ISSN-2815-5823

9x chốt mua nhà và xe chỉ trong 1 năm: Trả nợ 22 triệu đồng/tháng vẫn có tiền mua vàng, gửi tiết kiệm

Cover image
(KDPT) - Vợ chồng 9x này bộc bạch, kể từ khi mua nhà và mua xe, gia đình anh mỗi tháng phải trả tổng cộng 22 triệu đồng cho ngân hàng. Đây không phải là số tiền nhỏ, nhưng cuộc sống của vợ chồng cùng con nhỏ không hề bị ảnh hưởng bởi khoản nợ này.

Với hầu hết các gia đình, việc mua nhà và mua xe là mục tiêu lớn trong đời người mà họ đều cố gắng phấn đấu thực hiện. Nếu không có ông bà 2 bên hỗ trợ, tài chính cá nhân không quá dư dả, hiếm cặp vợ chồng nào dám vay ngân hàng để mua cả nhà lẫn xe chỉ trong 1 năm.

Tuy nhiên, gia đình của Thế Thành (31 tuổi) và Ngọc Hương (30 tuổi) lại nằm trong nhóm "của hiếm" ấy. Trong năm 2022, khi biết gia đình sắp chào đón thành viên mới, Thế Thành đã nghĩ luôn đến việc mua nhà để thoát khỏi cảnh ở thuê. Khi ấy, vợ chồng Thành đã có 1,5 tỷ đồng tiết kiệm, chỉ cần vay ngân hàng thêm một chút là có thể trả đứt căn hộ 2 phòng ngủ tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Nếu không có ông bà 2 bên hỗ trợ, tài chính cá nhân không quá dư dả, hiếm cặp vợ chồng nào dám vay ngân hàng để mua cả nhà lẫn xe chỉ trong 1 năm. (Ảnh minh họa)
Nếu không có ông bà 2 bên hỗ trợ, tài chính cá nhân không quá dư dả, hiếm cặp vợ chồng nào dám vay ngân hàng để mua cả nhà lẫn xe chỉ trong 1 năm. (Ảnh minh họa)

Khi con nhỏ được 9 tháng, vợ chồng Thành lại cảm thấy gia đình cần có thêm chiếc ô tô để che nắng che mưa, tiện đi lại trong thành phố và về quê khi cần. Sau 3 tháng suy nghĩ, ông bố trẻ quyết định vay thêm tiền ngân hàng để tậu một chiếc ô tô với giá lăn bánh hơn 700 triệu đồng.

Chia sẻ với Phụ Nữ Mới, bố bỉm sữa 9x cho hay: “Vợ chồng mình rất tự tin với khả năng trả nợ nên mới vay tiền để mua nhà và mua xe chỉ trong 1 năm”. 

Vợ chồng 9x này bộc bạch, kể từ khi mua nhà và mua xe, gia đình anh mỗi tháng phải trả tổng cộng 22 triệu đồng cho ngân hàng. Đây không phải là số tiền nhỏ, nhưng cuộc sống của vợ chồng cùng con nhỏ không hề bị ảnh hưởng bởi khoản nợ này.

Anh chia sẻ thêm: “Trước khi quyết định vay tiền để làm bất kỳ chuyện gì, vợ chồng mình đều tính toán kỹ càng khả năng trả nợ trong trường hợp tệ nhất. Điều này có nghĩa là, nếu lúc đó 1 trong 2 người hoặc cả 2 không duy trì được nhiều nguồn thu nhập như hiện tại, vợ chồng mình vẫn có khả năng trả nợ và duy trì mức sống. Vì thế, chúng mình mới quyết định vay ngân hàng”.  

Dù không tiết lộ mức thu nhập cụ thể hàng tháng, song Thành cho biết, ngoài công việc chính thì vợ chồng anh đều có thêm công việc tay trái. Bản thân anh là một chuyên viên phân tích dữ liệu, bên cạnh thời gian làm fulltime trên công ty của Việt Nam, 9x còn làm việc từ xa cho 2 công ty nước ngoài, trong đó có 1 công ty ở Úc cùng với 1 công ty ở Đức. Thế Thành cho biết, anh đã duy trì công việc này 3 năm qua.

Ngọc Hương ước tính, mức chi tiêu của 2 vợ chồng cùng 1 em bé 23 tháng tuổi khoảng 52-53 triệu đồng/tháng gồm cả tiền trả nợ. (Ảnh minh họa)
Ngọc Hương ước tính, mức chi tiêu của 2 vợ chồng cùng 1 em bé 23 tháng tuổi khoảng 52-53 triệu đồng/tháng gồm cả tiền trả nợ. (Ảnh minh họa)

Vợ Thế Thành là kế toán và có thêm công việc kinh doanh online. Công việc kinh doanh may mắn thuận lợi và luôn tăng trưởng đều đặn. Liên quan đến vấn đề này, 9x chia sẻ thêm: 

“Trước khi mua nhà, gia đình mình thuê trọ đã tốn 10,5 triệu đồng/tháng, cộng thêm tiền điện nước và chi phí dịch vụ cũng lên hơn 12 triệu đồng. Vay ngân hàng mua nhà, số tiền hàng tháng phải trả cũng tương đương tiền thuê nhà. Tiền vay mua xe ít hơn nhưng thời gian vay lại ngắn hơn, vì thế áp lực trả nợ dù có nhưng vẫn trong khả năng chi trả của gia đình dù trong hoàn cảnh tệ nhất. Mỗi tháng, chi phí nuôi xe của gia đình mình chỉ khoảng 4 triệu đồng. Vì thế, cả tiền trả nợ và tiền nuôi xe hàng tháng đều không ảnh hưởng đến chi tiêu cùng mức sống gia đình, nên chúng mình vẫn thấy ổn”. 

Trả nợ 22 triệu đồng/tháng vẫn có tiền mua vàng, gửi tiết kiệm

Trước khi về chung một nhà, vợ chồng Thế Thành - Ngọc Hương đã thống nhất vợ sẽ là người quản lý chi tiêu trong gia đình. Do đó, những quyết định lớn như mua nhà, tậu xe, cả 2 sẽ cùng nhau bàn bạc. Còn những khoản chi nhỏ hơn như mua sắm nội thất, đồ gia dụng, Ngọc Hương có toàn quyền quyết định.

Ngọc Hương ước tính, mức chi tiêu của 2 vợ chồng cùng 1 em bé 23 tháng tuổi khoảng 52-53 triệu đồng/tháng gồm cả tiền trả nợ. “Cả 2 vợ chồng tự nấu ăn hầu như tất cả các ngày trong tuần, đến cuối tuần sẽ đưa con đi khu vui chơi, hoặc cả nhà sẽ đi cà phê rồi ăn ngoài. Bé nhà mình hiện đã đi học, ăn sáng và trưa ở trường, tối con mới ăn ở nhà. Mình thấy gia đình đang chi tiêu khá tiết kiệm và có quy củ, không có khoản nào cần phải tiết chế”, Hương chia sẻ.

Ngoài ra, ông bà nội ngoại ở quê cũng thường xuyên gửi đồ ăn lên cho 2 vợ chồng, thế nên gia đình Ngọc Hương cũng tiết kiệm được kha khá tiền ăn mỗi tháng. Ngọc Hương cho biết, cô chỉ tính 1,5 triệu đồng/tháng tiền gửi ô tô vào chi phí chung, bởi tiền xăng và những khoản khác thì chồng cô tự lo.

Ngọc Hương cho biết, cô chỉ tính 1,5 triệu đồng/tháng tiền gửi ô tô vào chi phí chung, bởi tiền xăng và những khoản khác thì chồng cô tự lo.
Ngọc Hương cho biết, cô chỉ tính 1,5 triệu đồng/tháng tiền gửi ô tô vào chi phí chung, bởi tiền xăng và những khoản khác thì chồng cô tự lo.

Với mức chi tiêu nói trên, mỗi tháng vợ chồng Thế Thành - Ngọc Hương vẫn mua được nửa chỉ vàng (với mức giá vàng cao như thời điểm hiện tại); đồng thời duy trì được cả quỹ dự phòng cùng với quỹ tiết kiệm dài hạn.

Bà mẹ bỉm sữa cho hay: “Vợ chồng mình cũng đã thống nhất trong vòng 5 năm nữa sẽ chỉ chú trọng tập trung làm việc và tiết kiệm để có thể trả hết nợ ngân hàng. Sau đó, chúng mình mới tính đến chuyện đầu tư bởi cả hai đứa đều không có kiến thức hay bất kỳ kinh nghiệm đầu tư nào, nếu chỉ liều lĩnh cũng khá rủi ro. 

Riêng việc vay tiền mua nhà và mua xe trong vòng 1 năm thôi là đã là liều lắm rồi. Trộm vía là công việc của cả hai đứa đều ổn định, nên cũng không quá áp lực”./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024