Học sinh lớp 6 Trường THCS Định Trung ngồi chờ đến lượt tiêm tại Trạm Y tế xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên.

Tại thành phố Vĩnh Yên, địa phương đã phối hợp với ngành Y tế triển khai 3 điểm tiêm tại trạm y tế các xã, phường Đống Đa, Liên Bảo, Định Trung. Ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã đưa con đến tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo nguyện vọng đăng ký trước đó.

Đến 10h cùng ngày, thành phố Vĩnh Yên đã tiêm được hơn 300 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ. Theo kế hoạch, ngày mai (22/4), thành phố tiếp tục bố trí 5 điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ ở các xã, phường còn lại.

Tương tự, tại huyện Tam Dương, ngành Y tế bố trí 2 điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6 tại UBND xã Kim Long và thị trấn Hợp Hòa. Trước đó, huyện Tam Dương được tỉnh phân bổ 1.100 liều vắc xin Moderna để tiêm cho trẻ đợt 1.

Tính đến ngày 20/4, qua rà soát, toàn huyện Tam Dương có hơn 800 học sinh lớp 6 đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, trong những ngày tới, số lượng học sinh còn thay đổi theo xu hướng giảm dần do ảnh hưởng tình hình của dịch Covid-19.

Để tạo điều kiện cho phụ huynh đưa con em đến tiêm chủng thuận lợi, tránh tình trạng quá tải, học sinh phải chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, các điểm tiêm ở huyện Tam Dương đã chủ động chia khung giờ cho từng đơn vị trường học.

Mỗi điểm tiêm cơ động phục vụ tiêm chủng cho học sinh 3 xã lân cận với số lượng 200-300 trẻ. Ví dụ, tại điểm tiêm ở UBND thị trấn Hợp Hòa, ngoài học sinh của địa phương, học sinh lớp 6 ở các trường THCS Đồng Tĩnh, An Hoa cũng được các gia đình đưa đến điểm tiêm này theo giấy hẹn.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tam Dương, mục tiêu của chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em lần này là “tiêm đâu chắc đấy” nên công tác chuẩn bị, triển khai được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo tiêm phòng an toàn cho các cháu.

Trước mắt, đơn vị chỉ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các học sinh lớp 6, đủ điều kiện chủng trong đợt này. Chưa tiến hành tiêm cho học sinh khối lớp 5 dù nguồn vắc xin được phân bổ đợt 1 còn dư (do số lượng trẻ em mắc Covid-19 ở địa phương tăng nên phải bố trí tiêm phòng lùi lại sau 3 tháng) và chờ chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

Theo ghi nhận tại một số điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong buổi sáng nay, do trẻ em đi tiêm đều được phụ huynh đưa đón nên các điểm tiêm khá đông. Trước khi tiêm phòng, các em được nhân viên y tế thăm khám sức khỏe kỹ lưỡng. Sau tiêm, các phụ huynh đều để trẻ ở lại điểm tiêm theo dõi sức khỏe theo đúng khuyến cáo.

Trước đó, với 13.200 liều vắc xin Moderna (liều 0,25 ml) phòng Covid-19 tiếp nhận từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tỉnh đã phân bổ nguồn vắc xin cho các huyện, thành phố. Trên cơ sở đó, yêu cầu các đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn đơn vị quản lý và hoàn thành trước ngày 26/4.

PV