ISSN-2815-5823

Bill Gates: “Thứ giúp bạn vươn lên tầm thế giới là bất kỳ điều gì ám ảnh bạn ở tuổi 13-18”

(KDPT) – Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình, Bill Gates nói với Charlie Rose – chủ trì của một Talkshow nổi tiếng, nếu muốn trở thành người giỏi nhất ở một lĩnh vực nào đó,thì bạn nên nghĩ về những điều khiến bạn ám ảnh khi còn ở tuổi niên thiếu.

Cách này cũng được ông chia sẻ với sinh viên Harvard năm 2018. Với Bill Gates, điều khiến ông ám ảnh nhất khi còn trẻ chính là viết phần mềm. Sở thích đó đã giúp Gates trở thành đồng sáng lập Microsoft và triệu phú ở độ tuổi 20. Còn hiện nay ông là tỷ phú giàu thứ 2 thế giới, chỉ sau Jeff Bezos – CEO Amazon.

“Chỉ có một điều khiến tôi ám ảnh từ 13 đến 18 tuổi, đó là viết ra một phần mềm tốt”, Gates nói với Rose. Ảnh: Internet

Bill Gates bắt đầu viết phần mềm khi còn là học sinh trường tư thục Lakeside ở Seatle – nơi ông gặp Paul Allen, đồng sáng lập Microsoft. Chương trình phần mềm đầu tiên Gates viết là phiên bản kỹ thuật số của trò chơi tic-tac-toe có thể chơi với máy tính.

Dù sớm thể hiện năng khiếu lập trình máy tính, Gates cho biết ông đã rất nỗ lực cải thiện các kỹ năng để trở thành một trong những người giỏi nhất. Ở tuổi 15, Gates từng nghĩ mình rất giỏi. Nhưng sau khi có cơ hội làm việc với những người khác, ông phát hiện ra một số người có kỹ năng vượt trội hơn hẳn. Điểu này càng khiến Gates trở nên quyết tâm hơn bao giờ hết.

Sau khi tốt nghiệp trường Lakeside vào năm 1973, Gates theo học Harvard. Dù đăng ký vào lớp dự bị ngành Luật nhưng Gates nhanh chóng chuyển sang học các lớp nâng cao về toán học và khoa học máy tính. Hai năm sau, ông bỏ học và cùng Paul Allen sáng lập ra Microsoft.

Tuổi niên thiếu, cái tuổi mà chúng ta luôn có trong mình những khát vọng, hoài bão, ước mơ để khẳng định mình trước bạn bè, người thân và cả xã hội. Đây là thời điểm mà chúng ta nhận biết rõ nhất chúng ta thích cái gì, muốn làm cái gì và giỏi về cái gì. Đây cũng là cái tuổi mà chúng ta có thể tự do, thỏa sức sáng tạo, theo đuổi đam mê theo nhiều cách, đôi khi có chút “ám ảnh”. Nhưng vì rào cản năng lực và hoàn cảnh không cho phép ta theo đuổi đến cùng và hoàn thiện nó.

Khi qua độ tuổi này, chúng ta đã có đủ kinh nghiệm, những lần vấp ngã, xô xác với dòng đời, chúng ta sẽ lại một lần nữa theo đuổi đam mê ấy. Đến lúc này, khi có đủ năng lực, tiềm lực thì không có gì có thể ngăn cản bạn đến với sự thành công. Thành công không tự “mọc chân” mà chạy đến với ta, Bill Gates cho rằng nếu nỗ lực, kiên trì theo đuổi ước mơ, khát vọng của bản thân, chúng ta sẽ chinh phục được đỉnh núi vĩ đại nhất của sự thành công.

Hoàng Linh



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024