CEO Masan: Việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan
Vào chiều ngày 7/5, Tập đoàn Masan tổ chức buổi gặp gỡ với các nhà đầu tư để tiến hành thảo luận về kết quả kinh doanh quý I/2024 đồng thời cũng chia sẻ về triển vọng kinh doanh trong thời gian sắp tới.
Kết thúc quý đầu năm 2024, Tập đoàn Masan đã ghi nhận mức doanh thu tăng nhẹ 0,8%, lên mức 18.855 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế tăng 9,5%, lên mức 479 tỷ đồng. Trong đó thì EBITDA đạt mức 3.283 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 0,3%.
Và trong kỳ, Masan Consumer Holdings đã ghi nhận được doanh thu tăng 7,4%, biên lợi nhuận gộp tiếp tục tăng thêm 4% lên mức 45,9%; còn WinCommerce ghi nhận mức doanh thu tăng 8,5%, lên con số 7.957 tỷ đồng; Masan MEATLife cũng ghi nhận doanh thu tăng 7,5%, lên mức 1.720 tỷ đồng. Ghi nhận, đà tăng này nhờ vào việc đóng góp ngày càng tăng từ phân khúc thịt lợn có thương hiệu, giá thịt lợn, thịt gia cầm đều tăng...
Đối với The CrownX (đã được hợp nhất Masan Consumer Holdings và WinCommerce) - là nền tảng tiêu dùng bán lẻ của Masan ghi nhận được doanh thu tăng 6,4% so với cùng kỳ, lên mức 14.152 tỷ đồng và EBITDA hợp nhất 1.950 tỷ đồng, ghi nhận tăng 27,6%.
Riêng trong quý 1/2024, có 40 siêu thị mini (WinMart+ hoặc WMP) đã được mở mới và nâng tổng số cửa hàng toàn quốc lên mức 3.667 cửa hàng. Trong đó thì cửa hàng Win với định hướng là “Point of Life” chủ yếu tập trung vào người tiêu dùng thành thị đạt được mức tăng trưởng LFL 7,3% cùng với tỷ lệ thâm nhập của thực phẩm tươi đạt mức 30,2%; cửa hàng WinMart+Rural với định hướng là tập trung vào việc cung cấp nhiều loại sản phẩm có giá rẻ, chất lượng và đạt được mức tăng trưởng LFL là 11,2% (LFL cũng đề cập đến nhóm cửa hàng của WinCommerce được mở trước năm 2023 đồng thời vẫn đang hoạt động).
Tổng giám đốc Tập đoàn Masan - ông Danny Le nhận định: “Về WinCommerce thì như mọi người đã thấy trong những năm hậu COVID-19, sự suy thoái của nền kinh tế trong nước lẫn quốc tế, căng thẳng địa chính trị và ảnh hưởng của lãi suất cao hơn đã dẫn đến tiêu dùng trong nước có sự sụt giảm, kéo theo sự tăng tốc của thương mại hiện đại chậm hơn. Và chúng tôi đang nỗ lực trong việc đổi mới sáng tạo mô hình chuỗi cung ứng cũng như hệ thống khách hàng thành viên, chính vì thế có thể cần khoảng 2-3 năm nữa để có thể phản ánh được tất cả những nỗ lực đổi mới về chiến lược của chúng tôi”.
Cũng theo Tập đoàn Masan, đà tăng doanh thu trong quý đầu năm 2024 chủ yếu là nhờ đóng góp của mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ để có thể đền bù sự sụt giảm của doanh thu Masan High-Tech Materials (MHT).
Có một điểm đáng lưu ý, lãnh đạo của Tập đoàn Masan cho biết, vào ngày 22/4, Tập đoàn đã hoàn tất thành công huy động 250 triệu USD từ Bain Capital. Và khoản huy động mới giúp cho Tập đoàn có thể nâng lượng tiền mặt tăng thêm 6.228 tỷ đồng và tỷ lệ nợ ròng/EBITDA giảm về mức 3,7x (ghi nhận thời điểm cuối quý I/2024 là 4,2x).
Hơn thế, ở thời điểm cuối năm 2023, Tập đoàn Masan đã phòng ngừa 100% rủi ro nợ dài hàng bằng đồng USD với những điều khoản hợp lý, phù hợp với chính sách quản lý rủi ro của công ty. Chính vì thế, việc đồng USD tăng giá thời gian gần đây không ảnh hưởng trọng yếu đến mức lợi nhuận hợp nhất.
Ngoài việc chia sẻ về kết quả kinh doanh trong quý đầu năm, Ban lãnh đạo của Tập đoàn Masan đã một lần nữa chia sẻ về thông tin IPO Masan Consumer.
Ông Danny Le nhấn mạnh rằng: “Như chúng tôi đã công bố kế hoạch trong Đại hội đồng cổ đông năm 2024, một trong những kế hoạch tài trợ vốn đó là thông qua CrownX. Chúng tôi nhận thấy rằng tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm trong thời gian 6-7 năm của Masan Consumer thì cũng đã đến lúc phải xem xét thực hiện kế hoạch IPO tiềm năng".
Đối với việc tái định giá Tập đoàn Masan thông qua niêm yết Masan Consumer, CEO Danny Le nói thêm rằng: “Hiện tại tôi có thể dựa trên ước tính của chúng tôi rằng việc IPO Masan Consumer là Top 2 vấn đề hàng đầu của Masan Consumer. Ở trên UPCoM, cổ phiếu MCH hiện nay đang giao dịch ở dưới giá trị nội tại. Chính vì thế, tôi cho rằng việc thực hiện Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan”.
Thời điểm trước đó, trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Chủ tịch HĐQT Masan - ông Nguyễn Đăng Quang tiết lộ thông tin trong năm nay Tập đoàn sẽ cân nhắc IPO Masan Consumer trong nhiều lựa chọn khác bao gồm cả huy động vốn.
Theo như tìm hiểu thì các thương hiệu chủ chốt của Masan Consumer bao gồm Chin-Su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafé, Wake-Up Cà Phê, Wake-Up 247, Vĩnh Hảo, Vivant, Lemona, Quang Hanh và Joins... Trong đó thì ước tính đến cuối năm 2023, Masan Consumer đã sở hữu cho mình 5 thương hiệu với mức doanh thu trên 2.000 tỷ đồng trong đó có Chin-Su, Nam Ngư, Kokomi, Omachi và Wake-Up 247 đồng thời cũng đã đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu Công ty.
Ghi nhận, Masan Consumer đã tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2 lần thị trường chung ở trong giai đoạn năm 2017-2023, đặt mục tiêu tăng trưởng hơn nữa thị trường mục tiêu bằng việc tham gia vào thị trường tiêu dùng bên ngoài, cung cấp các sản phẩm cao cấp thay thay thế bữa ăn tại nhà, thay thế bữa ăn ở nhà hàng.
Ngoài thị trường nội địa, theo chiến lược "Go Global" thìTập đoàn đặt mục tiêu đưa thương hiệu vươn tầm thế giới với Masan Consumer hướng đến mục tiêu 10-20% doanh thu từ thị trường toàn cầu./.
- Phân tích tài chính và hoạt động doanh nghiệp: HBC dòng tiền kinh doanh âm, lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết
- BCG được vinh danh “Top 50 doanh nghiệp niêm yết kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2022"
- Hiện thực hóa giấc mơ niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ của doanh nghiệp Việt