ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ hai, 08h09 18/03/2024

Cẩn thận “ngã sóng” nhóm cổ phiếu vượt đỉnh

(KDPT) - VN-Index đã sang chu kỳ mới, nhiều cổ phiếu liên tiếp vượt đỉnh lịch sử. Thị trường đang rất sôi động, nhiều nhà đầu tư đứng ngoài thị trường bắt đầu có tâm lý sợ bỏ lỡ (fomo) và ngóng thời điểm “nhảy tàu”.

Chất xúc tác từ các yếu tố hỗ trợ riêng

Xét theo nhóm ngành, các mã cổ phiếu vượt đỉnh chủ yếu rơi vào nhóm ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin, ô tô và phụ tùng, hóa chất.

Theo thống kê, tuần qua, cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang ghi nhận 2 phiên tăng trần. Ở phiên 14/3 lập đỉnh ở mức 128.200 đồng/cp. Kể từ đầu năm đến nay, thị giá DGC đã tăng hơn 35% và tăng 160% từ đáy tháng 5/2023. Vốn công ty đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, đạt 48.200 tỷ đồng (1,9 tỷ USD).

Thị giá DGC đã tăng hơn 35% và tăng 160% từ đáy tháng 5/2023.
Thị giá DGC đã tăng hơn 35% và tăng 160% từ đáy tháng 5/2023.

Mức tăng nổi bật này được cho là xuất phát từ kỳ vọng hưởng lợi nhờ sự phục hồi đáng chú ý của ngành điện tử và bán dẫn, bên cạnh đó là khu liên hợp hóa chất “tỷ đô” dự kiến khởi công sớm hơn. Theo thông tin mới đây, Hóa chất Đức Giang bắt đầu chào bán pin lithium - sản phẩm cốt lõi của ngành xe điện.

Tương tự, thông tin chuyển sàng giúp cổ phiếu VTP của Viettel Post lọt vào danh sách những mã cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong 3 tháng nay. Kể từ tháng 11/2023 tới ngày 29/2/2024, VTP đã tăng 92%, đạt 78.400 đồng/cp - mức cao nhất của cổ phiếu này từ trước đến nay. 

Kể từ phiên chuyển sàn ngày 12/3 đến nay, cổ phiếu VTP đã có 3 phiên liên tiếp tăng trần, từ vùng giá 65.400 đồng/cp lên 89.600 đồng/cp. Một trong những yếu tố để có mức tăng này là kết quả kinh doanh khởi sắc và việc khối ngoại mua ròng. VTP là cổ phiếu duy nhất trên UPCoM thuộc danh sách Top đầu tư của cả 3 quỹ thuộc Công ty Quản lý quỹ Vietcombank.

Một cổ phiếu thuộc “họ Viettel” là CTR ( Viettel Construction) cũng liên tục phá đỉnh, gia nhập câu lạc bộ thị giá trên 3 chữ số, nhờ thông tin tích cực từ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel)

Ở nhóm ngành ngân hàng, một số cái tên cũng vượt đỉnh lịch sử nhờ các yếu tố hỗ trợ riêng như: VCB (Vietcombank), BID (BIDV), MBB (MB), đáng chú ý là nhờ kế hoạch tăng vốn khủng.

Với nhóm chứng khoán, các cổ phiếu như cổ phiếu FTS (Chứng khoán FPT), CTS (Chứng khoán VietinBank), BSI (Chứng khoán BIDV) cũng ghi nhận kỷ lục giá mới.

Trong nhóm cổ phiếu bán lẻ, có 2 mã đạt đỉnh. Trong đó PNJ (Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận) với chuỗi tăng tích cực kể từ đầu tháng 3 khi giá vàng tăng liên tục, xác lập kỷ lục giá mới. Kể từ đầu năm, thị giá PNJ tăng khoảng 20%.

Việc giá vàng tăng nóng trong thời gian gần đây cũng ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán.
Việc giá vàng tăng nóng trong thời gian gần đây cũng ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán.

Trong khi đó, cổ phiếu FRT của FPT Retail hơn 2 tháng qua chủ yếu “đi lên”, thuộc nhóm tăng mạnh nhất trên sàn HoSE. Cổ phiếu FRT đã tăng gần 60% tính từ thời điểm đà leo dốc bắt đầu (ngày 25/1/2024), vốn hóa đạt mốc 21.000 tỷ đồng. 

Đà tăng này được cho là đến từ nhân tố quan trọng của FPT Retail - Thương hiệu nhà thuốc Long Châu. Năm vừa qua, lần đầu tiên Long Châu ghi nhận doanh thu vượt FPT Shop, dù tính chung FPT Retail lỗ 294 tỷ đồng.

Ở nhóm dầu khí, cổ phiếu PVD (PV Drilling) gây ấn tượng khi đạt đỉnh mới sau 9 năm. Cổ phiếu PVS (Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam) cũng tương tự nhờ "ngòi nổ" giá dầu và liên tiếp đón thông tin quan trọng liên quan đến Chuỗi dự án khí - điện Lô B.

Ngoài ra, các cổ phiếu khác như FPT (Tập đoàn FPT), BMP (Nhựa Bình Minh), VGI (Viettel Global), GMD (Gemadept), DRC (Cao su Đà Nẵng)… cũng ghi nhận đà vượt đỉnh mạnh mẽ.

Lựa chọn “đi” hay “dừng”?

Điểm chung của các cổ phiếu vượt đỉnh là doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2023 tốt, hoặc triển vọng cải thiện trong năm 2024; Cơ cấu cổ đông chặt chẽ, giảm tỷ lệ cổ phiếu tự do lưu hành.

Theo đó, các doanh nghiệp đầu ngành có uy tín, nền tảng vững chắc, kết quả kinh doanh tốt với các mã cổ phiếu tăng trưởng cao gồm: FPT, GMD, VCB, BID, BMP, DGC, PVS, VTP, VGI…; Cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực là FRT, CTR, DRC, FTS…

Trong xu hướng tăng trưởng giá như hiện nay, các cổ phiếu này thu hút rất nhiều nhà đầu tư kỳ vọng vào mức tăng mới trong tương lai. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư chưa có “hàng” cũng nhăm nhe “nhảy tàu”. Tuy nhiên, một bộ phận nhà đầu tư cũng bắt đầu lo ngại về “giá đắt” đối với những mã đang ở vùng đỉnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giới phân tích cũng lưu ý các nhà đầu tư phải tỉnh táo trước đà tăng “nóng” của thị trường chứng khoán.

Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu, Chứng khoán BIDV - ông Bùi Nguyên Khoa cho rằng, để đánh giá dư địa tăng giá của các cổ phiếu vượt đỉnh trong thời gian này, phải xem xét nhiều yếu tố. 

Ví dụ, với các mã thuộc nhóm ngành có tính chu kỳ cao, chu kỳ hiện tại cần đánh giá kỹ lưỡng. Bởi nếu chu kỳ ngành đi qua thì có thể phải mất nhiều năm thì cổ phiếu đó mới trở lại vùng đỉnh cũ và xác lập đỉnh mới. 

Với những mã chứng khoán tăng “nóng” nhờ lợi nhuận đột biến và các thông tin hỗ trợ, nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ yếu tố đó có mang tới triển vọng tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp hay không. 

Ngoài ra, cần lưu ý rằng sẽ có những cổ phiếu vượt đỉnh không đến từ nội tại doanh nghiệp, thay vào đó là xu hướng vận động chung của ngành và thị trường.

Cũng theo vị chuyên gia, thị trường biến động về lãi suất hay chu kỳ của nền kinh tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới ngành chứng khoán. Vì vậy, nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn còn dư địa tăng trưởng, bởi Việt Nam là một trong những thị trường đầu tư hấp dẫn nhất đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính - chứng khoán, hơn nữa hệ thống KRX sắp được đưa vào vận hành, TTCK dự kiến được nâng hạng năm 2025 - đều là các yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển trong dài hạn.

Trong khi đó, Giám đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam - ông Nguyễn Thế Minh nhìn nhận, khi giao dịch vượt 15 20% giá trị hợp lý, các cổ phiếu có thể bị định giá quá cao, mất đi sức hấp dẫn. Ví dụ, cổ phiếu VTP và CTR trong ngắn hạn không còn nhiều dư địa tăng trưởng. Thời gian tới, các nhà đầu tư phải thật tỉnh táo với áp lực chốt lời.

Ông Minh khuyến nghị, với những tài khoản có mức sinh lời trên 20%, nhà đầu tư cần sớm thay đổi danh mục, tránh tăng tỷ lệ sở hữu ở thời điểm định giá cổ phiếu đó tăng trưởng nóng. Đối với tài khoản margin, các nhà đầu tư nên hạ tỷ lệ để tránh thua lỗ khi xuất hiện động thái bán./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024