chính cho các trường hợp mắc Covid-19. Ảnh: BVP.

Chị L cho biết: “Trong quá trình cách ly, điều trị tại nhà, mỗi thành viên trong gia đình tôi phải có giấy xác nhận khẳng định mắc Covid-19; giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly, điều trị tại nhà; bản cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của người bệnh và người chăm sóc; quyết định cách ly, điều trị tại nhà của địa phương; phiếu theo dõi sức khỏe tại nhà; giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; quyết định kết thúc điều trị…

Do phải có nhiều loại giấy tờ, nên gia đình tôi phải đi lại nhiều lần; đồng thời, tại trạm y tế và UBND phường, thời điểm đó cũng có nhiều người xin các loại giấy tờ trên nên phải chờ đợi lâu và cán bộ phường cũng rất vất vả trong việc cấp, hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ cho người dân”.

Mỗi ngày không chỉ phải tiếp nhận hàng chục trường hợp người dân đến khai báo y tế, làm xét nghiệm Covid-19, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh mà bác sĩ Phạm Thị Quỳnh, Trạm trưởng trạm y tế lưu động xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường còn phải kiêm nhiệm công việc làm các loại giấy tờ cần thiết cho các F0.

Hiện nay, mặc dù trạm đã được tăng cường nhân lực hỗ trợ, tuy nhiên, số lượng công việc, giấy tờ hành chính rất nhiều. Vì vậy, để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, hằng ngày, chị và các đồng nghiệp phải đến sớm hơn và về muộn hơn thời gian quy định để kịp hoàn thành các loại giấy tờ liên quan và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người dân.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc cấp các loại giấy tờ cho người dân gặp nhiều khó khăn bởi người bệnh chưa nắm rõ các quy định, tự ý điều trị tại nhà và chỉ khai báo khi đã khỏi bệnh để xin cấp các giấy chứng nhận. Trong khi đó, để có thể tiếp cận với các chế độ BHXH thì bắt buộc người bệnh phải được cấp giấy chứng nhận ngay từ thời gian bắt đầu thực hiện cách ly, điều trị.

Hiểu rõ khó khăn về vấn đề này, mới đây, Sở Y tế đã có Công văn số 639 gửi BHXH tỉnh về việc đề nghị phối hợp, hướng dẫn giải quyết vướng mắc liên quan đến cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người mắc Covid-19. Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo cần linh hoạt, đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với các trường hợp mắc Covid-19 điều trị tại nhà.

Theo đó, thay vì phải đến trạm y tế khai báo và xin cấp các loại giấy tờ thì người mắc Covid-19 chỉ cần khai báo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương qua điện thoại. Sau đó, địa phương sẽ cử cán bộ trực tiếp đến nhà hoàn thiện thủ tục, giấy tờ, thăm khám và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe nếu đủ điều kiện điều trị tại nhà theo quy định.

Hiện nay, Chính phủ và các bộ, ngành đang xem xét, đánh giá chính xác tình hình dịch bệnh để tiến tới bình thường hóa, coi Covid-19 là bệnh đặc hữu khi đủ điều kiện. Vì vậy, thời gian tới, các cơ quan chức năng cũng cần tiếp tục nghiên cứu cắt giảm một số giấy tờ, thủ tục rườm rà không cần thiết để tạo thuận lợi cho người mắc Covid-19 điều trị tại nhà; đồng thời, cũng giảm áp lực cho y tế tuyến cơ sở và chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, cần tăng cường ứng dụng các phần mềm thông minh để giảm lượng giấy tờ giấy, tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian và giúp việc thực hiện các loại giấy tờ, thủ tục nhanh gọn, hiệu quả hơn.

PV