ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ năm, 06h58 30/05/2024

Có thể thanh toán xuyên biên giới với 3 quốc gia bằng mã QR Code

(KDPT) - Quá trình kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới qua QR Code của Việt Nam với Thái Lan, Campuchia (đang triển khai tiếp với Lào) đã được hoàn tất. Theo đó, người dân mỗi nước có thể quét mã để thanh toán tiện lợi và an toàn ở những nước này ngay trên ứng dụng ngân hàng Việt và ngược lại.

Không chỉ là xu hướng, chuyển đổi số ngành Ngân hàng còn là bước tiến quan trọng tới tương lai tài chính linh hoạt và hiện đại. Ngân hàng Nhà nước thời gian qua đã ban hành nhiều chương trình hành động và kế hoạch để tạo điều kiện cho hoạt động hệ thống ngân hàng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ tiện lợi, an toàn, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân.

Ghi nhận đến cuối tháng 11/2023, cả thị trường có hơn 21.000 ATM và 513.000 POS. Ngoài ra, có 77,41% người Việt trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và các tổ chức khác. Mạng lưới chấp nhận thanh toán (POS/QR Code) được phủ tới đa số các điểm kinh doanh, khách sạn, nhà hàng, cửa hàng tiện ích và hiện đang dần lan tỏa tới các bệnh viện, trường học, cơ sở y tế. 

Việt Nam đã hoàn tất kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới qua QR Code với Campuchia và Thái Lan.
Việt Nam đã hoàn tất kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới qua QR Code với Campuchia và Thái Lan.

Đáng chú ý, Việt Nam đã hoàn tất kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới qua QR Code với Campuchia, Thái Lan (đang triển khai tiếp với Lào) vào thời điểm cuối năm 2023. Theo đó, người dân mỗi quốc gia đều có thể quét mã QR Code để thanh toán giá trị hàng hóa và dịch vụ tiện lợi, an toàn tại những nước này ngay trên ứng dụng di động ngân hàng Việt và ngược lại.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, Việt Nam sẽ mở rộng mã QR ra nước ngoài. Cụ thể, sau khi hoàn tất kết nối thanh toán xuyên quốc gia với Thái Lan, Campuchia và đang triển khai tiếp với Lào, Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng ra các nước ở khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, ngân hàng đã làm việc chặt chẽ với Bộ Công an về công tác phòng chống tội phạm và nhất là trong triển khai nhiệm vụ ở đề án 06, trung tâm dữ liệu dân cư để làm sạch dữ liệu, định danh xác thực thông tin ngân hàng chính xác, hỗ trợ cho vay tiêu dùng trên kênh điện tử, bảo lãnh điện tử và giúp đảm bảo hoạt động của ngân hàng.

Với nhiều cách thức thanh toán tiện lợi, hiện đại được kết nối liên thông, tích hợp liền mạch, xuyên suốt với các ngành và lĩnh vực khác, hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ số của ngành Ngân hàng đa dạng bao gồm các dịch vụ trên cổng dịch vụ công quốc gia, hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, dịch vụ dân sinh như thanh toán điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục, dịch vụ gọi xe, đặt nhà hàng, tour du lịch trên các nền tảng số... 

Tất cả đã được kết nối với ứng dụng di động của các nhà băng, tổ chức trung gian thực hiện thanh toán và dịch vụ Mobile - Money, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân có thể dễ dàng giao dịch mua bán, thanh toán tiện lợi và an toàn, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian ngay trên ứng dụng, nền tảng số quen thuộc hàng ngày.

Những kết quả khả quan từ sự đổi mới này đã thay đổi cách doanh nghiệp và người dân tương tác với ngân hàng. Ngoài ra, cũng mở ra những cơ hội mới và tạo ra môi trường tài chính tiện lợi và an toàn.

Dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng thanh toán QR code ra các nước ở khu vực Đông Nam Á. 
Dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng thanh toán QR code ra các nước ở khu vực Đông Nam Á. 

Để công nghệ đáp ứng được nhu cầu thay đổi hàng ngày của khách hàng, việc đầu tư vào con người là rất quan trọng. Theo ông Vũ Thành Trung, thành viên ban Điều hành, phụ trách ngân hàng số ngân hàng MB, ngân hàng có 10.000 kỹ sư công nghệ thông tin, đảm bảo việc sửa đổi hàng ngày và hàng tuần đều được thông suốt. Tiếp đó, ngân hàng còn thiết kế nền tảng đa dạng cho những nhóm ngành khác nhau, bán lẻ sẽ khác bán buôn và logistics sẽ không giống nhau.

Ngân hàng mở - Open Banking đang trở thành xu hướng phổ biến tại Việt Nam, thay vì khép kín và không chia sẻ tệp khách hàng của mình. Công ty công nghệ FPT hiện cũng đang đẩy mạnh Open Banking tại Việt Nam và kết nối với kinh tế số thế giới, tìm hiểu và kiến nghị giải pháp công nghệ hỗ trợ tháo gỡ bài toán kết nối, liền mạch quy trình giữa hệ thống của Ngân hàng.

Theo ông Vũ Anh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Nền tảng và Định danh số, công ty hệ thống thông tin FPT, hiện nay không cần xác thực khi chuyển khoản 10 triệu đồng. Tuy nhiên, sẽ áp dụng công nghệ này khi chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ ngày 1/7. Chúng ta thường phải nhớ mật khẩu để chuyển tiền, nhưng hiện không cần nhớ, mà sẽ dùng chính khuôn mặt để giao dịch từng lần. Điều đó đem lại cho người dùng nhiều lợi ích, cũng như giúp phòng chống lừa đảo và mang lại sự bảo mật và an ninh.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cũng đang tăng cường làm việc với các doanh nghiệp được  Bộ Công an cấp giấy phép cung cấp giải pháp xác thực người dùng bằng thẻ CCCD gắn chip để tổ chức thực hiện giải pháp xác thực khách hàng. 

Trong đó, có nhiều tổ chức đã ký hợp đồng, đang thực hiện. Cụ thể, có 60 tổ chức tín dụng đã và đang thực hiện ứng dụng xác thực khách hàng thông qua thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy, và có 48 tổ chức đã và đang thực hiện ứng dụng xác thực khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chip qua ứng dụng trên điện thoại.

Về vấn đề làm sạch dữ liệu, 19 tổ chức tín dụng đang chạy thử ứng dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử (VNeID) vào các nghiệp vụ như đối chiếu, xác thực thông tin; mở tài khoản thanh toán; xác thực giao dịch thanh toán; 24 tổ chức tín dụng đã ký kết làm sạch dữ liệu khách hàng theo phương thức offline với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an C06.

Có thể thanh toán xuyên biên giới với 3 quốc gia bằng mã QR Code - ảnh 3

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an về giải pháp xác thực qua thẻ căn cước công dân gắn chip, với giải pháp triển khai xác thực qua CCCD gắn chip an toàn và nhanh, cơ quan hiện đã đưa vào nghiệp vụ lõi để định danh 1,5 triệu lượt dùng dịch vụ hiệu quả, trung bình hơn 300 nghìn lượt dịch vụ trải nghiệm mỗi tháng. Chất lượng của dịch vụ đã đọc và xác thực thành công với những đầu đọc chưa tới 2 giây, từ 3-5 giây trên điện thoại. Theo đó, có thể tin rằng cách làm truyền thống sẽ được thay thế bởi giải pháp này, giúp loại bỏ yếu tố tội phạm an ninh quốc tế.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), toàn ngành Ngân hàng đã triển khai các định hướng, chủ trương của Đảng, Chính phủ về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số quốc gia khi tích cực đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch chuyển đổi số. Nhiều chỉ tiêu đã gần hoặc vượt mục tiêu đặt ra đến năm 2025, nếu tính theo bình quân toàn ngành.

Cụ thể, 100% các thủ tục hành chính đủ yêu cầu tại NHNN được cung cấp theo hình thức dịch vụ công toàn trình và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, có trên 90% hồ sơ công việc được xử lý và lưu lại trên môi trường số, ngoại trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước. Đã có 87% người trưởng thành, tức khoảng 182 triệu tài khoản thanh toán vượt kế hoạch đề ra tại Quyết định 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tính đến hết năm 2023./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024