ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ tư, 06h00 01/05/2024

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

(KDPT) - Thời điểm này, việc quản lý danh mục, phân bổ tỷ trọng đầu tư như thế nào là điều rất quan trọng. Các nhà đầu tư nói chung vẫn phải lưu ý về việc kiểm soát chặt danh mục.

Những năm gần đây, khái niệm nhà đầu tư F0, Fn đã được nhiều người biết đến. "Nhà đầu tư F0" ám chỉ những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán, mới mở tài khoản và bắt đầu tập tành tìm hiểu về kênh đầu tư cổ phiếu, thậm chí chưa biết gì về thị trường chứng khoán, có mong muốn tìm hiểu về đầu tư cổ phiếu và bắt đầu giải ngân với một số tiền nhỏ.

Trái ngược với các nhà đầu tư F0, nhà đầu tư Fn là những nhà đầu tư đã có nhiều kinh nghiệm hoặc chí ít đã có kinh nghiệm đầu tư trên thị trường chứng khoán. Những "tay chơi" kỳ cựu tham gia vào thị trường chứng khoán nhiều năm cũng có thể được liệt vào nhóm nhà đầu tư này.

Ngoài ra, trên thị trường chứng khoán còn hiện diện một nhóm người chưa từng đầu tư trên thị trường chứng khoán, sợ tham gia vào thị trường, thậm chí chưa hiểu gì về chứng khoán, có thái độ tiêu cực với kênh đầu tư cổ phiếu, đó chính là nhà đầu tư F1.

Những phiên giao dịch gần đây đã và đang khiến các nhà đầu tư chứng khoán lo lắng. Chỉ số VN-Index đã điều chỉnh liên tiếp một số phiên vừa qua, khiến một số nhà đầu tư bị lỗ trạng thái, thậm chí có nhà đầu tư còn muốn bán tháo cổ phiếu khi không biết thị trường sẽ diễn biến ra sao và nên áp dụng chiến lược đầu tư này thời điểm này.

Những phiên giao dịch điều chỉnh gần đây đã và đang khiến các nhà đầu tư chứng khoán lo lắng. (Ảnh minh họa)
Những phiên giao dịch điều chỉnh gần đây đã và đang khiến các nhà đầu tư chứng khoán lo lắng. (Ảnh minh họa)

Kiểm soát danh mục chặt chẽ

Có thể thấy, những phiên giao dịch đầu tháng 4 đều rơi vào trạng thái điều chỉnh. Sau khi chạm vùng kháng cự mạnh là 1.290-1.295 điểm, chỉ số VN-Index đã điều chỉnh về vùng 1.240-1.260 điểm. Pha điều chỉnh "trung gian" có thể kéo dài từ 8 cho đến 15 phiên đã khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi về xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, tâm lý của các nhà đầu tư hoàn toàn có thể thay đổi, "quay xe" 360 độ chỉ trong một số phiên. Trước đó, các nhà đầu tư vẫn còn khá hào hứng và lạc quan về thị trường chứng khoán, nhưng chỉ sau một vài phiên điều chỉnh, nhiều nhà đầu tư đã nghĩ ngay đến những pha điều chỉnh sâu hơn của thị trường và dự đoán chỉ số VN-Index có thể rơi về các mốc điểm sâu hơn.

Chúng ta đừng quên rằng thị trường chứng khoán trước đó đã có 4 tháng tăng điểm liên tiếp và việc điều chỉnh ở tháng tiếp theo, cụ thể là tháng 4 hoàn toàn là điều có thể xảy ra với thời gian kéo dài sâu hơn. Sau khi tăng mạnh, nhiều cổ phiếu đã bất ngờ giảm sâu khiến các nhà đầu tư bất ngờ. Nhiều cổ phiếu cơ bản tốt, thanh khoản cao cũng đã điều chỉnh chỉnh bất ngờ sau nhiều phiên tăng giá với giá trị tăng vọt. 

Thời điểm này, việc quản lý danh mục, phân bổ tỷ trọng đầu tư như thế nào là điều rất quan trọng. Các nhà đầu tư nói chung vẫn phải lưu ý về việc kiểm soát chặt danh mục. Lựa chọn kỹ cổ phiếu không chỉ ở giao dịch ngắn hạn mà cả trong việc mua gom tích lũy cổ phiếu tầm nhìn từ nay đến cuối quý II, thậm chí cả cuối năm 2024.

Việc quản lý danh mục, phân bổ tỷ trọng đầu tư như thế nào là điều rất quan trọng. (Ảnh minh họa)
Việc quản lý danh mục, phân bổ tỷ trọng đầu tư như thế nào là điều rất quan trọng. (Ảnh minh họa)

Chiến lược nào hiệu quả cho nhà đầu tư?

Một năm tăng trưởng GDP đầy hứa hẹn, diễn biến thị trường chứng khoán có thể vẫn trong xu hướng tăng cho dù chỉ đang "tạm nghỉ". Thị trường tiếp tục diễn biến phân hóa và nhiều cổ phiếu cơ bản tốt có thể sẽ không điều chỉnh nhiều và hứa hẹn có mức tăng hấp dẫn trong giai đoạn cuối năm như nhóm cổ phiếu tài chính, dầu khí, dệt may, xây dựng xây lắp, cảng biển... Diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán thể hiện qua thanh khoản của toàn thị trường, số mã tăng vượt đỉnh mới, giá trị giao dịch tăng mạnh trong nhiều phiên trở lại đây.

Nhà đầu tư F0, F1 có thể tìm thấy cơ hội đầu tư không thể tốt hơn khi bắt đầu mua gom cổ phiếu ở vùng giá hấp dẫn. Trong khi đó, các nhà đầu tư mới, thậm chí chưa biết gì về thị trường chứng khoán có thể có thời gian học tập, rèn luyện các kỹ năng cũng như tích lũy kinh nghiệm để mua và nắm giữ các cổ phiếu triển vọng.

Còn với nhà đầu tư có kinh nghiệm (Fn) có thể tìm thấy không ít cơ hội khi tham gia giao dịch ngắn hạn. Vẫn có những cổ phiếu tăng điểm, diễn biến tốt ngay cả khi thị trường chứng khoán điều chỉnh. 

Nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược linh hoạt bao gồm: (1) Mua gom, tích lũy cổ phiếu định kỳ mà không quan tâm đến việc thị trường chứng khoán diễn biến lên xuống ra sao. (2) Chọn lọc một số cổ phiếu, kể cả những mã biến động mạnh với biên độ lớn để "lướt sóng" một số cổ phiếu trọng điểm đang thu hút dòng tiền đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân.

Các nhà đầu tư có thể tìm thấy nhiều cơ hội khi mua gom cổ phiếu ở vùng giá hấp dẫn. (Ảnh minh họa)
Các nhà đầu tư có thể tìm thấy nhiều cơ hội khi mua gom cổ phiếu ở vùng giá hấp dẫn. (Ảnh minh họa)

Trong chia sẻ mới đây, ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT CTCP AZfin Việt Nam cho rằng, thời điểm hiện tại và trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán vẫn chịu tác động bởi dữ liệu kinh tế Mỹ, trong đó có tăng trưởng GDP, tình hình lạm phát và chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đó là những yếu tố tác động đến tâm lý của nhà đầu tư, qua đó quyết định đến diễn biến ngắn hạn của thị trường.

Bên cạnh đó, diễn biến của thị trường chứng khoán trong nước còn chịu tác động bởi kết quả quý I cùng với việc chia cổ tức của các doanh nghiệp sẽ diễn ra ồ ạt trong quý II. Đây là những yếu tố tác động quan trọng đến tâm lý và động thái của nhà đầu tư.

Vị chuyên gia cho rằng, với nhà đầu tư dài hạn, sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán thời gian gần đây là cơ hội tốt để tiếp tục mua các mã bluechips có kết quả kinh doanh tốt. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể chọn mua cổ phiếu của các doanh nghiệp đầu ngành, có kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I cũng như định giá thấp hơn trung bình nhiều năm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/05/2024