ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ sáu, 06h14 26/04/2024

Cẩn thận lỗ khi đầu tư vàng mini bỏ ống

Cover image
(KDPT) - Giá vàng leo thang, không ít người chọn mua vàng mini để đầu tư vì giá thành của sản phẩm này dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, thực tế khi bán lại vàng mini, người mua sẽ bị trừ khoản tiền công chế tác khá cao.

“Cháy” hàng vàng mini

Đầu năm 2024, nhiều đơn vị kinh doanh vàng bạc ra mắt sản phẩm vàng mini (hình thỏi vàng, giọt nước, hạt đậu…) và rất được người tiêu dùng quan tâm. Đơn cử như Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), Tập đoàn DOJI, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã cho ra mắt các sản phẩm vàng mini từ 0,3-0,5 chỉ, làm từ vàng 24K, tạo hình kim cương, hạc giấy, thỏi vàng, kim bảo, túi tiền, đồng xu…

Các đơn vị kinh doanh vàng nhanh chóng bắt trend vàng mini
Các đơn vị kinh doanh vàng nhanh chóng bắt trend vàng mini

Một nhân viên cửa hàng PNJ Hai Bà Trưng (TP.HCM) cho biết, từ cuối năm ngoái, người dân Trung Quốc rộ lên trào lưu mua vàng mini bỏ ống heo. Giới trẻ nước này mua vài phân vàng rồi bỏ vào heo thủy tinh nhìn rất đẹp. Trào lưu mua vàng mini “nuôi heo” nhanh chóng lan sang Việt Nam, khiến số lượt mua sản phẩm này tăng đột biến và nhanh chóng hết hàng vào ngày Thần Tài.

Tại TP.HCM, vàng mini rất hút khách trong bối cảnh giá vàng tăng cao như hiện nay. Tại một tiệm vàng ở quận Tân Phú, vàng mini hình hạt đậu (vàng 24K) được bán với giá từ 700.000-1.000.000 đồng/sản phẩm. Nhân viên tiệm vàng cho biết, mỗi ngày tiệm bán được vài chục sản phẩm vàng mini, trong khi nhiều sản phẩm khác đang rất khó bán.  

Trên sàn thương mại điện tử Lazada, sản phẩm vàng mini hình hạt đậu của thương hiệu vàng Ancarat được bán với giá 1.300.000-2.000.000 đồng/sản phẩm, lượt mua khá cao. Thương hiệu MT Jewelry cũng rao bán vàng mini trọng lượng 0,2 gram với giá 399.000 đồng/sản phẩm nhưng phải đặt hàng trước.

Cùng với vàng mini, heo đất trong suốt để đựng vàng cũng được nhiều người săn lùng, giá thành từ 68.000-145.000 đồng/sản phẩm, có xuất xứ từ Trung Quốc.

Vàng mini và heo đất thủy tinh được giới trẻ săn lùng
Vàng mini và heo đất thủy tinh được giới trẻ săn lùng

Trên các tuyến đường Nghĩa Thục, Nhiêu Tâm, Bùi Hữu Nghĩa (quận 5), các tiệm vàng hoạt động rất sôi động. Khách hàng có thể dễ dàng tìm mua vàng mini với giá chỉ từ 500.000-3 triệu đồng/sản phẩm. Theo một số doanh nghiệp kinh doanh vàng, giới trẻ rất thích mua sản phẩm này, bởi giá dễ chịu, phù hợp túi tiền của sinh viên, người mới đi làm, hay cha mẹ tập cho con thói quen tiết kiệm vàng…

“Việc “xé nhỏ” vàng sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Thay vì bỏ ra 7-8 triệu đồng, thì người mua chỉ cần vài trăm tới dưới 2 triệu đồng là có thể đầu tư vàng ròng. Tích tiểu thành đại là kênh đầu tư không bao giờ lỗ” - Chủ cửa tiệm vàng Kim Thanh Jewelry (quận Tân Bình) chia sẻ.

Mua dễ nhưng khó bán

Chị Hoa (trú tại Bình Tân) đã mang những hạt đậu vàng mini mới được mua với giá khoảng 500.000-700.000 đồng/sản phẩm tới nhờ một thợ kim hoàn xem, đánh giá chất lượng. Tuy nhiên, chị rất thất vọng khi kết quả cho ra đa phần là vàng vụn, vàng có tuổi đời không cao.

Chị Giang (trú tại huyện Hóc Môn) đã tích góp được khá nhiều vàng mini và có nhu cầu bán lại, song lại “đỏ mắt” để tìm người mua. Dù có người đồng ý mua nhưng chị lại bị ép giá khá mạnh. Chị cho biết, vì có ít tiền nên chị chọn vàng mini để tiết kiệm, cửa hàng cũng cam kết mua lại theo giá thị trường. Cứ vài tháng chị lại mua vài phân vàng mini, tới nay đã tích đủ 5 chỉ. 

Tuy nhiên, khi đi bán thì lại bị ép giá, chị Giang đã tìm tới nhiều tiệm vàng khác nhau nhưng hầu như không tiệm nào muốn mua lại số vàng này hoặc chỉ mua với giá rẻ. “Khi tôi mua vàng mini, nơi bán đảm bảo đây là vàng 24K, nhưng khi bán thì chỉ được định giá là vàng 18K. Vàng đang lên giá nhưng mình bán ra lại lỗ. Muốn chuyển nhượng, sang tay người quen cũng khó, bởi không phải ai cũng có nhu cầu cũng như không biết rõ chất lượng vàng” - Chị Giang nói.

Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) - Ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới ở Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam nhìn nhận, kinh tế Việt Nam năm 2023 gặp nhiều khó khăn, giá vàng trong nước liên tục lập đỉnh mới, nên sức mua vàng, tích trữ vàng của người dân yếu đi. 

Nhìn nhận được vấn đề này, các doanh nghiệp vàng đã nhanh chóng cho ra mắt sản phẩm vàng mini với giá bán vừa túi tiền nhằm thúc đẩy nhu cầu mua vàng của người tiêu dùng. 

Nên chọn sản phẩm vàng phù hợp để không bị lỗ khi bán ra
Nên chọn sản phẩm vàng phù hợp để không bị lỗ khi bán ra

Theo ông Khánh, vàng càng ít tuổi thì tạp chất càng nhiều, giá mua vào càng thấp. Đối với sản phẩm làm từ vàng 24K thì sẽ được các cửa hàng mua lại đúng giá. Nhưng với những sản phẩm vàng mini kích thước nhỏ, có khắc chữ, hoa văn thì tiền công thiết kế, chế tác được tính vào giá bán, khoảng từ 70.000-150.000 đồng/sản phẩm tùy trọng lượng, hoa văn.  

“Khi bán lại, khách hàng sẽ mất phần tiền công này. Nếu mua 10 sản phẩm vàng mini có tổng trọng lượng bằng 1 chỉ vàng, thì khi bán ra, khách hàng bị trừ mất khoản tiền công 700.000-1,5 triệu đồng. Trong khi mua 1 chỉ vàng nhẫn ép vỉ, khi bán ra sẽ không bị mất khoản tiền công này” - Ông Khánh nói.

Chuyên gia độc lập về vàng - Ông Phan Dũng Khánh cho rằng, việc giảm chi tiêu để mua vàng tích góp là tốt, nhưng nên chọn sản phẩm phù hợp để không bị lỗ khi bán ra. Khi mua, người dân nên chọn vàng nhẫn tròn trơn, vàng miếng, vàng được thể hiện rõ số seri để xác định được chất lượng, mua vàng ở những cửa hàng uy tín, lấy hóa đơn đầy đủ để chứng thực giao dịch khi bán ra. 

Dù vàng mini thường được rao là vàng 24K nhưng khách hàng cần xem kỹ hàm lượng vàng in trên sản phẩm xem có trùng khớp với lượng vàng được ghi trong hóa đơn hay không, bởi cửa hàng sẽ thu mua dựa trên dấu sản phẩm chứ không dựa vào hóa đơn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024