ISSN-2815-5823
MINH THÀNH
Thứ bảy, 09h02 06/07/2024

Cảnh báo hình thức lừa đảo quét QR code nhận tiền

(KDPT) - Các đối tượng lừa đảo đánh tráo hay gửi mã QR code cho người dân để chiêu dụ nhận quà thưởng hoặc tiền mặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại, đánh cắp thông tin.
Các thẻ nhựa có thông tin hướng dẫn quét mã QR code để nhận tiền, thực chất là chiêu lừa đảo mới. Ảnh: Công an
Các thẻ nhựa có thông tin hướng dẫn quét mã QR code để nhận tiền, thực chất là chiêu lừa đảo mới. Ảnh: Công an

Bị chiếm quyền điều khiển điện thoại khi quét QR code giả mạo

Công an TP.HCM vừa phát đi cảnh báo về chiêu thức lừa đảo với thủ đoạn cực kỳ mới. Theo đó, một số đối tượng treo các thẻ nhựa có ghi mệnh giá 30.000, 50.000, 100.000 đồng trên xe máy hoặc trước cửa nhà dân.

Trên thẻ hướng dẫn các bước quét mã QR code để nhận tiền hoặc liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng. Chúng dụ dỗ người dân cung cấp mật khẩu thẻ để nhận số tiền tương ứng ghi trên thẻ, nộp 50.000 đồng sẽ được tặng 50.000 đồng.

Khi người dân quét mã QR code, điện thoại sẽ bị xâm nhập, bị chiếm quyền điều khiển và các đối tượng lừa đảo dễ dàng lấy tiền trong tài khoản ngân hàng. Người dân cần cảnh giác và báo cho nhiều người biết về thủ đoạn lừa đảo mới này.

Hình thức lừa đảo theo chiêu thức quét QR code này đã xuất hiện khá nhiều, dưới những cách thức khác nhau khi việc quét QR code để thanh toán ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Cụ thể là tại một số bệnh viện ở nhiều tỉnh, thành hay các hàng quán buôn bán đông đúc.

Lợi dụng lưu lượng bệnh nhân, khách hàng đông đúc, các đối tượng lừa đảo trà trộn để dán mã QR code của các cá nhân đè lên mã QR code của bệnh viện, hàng quán. Do đó, khi bệnh nhân, khách hàng quét mã để thanh toán, nếu không kiểm tra kỹ lưỡng tên đơn vị, cá nhân thụ hưởng sẽ bị chiếm đoạt tiền một cách dễ dàng.

Cũng là cách lừa thông qua hình thức quét mã QR code, các đối tượng có vô vàn chiêu thức tiếp cận nạn nhân.

Làm sao để tránh lừa đảo?

Để tránh bị lừa đảo, người dân không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, thẻ căn cước...) cho bất kỳ ai vì bảo mật thông tin cá nhân là bảo vệ tài sản của mình.

Ngoài ra, người dân khi sử dụng các dịch vụ tại các ngân hàng và tổ chức tín dụng cần tăng cường ý thức về an ninh và bảo mật thông tin, tuân thủ quy trình giao dịch với ngân hàng. Người dân không truy cập các đường link không rõ nguồn gốc, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email mà không có địa chỉ, thương hiệu rõ ràng của ngân hàng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị kẻ xấu xâm nhập tài khoản.

Khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền, thanh toán điện tử phải chọn nguồn mạng uy tín, không sử dụng mạng công cộng; cẩn thận trước các tin nhắn, cuộc gọi giả, mạo danh nhân viên ngân hàng để phòng ngừa tối đa rủi ro mất cắp thông tin cá nhân.

Theo Ngân hàng Nhà nước, người dân cần chú ý đến lịch sử giao dịch, theo dõi chặt chẽ biến động số dư tài khoản qua tin nhắn của ngân hàng hoặc sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử để kiểm tra thường xuyên số dư tài khoản.

Mỗi khi tài khoản có thay đổi, biến động nhận tiền từ tài khoản khác hoặc chuyển tiền cho bất kỳ ai hoặc thay đổi thông tin, chủ thẻ sẽ nhận được thông báo ngay lập tức khi giao dịch hoàn tất. Nếu không phải là người thực hiện giao dịch đó thì chủ tài khoản cần phải liên hệ ngay với ngân hàng để xác minh kịp thời, ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Trường hợp có nghi ngờ hoặc phát hiện lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng điện tử, người dân cần nhanh chóng khóa dịch vụ ngân hàng điện tử và liên hệ trực tiếp đến ngân hàng đang sử dụng dịch vụ để kịp thời xử lý, giảm thiểu mất mát tài sản.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024