ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ hai, 06h00 13/05/2024

Các startup Việt Nam tăng mạnh nhu cầu về nhân sự AI

(KDPT) - Nhu cầu các vị trí như kỹ sư AI, nhà khoa học nghiên cứu AI, chuyên gia đào tạo AI tại Việt Nam đang tăng mạnh. Các startup thậm chí còn tuyển dụng nhân sự cấp cao về AI từ nước ngoài để cải thiện năng lực công nghệ trí tuệ nhân tạo cho đội ngũ.

Báo cáo về xu hướng nhân sự startup tại Đông Nam Á 2024 của Glints cho thấy các nhân sự có khả năng về AI đang đối mặt với cả cơ hội và thách thức trong một kỷ nguyên AI đang phát triển mạnh mẽ. Không chỉ là những người có khả năng tham gia vào việc tạo ra và phát triển công nghệ AI như AI engineer và prompter, các nhân sự thuộc mảng này còn có thể là những người có cải tiến trong công việc với sự trợ giúp từ AI hay còn gọi là nhân tài được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo.

Các nhân sự có khả năng về AI có cả cơ hội và thách thức trong một kỷ nguyên AI bùng nổ. (Ảnh minh họa)
Các nhân sự có khả năng về AI có cả cơ hội và thách thức trong một kỷ nguyên AI bùng nổ. (Ảnh minh họa)

Những nhân sự này có thể gồm PR và các chuyên gia marketing, chuyên gia dịch vụ chăm sóc khách hàng hay các chiến lược nội dung, cho thấy sự kết hợp giữa kiến thức kỹ thuật và kỹ năng đa ngành quan trọng đối với sự đổi mới và thích nghi trong một bối cảnh được biến đổi bởi AI. Điều đó làm nổi bật tầm quan trọng ngày càng gia tăng của kỹ năng mềm với kiến thức kỹ thuật chuyên môn.

Mối lo ngại khi nhân viên dùng AI

Đa số các startup đều đã nhận thức được tiềm năng của AI, dẫu vậy lại có cách triển khai khác biệt. Một số startup đang tăng cường thúc đẩy nhân viên dùng AI, mặt khác lại có một số startup vẫn đang chờ đợi và xem xét tình hình cụ thể.

Theo Laurence Liew - Giám đốc AI Innovation, một startup AI của Singapore nhận định, rất nhiều nhà tuyển dụng nội bộ vẫn đánh giá các ứng viên AI như họ nhìn nhận engineer, nghĩa là chỉ chú ý về mặt kỹ thuật liên quan tới khoa học máy tính mà không thực sự hiểu biết về các kỹ năng đa dạng cần thiết để đạt được sự thành công trong lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Tại Đông Nam Á, việc ứng dụng AI và tự động hóa vẫn đang trong thời gian đầu. Có khoảng 80% các nhà sáng lập vẫn chưa mở rộng quy mô nhân sự nhằm đáp ứng với các công nghệ này, điều đó cho thấy việc AI có ảnh hưởng tới tuyển dụng vẫn đang được đánh giá và xem xét.

Theo Caesar Sengupta, CEO kiêm đồng sáng lập của startup Arta Finance, hiện nay kỷ nguyên AI vẫn đang ở giai đoạn đầu, vì vậy đề nghị ứng viên có 5 năm kinh nghiệm về gen AI là rất vô lý.

Việc ứng dụng AI và tự động hóa vẫn đang trong thời gian đầu tại Đông Nam Á. (Ảnh minh họa)
Việc ứng dụng AI và tự động hóa vẫn đang trong thời gian đầu tại Đông Nam Á. (Ảnh minh họa)

Ông cho biết các công ty nên chú ý vào việc tuyển dụng những kỹ sư phần mềm có chuyên môn cao về học máy (machine learning), hệ thống dự đoán, khoa học dữ liệu (data science).

Theo dự đoán của startup này, những năm tới sẽ ngày càng có nhiều chuyên gia có kiến thức chuyên môn và thành thạo về mô hình ngôn ngữ lớn - LLMs.

Các nhà sáng lập ưa chuộng AI đang ưu tiên các lĩnh vực hành chính trong tương lai gần, sáng tạo nội dung và dịch vụ khách hàng, tập trung chủ yếu vào việc tối ưu hóa hoạt động bên ngoài kỹ thuật. Trở ngại lớn nhất của việc áp dụng AI rộng rãi ở nơi làm việc là nỗi lo ngại mất việc của nhân viên, vốn đã xuất hiện ở thời kỳ suy thoái kinh tế hiện nay.

Nghiên cứu toàn diện của Glints được thực hiện vào năm 2023 với 1.838 người tham gia, gồm hàng loạt các loại công ty ở khu vực Đông Nam Á cho thấy dịch vụ khách hàng và sáng tạo nội dung được cho là những lĩnh vực chính để tăng hiệu quả và tự động hóa, đó cũng là những bộ phận có nhiều khả năng bị cắt giảm nhân sự, đặc biệt là khi các công ty thực hiện tinh chỉnh vận hành.

Khi nhân viên dùng ChatGPT, mối bận tâm chính của các doanh nghiệp là liệu điều này có thể làm giảm kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện của họ hay không. Theo Sandy Goh -  Giám đốc marketing của Glints, họ đang tích hợp AI nhằm phục vụ cho quy trình sáng tạo, từ bước lên ý tưởng tới việc nâng cao kết quả công việc theo quy mô lớn.

Theo Giám đốc marketing của Glints, thế nhưng, họ cũng nhận thấy những khó khăn và thách thức, nhất là trong việc duy trì chất lượng và sự độc đáo trong công việc, và đảm bảo rằng đội ngũ phát triển song song cùng với những công nghệ AI này. AI là một minh chứng cho bước nhảy vọt, tuy nhiên đòi hỏi cần linh hoạt và học hỏi không ngừng, cũng như áp dụng những tư duy phản biện và hiểu rõ cách chúng ta tích hợp các công cụ này vào dự án, để khai thác thực sự được tiềm năng của chúng.

Lương của nhân sự AI tại Việt Nam

Báo cáo về các xu hướng nhân sự startup ở Đông Nam Á 2024 của Glints cho thấy nhu cầu về các vị trí AI tại Việt Nam như chuyên gia đào tạo AI (AI trainer), kỹ sư AI (AI engineer) đang tăng mạnh. Các vị trí AI từ junior đến mid sẽ ghi nhận mức lương tăng, bởi có sự ưu tiên đặc biệt về các kỹ năng khan hiếm của họ.

Bên cạnh đó, các công ty khởi nghiệp sẽ còn chiêu mộ thêm các nhân tài senior từ nước ngoài. Họ là những người sẽ giữ vai trò chủ chốt trong việc nâng cao năng lực AI cho đội ngũ của mình. Điều này chỉ ra rằng việc thu hút các chuyên gia cấp cao sẽ cần mức lương cao hơn so với mức trung bình. Chiến lược này cho thấy phương pháp tương tự đã được Chính phủ Singapore áp dụng khi dựa vào nhân sự cấp cao để có thể phát triển khả năng cho vị trí junior và mid vào giai đoạn ban đầu của lĩnh vực công nghiệp an ninh mạng.

Theo bà Thi Nguyễn - Giám đốc nhân sự Mfast, hiện nay Mfast đang dùng các công cụ AI như ChatGPT và đang thực hiện đào tạo nhân viên cách dùng chúng một cách hiệu quả.

Các công ty khởi nghiệp sẽ còn chiêu mộ thêm các nhân tài senior từ nước ngoài. 
Các công ty khởi nghiệp sẽ còn chiêu mộ thêm các nhân tài senior từ nước ngoài. 

Bà cho biết, công ty có kế hoạch tích hợp AI vào các chiến lược chăm sóc khách hàng, nhất là bằng chatbot, helpdesk và hệ thống đề xuất để cải thiện trải nghiệm của người dùng trong ứng dụng. Thế nhưng, hiện công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu ở tích hợp AI vào các hoạt động của mình.

Theo đại diện Mfast, họ chưa thấy bất kỳ sự tiết kiệm chi phí nào nhờ AI ở thời điểm này. Dẫu vậy, bà vẫn tin rằng AI có vai trò không nhất thiết là cắt giảm ngân sách, mà đó là tối ưu hóa quy trình làm việc.

Cá nhân bà dự đoán rằng AI có thể đảm nhận các vị trí truyền thống do con người đảm nhiệm như coding, sàng lọc CV hay sáng tạo nội dung trong 2-3 năm tới.

Nhân viên Mfast nhận thấy rằng các công cụ AI hữu ích và hào hứng với tiềm năng của chúng. Mfast sắp tới tập trung dành thời gian để huấn luyện AI hiểu rõ về nhu cầu kinh doanh và ngữ cảnh cụ thể.

Khi AI tiếp tục phát triển, bằng cấp và chứng chỉ IT có thời hạn ngày càng giảm, do đó việc nâng cao kỹ năng và đào tạo lại trở nên quan trọng hơn cả. Ngoài ra, tiềm năng của AI trong tự động hóa công việc cũng như tăng cường hiệu suất cũng trở nên rõ ràng hơn.

Theo báo cáo của Glints, các con số về mức lương AI mang đến một cái nhìn tổng quan, chẳng hạn như vị trí AI còn khá mới mẻ. Điều đó có nghĩa là các mức lương này có thể thay đổi khi lĩnh vực AI tiếp tục phát triển mạnh mẽ, cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của chúng tại các công ty startup./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024