ISSN-2815-5823
Thứ bảy, 22h46 22/09/2018

Bộ Y tế đề xuất cấm bán rượu bia trên mạng Internet

(KDPT) – Ủy ban thường vụ Quốc hội hôm 21/9 có ý kiến về dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia. Dự thảo đề xuất nhiều quy định siết chặt kinh doanh và tiêu thụ rượu, bia. Theo Bộ Y tế, đơn vị đề xuất dự thảo cho rằng cấm bán rượu bia trên mạng sẽ giảm sự quảng bá và tác hại của rượu với mọi người.

Bộ Y tế dẫn chứng các nghiên cứu khoa học quốc tế cho thấy rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp gây chấn thương. Đây cũng là nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh tật.

Sử dụng rượu, bia gây tổn hại nhiều cơ quan, chức năng của cơ thể như ung thư, rối loạn tâm thần kinh, bệnh tim mạch, bệnh tiêu hóa. Rượu bia cũng ảnh hưởng tới chất lượng giống nòi và phát triển bào thai, suy giảm miễn dịch…

Rượu, bia gây ra nhiều hệ lụy xã hội nghiêm trọng như tai nạn giao thông, chấn thương, bạo lực gia đình, mất an ninh trật tự…

Hoạt động quảng cáo, khuyến mại, tài trợ bia hiện nay vẫn chưa được kiểm soát bằng các quy định pháp luật. Quảng cáo, bán rượu bia trên mạng xã hội nhiều. Chưa có biện pháp hạn chế đối với trẻ em, thanh thiếu niên. Quảng cáo bia diễn ra phổ biến, tần suất cao, trong các giờ vàng, buổi tối trên sóng truyền hình, phát thanh.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Từ những tác hại, hệ lụy được nêu ra, theo Bộ Y tế, Dự luật đưa ra 6 hành vi bị nghiêm cấm, trong đó cấm sử dụng cồn công nghiệp, nguyên liệu, phụ gia không bảo đảm chất lượng, không được phép dùng trong thực phẩm để sản xuất, pha chế rượu, bia.

Quảng cáo rượu, bia từ 15 độ trở lên bị cấm dưới mọi hình thức.

Cấm kinh doanh rượu không có giấy phép; kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển rượu, bia giả, nhập lậu, không bảo đảm chất lượng; nhập lậu rượu, bia.

Cấm ép buộc trẻ em và người khác sử dụng rượu, bia; cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về tác dụng của rượu, bia đối với sức khoẻ.

Đặc biệt, dự luật cấm sử dụng các cụm từ “rượu thuốc”, “rượu bổ”, “bổ dưỡng” hoặc cụm từ khác gây hiểu nhầm là rượu, bia tốt cho sức khỏe để đặt tên và ghi trên nhãn sản phẩm rượu, bia.

Dự luật cũng khuyến nghị người dân hạn chế dùng rượu, bia trong đám tang, cưới hỏi, lễ hội.

Các hộ gia đình sản xuất rượu thủ công phải làm thủ tục cấp giấy phép sản xuất hoặc đăng ký với chính quyền địa phương.

Cán bộ công chức, viên chức và người lao động đang trong thời gian làm việc, thời gian nghỉ giữa các ca làm việc không được uống rượu, bia.

Tổ chức, cá nhân không được khuyến mại rượu trực tiếp đến người tiêu dùng hoặc dùng rượu làm giải thưởng.

Dự luật nghiêm cấm nội dung quảng cáo có thông tin, hình ảnh thúc đẩy uống rượu bia tạo sự thân thiện, thành đạt, trưởng thành, quyến rũ, hấp dẫn về giới tín. Cấm quảng cáo rượu bia hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai.

Các chương trình thể thao, văn hóa, sân khấu, điện ảnh dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên cũng bị cấm quảng cáo rượu, bia. Truyền hình, phát thanh không được quảng cáo rượu, bia vào khung giờ từ 18h đến 21h hằng ngày. Quảng cáo rượu bia phải có khoảng cách tối thiểu 200 mét so với các cơ sở giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí cho trẻ em.

Rượu bị cấm quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời.

Dự luật nghiêm cấm tổ chức, cá nhân không được bán, cung cấp rượu, bia cho người dưới 18 tuổi. Không được bán rượu trên mạng Internet. Rượu, bia không được bán bằng máy bán hàng tự động.

Cơ sở kinh doanh rượu, bia phải kiểm tra độ tuổi của người mua, rượu, bia để phòng ngừa bán cho trẻ em. Cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Dự luật gồm 7 chương, 38 điều, trong đó có đề xuất áp dụng chính sách tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình để giảm mức tiêu thụ rượu, bia.

Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Các vấn đề xã hội khẳng định cơ bản nội dung dự án luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Tuy nhiên, bên cạnh các ý kiến ủng hộ siết chặt quảng cáo, khuyến mại, nhiều người cho rằng như vậy sẽ ảnh hưởng đến đóng góp cho ngân sách nhà nước và quyền tiếp cận thông tin rượu, bia. Uỷ ban ủng hộ các điều luật siết chặt quảng cáo, khuyến mại rượu, bia như dự luật.

Đề xuất cấm bán rượu, bia trên mạng Internet cũng gây các ý kiến tranh cãi. Bên cạnh ý kiến ủng hộ, còn có ý kiến khác cân nhắc không hạn chế bán rượu trên mạng để tạo điều kiện cho người mua, người bán và phù hợp với cách mạng 4.0.

Minh Anh



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 16/02/2025