Người nhiễm Covid-19 có thể ra khỏi phòng cách ly, chưa có hướng dẫn về việc được ra khỏi nhà.

Cụ thể, quy định “người mắc Covid-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác” được giải thích cụ thể như sau: Người mắc Covid-19 cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn giải thích thêm, người nhiễm Covid-19 có thể ra khỏi phòng cách ly, chưa có hướng dẫn về việc được ra khỏi nhà.

Theo Bộ Y tế, “nơi cách ly” trong hướng dẫn này cần được hiểu là “phòng cách ly” trong nhà, F0 được rời khỏi phòng cách ly và đi lại trong nhà, với điều kiện đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách với người trong nhà, không phải cho phép F0 rời khỏi nhà.

Bộ Y tế cũng cho rằng hiện Covid-19 vẫn là bệnh truyền nhiễm gây dịch và Tổ chức Y tế thế giới chưa công bố kết thúc thời kỳ đại dịch với căn bệnh này. Các quy định hiện hành vì vậy vẫn yêu cầu cách ly F0 và thực hiện các biện pháp phòng dịch như hướng dẫn của Bộ Y tế.

Người chăm sóc, ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người mắc Covid-19. Nơi cách ly phải thông thoáng, hạn chế đồ dùng khó làm sạch như thú bông, giấy, bìa.

MINH THƯ