Tính đến nay, Bộ Y tế đã cấp phép cho 97 test xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 35 test xét nghiệm Real-time PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên (33 test nhanh và 06 test chạy cùng máy xét nghiệm), 23 test xét nghiệm kháng thể (4 test nhanh và 19 test chạy máy).

Để chấn chỉnh trong công tác mua sắm trang thiết bị y tế, ngày 28/9, Bộ Y tế ban hành Công văn số 8151/BYT-TTrB yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, nhất là Nghị quyết số 79/NQ-CP ngày 22/7/2021 về mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 và Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 được Bộ Công Thương tổ chức mới đây, trả lời câu hỏi của phóng viên về vai trò của Bộ Công Thương đối với việc quản lý để tránh tình trạng “loạn giá” đối với các bộ test sử dụng cho xét nghiệm để phát hiện ra vi rút SARS-CoV-2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết : Bộ Công Thương đã đề xuất rất nhiều lần về việc mua và sử dụng các bộ test nhanh, tét kháng nguyên …để sử dụng cho những người lao động làm trong ngành công thương. Tuy nhiên về mặt quản lý thì đây là lĩnh vực do Bộ Y tế đảm nhận, do đó việc nhập khẩu như thế nào, giá cả ra sao, chủng loại và chất lượng như thế nào…thì thuộc về trách nhiệm của Bộ Y tế. Về phần mình, Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp với Bộ Y tế nếu có ý kiến của Bộ Y tế về vấn đề này.

Trước những thắc mắc băn khoăn của phóng viên về việc có nên đưa các loại test kit này vào hạng mục các mặt hàng cần bình ổn giá không, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết : Theo Luật giá và các thông tư liên quan thì đây lại là lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính. Bộ Công Thương cũng sẽ sẵn sàng phối hợp chặt chẽ nếu Bộ Tài chính có hỏi ý kiến về nội dung này.

TRƯỜNG MINH