Cuộc đua gom đất thêm sôi động với các doanh nghiệp “tay ngang”Lãi suất ngân hàng có đang “làm khó” doanh nghiệp bất động sản?Doanh nghiệp Việt nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Mới đây, Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Trung Quốc đã công bố siết chặt quy định niêm yết cổ phiếu tại nội địa nước này. Đồng thời cũng tăng cường kiểm soát những doanh nghiệp đã niêm yết. Đây chính là nỗ lực mới nhất của giới chức trách trong việc gia tăng niềm tin vào thị trường chứng khoán quy mô 9,2 nghìn tỷ USD của nước này. 

Bloomberg đưa tin, từ cuộc họp báo trong ngày 15/3, Ủy ban Giám sát Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) sẽ tiến hành đánh giá lại tiêu chuẩn niêm yết của doanh nghiệp trong một số ngành nghề. Song song với đó, giới chức trách cũng tăng cường rà soát đối với những doanh nghiệp thậm chí còn chưa có khả năng kinh doanh có lợi nhuận tuy nhiên vẫn hy vọng sẽ được chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Đồng thời, CSRC cũng đề nghị các sàn chứng khoán thay đổi quy định niêm yết cổ phiếu cũng như nâng chuẩn về tài chính đối với việc chào bán cổ phiếu ra công chúng ở trong một số lĩnh vực.

Và những thay đổi mới nhất cho thấy, giới chức trách Trung Quốc đang sẵn sàng thực hiện những cam kết trước đây nhằm mục đích gia tăng giám sát quá trình niêm yết cổ phiếu, đồng thời cũng sẵn sàng ngăn chặn gian lận tài chính nhằm giúp thị trường chứng khoán tăng điểm.

Mới đây, Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Trung Quốc đã công bố siết chặt quy định niêm yết cổ phiếu tại nội địa nước này. (Nguồn ảnh: Vnexpress)
Mới đây, Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Trung Quốc đã công bố siết chặt quy định niêm yết cổ phiếu tại nội địa nước này. (Nguồn ảnh: Vnexpress)

Chỉ số CSI của thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm trong 3 năm và sẽ tiếp tục hạ sâu hơn nữa vào thời điểm đầu năm 2024 trong bối cảnh giới chức trách Trung Quốc siết chặt việc kiểm soát với lĩnh vực bất động sản, chi tiêu tiêu dùng cũng như sự bất ổn địa chính trị gia tăng.

Trong 5 tuần gần đây, chỉ số tài chính của thị trường chứng khoán Trung Quốc không ngừng tăng, nguyên nhân chính là bởi kỳ vọng vào tác động tích cực từ động thái của cơ quan quản lý.

Vào ngày 15/3, CSRC cũng nói đến việc sẽ tăng cường các nỗ lực lập ra ngân hàng đầu tư với quy mô lớn, đồng thời cũng giám sát một cách chặt chẽ hơn các công ty môi giới chứng khoán và đầu tư công. Và CSRC cũng sẽ yêu cầu các doanh nghiệp cần có biện pháp cụ thể, quyết liệt nếu như lợi nhuận sụt giảm mạnh trong thời gian 3 năm đầu tiên tính từ sau khi IPO. Những ngân hàng đầu tư công cũng sẽ phải chịu trách nhiệm giám sát doanh nghiệp ngay cả khi quá trình IPO hoàn tất. 

Thay đổi mới nhất có thể sẽ làm chững đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán Trung Quốc vốn dĩ đã kém sôi động hơn trong những năm gần đây trong bối cảnh cơ quan quản lý siết chặt kiểm soát cũng như kinh tế nội địa Trung Quốc khó khăn. Lượng tiền mà các doanh nghiệp Trung Quốc đại lục huy động được từ những đợt IPO đã giảm không ngừng qua tất cả các tháng tính từ thời điểm tháng 8/2023.

Trong năm 2024, tổng số tiền mà các doanh nghiệp Trung Quốc huy động được thông qua các đợt IPO ước tính chỉ bằng khoảng 4,1 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước giảm đến 61% và thấp nhất tính từ năm 2019.

Cổ phiếu của các doanh nghiệp vẫn thực hiện IPO trong khoảng thời gian trên ghi nhận tăng trưởng kém. Cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp mới ở Thượng Hải, Thâm Quyến, Bắc Kinh ghi nhận tăng khoảng 34% trong tháng giao dịch đầu tiên của năm 2024 so với mức 63% năm 2023./.