ISSN-2815-5823

Bộ Y tế nói gì khi bệnh viện E kê thêm thực phẩm chức năng trong đơn thuốc?

(KDPT) – Trả lời phóng viên về quan điểm của Bộ Y tế, khi bác sĩ tại Trung tâm tim mạch bệnh viện E được cho là có hành vi kê thêm thực phẩm chức năng vào đơn thuốc của bệnh nhân, ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, ông hoan nghênh những nội dung báo chí đã phản ánh, theo quy định thì nghiêm cấm bác sĩ kê đơn thực phẩm chức năng trực tiếp cho bệnh nhân.

>>> Bài liên quan: Thực phẩm chức năng trong đơn thuốc, lãnh đạo Bệnh viện E có biết?

Thông tư 05/2016/TT-BYT quy định rõ: “Cấm người kê đơn kê vào đơn thuốc các thuốc, chất không nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh; các thuốc chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam; thực phẩm chức năng; mỹ phẩm”.

Cũng theo nhiều ý kiến chuyên gia, thực phẩm chức năng là một dạng giao thoa giữa thực phẩm và thuốc, có tác dụng tăng cường cho sức khỏe, hỗ trợ cho sức khỏe để phòng người bệnh, hỗ trợ trong công tác điều trị. Việc lựa chọn sử dụng thực phẩm chức năng trong quá trình điều trị phải do bệnh nhân lựa chọn, bác sĩ có thể tư vấn sử dụng cho bệnh nhân, tuyệt đối không được kê thêm thực phẩm chức năng trong đơn thuốc điều trị, điều này sẽ làm tăng thêm gánh nặng về tài chính cho bệnh nhân.

Bệnh viện E, nơi được cho là có hành vi kê thêm thực phẩm chức năng trong đơn thuốc. Ảnh minh họa.

Trước đó, Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển đã đăng bài phản ánh việc các bác sĩ tại bệnh viện E đang có hành vi kê thêm thực phẩm chức năng trong đơn thuốc cho bệnh nhân.

Theo đó, mỗi đơn thuốc được bác sĩ tại Trung tâm tim mạch bệnh viện E kê ra bao giờ cũng đính kèm thêm một hoặc hai loại thực phẩm chức năng. Ngay kể cả việc bệnh nhân khám, lấy thuốc theo chế độ bảo hiểm, thì ngoài việc bệnh nhân được hưởng số thuốc do Bảo hiểm Y tế cấp phát, bệnh nhân còn phải bỏ ra số tiền từ vài trăm đến vài triệu đồng để mua thực phẩm chức năng trong đơn thuốc. Cá biệt, có một đơn thuốc viết tay ghi kèm cả thuốc và thực phẩm chức năng

Cụ thể, trong một đơn thuốc của một bệnh nhân bị mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ, phải khám bệnh thường xuyên hàng tháng được kê thêm sản phẩm bổ trợ Neurocard. Sản phẩm này được biết đến là thực phẩm chức năng, có tác dụng giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tim mạch ở người khỏe mạnh bình thường, giúp cải thiện hệ tuần hoàn, duy trì sức khỏe các mao mạch, giúp duy trì, cải thiện sức khỏe. Trung bình mỗi hộp thuốc này có giá giao động từ 370-390 nghìn đồng.

Tuy nhiên, khi kê tên của loại thuốc này, bệnh nhân không có thêm bất kỳ tư vấn nào về công dụng cũng như phân loại sản phẩm này là thuốc hay thực phẩm chức năng. Người bệnh chỉ biết cầm đơn thuốc bác sĩ đã kê, ra quầy bán thuốc ngay tại Trung tâm để trả tiền, nhận thuốc. Cứ như vậy, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung cho bệnh nhân vẫn ngày đêm đến tay người bệnh mỗi lần đến khám chữa bệnh. Khỏi bệnh đâu chưa thấy, bệnh nhân chỉ thấy canh cánh thêm nỗi lo mỗi khi nhìn vào số tiền phải trả cho những đơn thuốc mập mờ từ bác sĩ.

Theo tìm hiểu thực tế, hầu hết các bệnh nhân khi đến với Trung tâm này đều được kê thêm sản phẩm Neurocard trong đơn thuốc. Cá biệt, có những trường hợp giá của đơn thuốc là hơn 3 triệu đồng thì có tới 6 hộp Neurocard, mỗi hộp thuốc này có giá tới hơn 300 nghìn. Vậy là bệnh nhân phải bỏ thêm hơn 2 triệu để mua dòng thực phẩm chức năng này theo chỉ định của bác sĩ.

Để tìm hiểu thêm về sự việc đã được phản ánh tại Bệnh viện E, phóng viên Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển đã liên lạc với ông Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện, ông Thành cho biết sẽ cho kiểm tra và có câu trả lời chính thức với báo chí về vấn đề này. Tuy nhiên, đã trôi qua nhiều tuần khi phóng viên liên hệ lại với ông Thành vẫn chưa có được buổi làm việc chính thức từ phía Bệnh viện.

Liệu rằng có sự bao che cho những sai phạm tại Bệnh viện E, lợi nhuận từ những đơn thuốc được kê thêm thực phẩm chức năng cho bệnh nhân đang chảy vào túi ai? Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin thêm về vấn đề này.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế nói gì khi bệnh viện E kê thêm thực phẩm chức năng trong đơn thuốc? tại chuyên mục Bạn đọc – Pháp luật.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
0369452904 – 0977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024