ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ năm, 15h00 25/04/2024

Sau những nhịp giảm sốc, chứng khoán bao giờ ngừng rơi?

Cover image
(KDPT) - Trên thực tế, nhiều quan điểm cho rằng rất khó để VN-Index giảm 15-20% và ngưỡng MA200 có thể là điểm cân bằng cho VN-Index, song vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy thị trường đã hình thành đáy.

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn khi liên tục giảm mạnh. Cụ thể, chỉ số VN-Index đã “bốc hơi” hơn 100 điểm (xấp xỉ 9%) kể từ mức đỉnh được thiết lập hồi cuối tháng 3 để về mức 1.177 điểm. Đà giảm nhanh chóng đã gần như xóa sạch mọi thành quả tăng giá kể từ đầu năm của thị trường.

Đáng lo ngại hơn là xu hướng giảm gần như không có bất kỳ nỗ lực hãm đà nào. Thanh khoản thị trường gần như “mất hút” khi vắng bóng những phiên giao dịch tỷ USD, giá trị giao dịch bình quân trên HoSE chỉ duy trì quanh mức 15.000 tỷ đồng trong những phiên gần đây. Dòng tiền sụt giảm ngay trong những phiên giảm mạnh cho thấy dòng tiền vẫn đứng ngoài khi chưa có tín hiệu tạo đáy rõ ràng.

Diễn biến của chỉ số VN-Index.
Diễn biến của chỉ số VN-Index.

Trên thực tế, nhiều quan điểm cho rằng rất khó để VN-Index giảm 15-20% và ngưỡng MA200 tại vùng 1.170-1.180 điểm có thể là điểm cân bằng cho VN-Index, song vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy thị trường đã hình thành đáy. Câu hỏi đặt ra hiện nay là sau những nhịp giảm sốc, liệu đến khi nào VN-Index ngừng rơi?

Theo ông Ngô Minh Đức - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính LCTV, thị trường hiện tại vẫn đang trong xu hướng điều chỉnh. Sau 4 phiên giảm mạnh của tuần giao dịch trước, thị trường đã có 1 phiên bull trap vào ngày 22/4, sau đó rơi trở lại có lúc thủng MA200 vào chiều 23/4. 

Thông thường, thị trường ít khi “rơi” thẳng một mạch 8-10 phiên như giai đoạn Covid-19 mà sẽ giảm 4-5 phiên sau đó hồi phục và giảm tiếp. Đây là diễn biến quan trọng mà nhà đầu tư cần theo dõi để không mua vào quá sớm.

Vị chuyên gia cho biết, lượng margin cao sẽ là áp lực chính trong thời gian tới. Mặc dù áp lực margin có thể không chạm đến ngưỡng giải chấp trên diện rộng, nhưng nhiều nhà đầu tư sẽ chủ động bán hạ margin và điều này có thể khiến nhịp điều chỉnh thêm sâu hơn nữa.

Đánh giá về việc thanh khoản thấp hiện tại, ông Ngô Minh Đức cho rằng, nhiều nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng thị trường chiết khấu thêm, bởi sau nhịp tăng gần 300 điểm thì một nhịp giảm 9% từ đỉnh vẫn chưa đủ hấp dẫn. Đồng thời, thị trường hiện chưa có dấu hiệu kỹ thuật về việc tạo đáy, nên nhà đầu tư trading cũng dè dặt hơn trong việc xuống tiền. Ngoài ra, việc kết quả kinh doanh quý I chưa công bố hết cũng khiến nhà đầu tư giao dịch chậm lại để tìm kiếm những doanh nghiệp có tiềm năng trong thời gian tới.

Thị trường hiện chưa có dấu hiệu kỹ thuật về việc tạo đáy, nên nhà đầu tư trading cũng dè dặt hơn trong việc xuống tiền. (Ảnh minh họa)
Thị trường hiện chưa có dấu hiệu kỹ thuật về việc tạo đáy, nên nhà đầu tư trading cũng dè dặt hơn trong việc xuống tiền. (Ảnh minh họa)

Theo vị chuyên gia, để thị trường cân bằng và xác lập đáy thì giả phải chiết khấu đủ sâu và thời gian đủ lâu chứ không chỉ trong 1-2 phiên. Trong kịch bản lạm phát tháng 4 gia tăng hoặc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn việc giảm lãi suất sớm, áp lực bán sẽ có thể mạnh hơn khiến chỉ số “thủng” ngưỡng hỗ trợ MA200 tại 1.175 điểm. Nếu kịch bản này xảy ra, chỉ số VN-Index có thể về lại vùng 1.120-1.135 điểm.

Nhà đầu tư cần hành động thế nào?

Để dòng tiền có thể quay trở lại dẫn dắt chỉ số đi lên, thị trường cần có bệ đỡ vĩ mô ổn định như lạm phát thấp, tỷ giá hạ nhiệt và lãi suất không tăng thêm. Chính vì thế, ngoài việc quan sát những tín hiệu kỹ thuật, nhà đầu tư còn phải chú ý một số chỉ báo vĩ mô để phân bổ danh mục cũng như tỷ trọng đầu tư của mình sao cho đúng hướng.

Theo đó, trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn nên “đứng ngoài” để tránh rủi ro. Ông Đức cho rằng, đáy được hình thành là một vùng chứ không phải trong vài phiên và trong một xu hướng giảm luôn có những phiên tăng đan xen nhưng không giúp thay đổi xu hướng chung. Thay vì bắt đáy, nhà đầu tư nên chờ đợi thị trường ổn định trở lại và xác lập vùng cân bằng rồi mới giải ngân để phòng ngừa rủi ro. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên tuân thủ kỷ luật chốt lời/cắt lỗ khi hàng về.

Các chuyên gia cho rằng, việc bắt đáy lúc này như "bắt dao rơi". Bởi đây là hành động nguy hiểm không dành cho đại đa số nhà đầu tư mà chỉ dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đặc biệt, khi xu hướng giảm có thể tiếp diễn cũng như rủi ro tăng cao khi chưa đảm bảo thị trường đảo chiều tăng trở lại, việc mở vị thế mua mới có thể dẫn đến việc thua lỗ lớn.

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn nên “đứng ngoài” để tránh rủi ro. (Ảnh minh họa)
Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn nên “đứng ngoài” để tránh rủi ro. (Ảnh minh họa)

Ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT CTCP AZfin Việt Nam nhận định, nếu thị trường chứng khoán phản ứng quá đà có thể trở thành cơ hội cho các nhà đầu tư. Vị chuyên gia AZFin khuyên nhà đầu tư nên chuẩn bị tiền để mua cổ phiếu có giá hấp dẫn với 4 tiêu chí bao gồm: Cổ phiếu và danh mục cổ phiếu có tỷ lệ lợi tức cao; doanh nghiệp vẫn còn tiềm năng cân đối kết quả kinh doanh khi nền kinh tế phục hồi; doanh nghiệp không có hoạt động kinh doanh bị phụ thuộc nhiều vào kinh tế thế giới và cuối cùng là định giá phải rẻ, phải thấp hơn so với trung bình lịch sử.

Dù vậy, vị chuyên gia vẫn nhấn mạnh nhà đầu tư cần kiên nhẫn và chờ đợi thời điểm thích hợp mới mua vào. Không nên vội vàng khi thị trường vẫn đang trong giai đoạn hoảng loạn, đồng thời hạn chế sử dụng margin ở thời điểm này.

Một số nhận định của các chuyên gia khác cho rằng, giai đoạn tới phù hợp cho tích lũy, đi theo nền tảng cổ phiếu. Chiến lược mua dựa trên định giá thị trường và các cổ phiếu nhìn chung đã về mức hấp dẫn so với thời điểm 1 tháng trước. Theo đó, các nhà đầu tư có thể chú ý đến các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý I/2024 ấn tượng như nhóm chứng khoán, dầu khí, hàng tiêu dùng. Trong khi đó, với nhóm ngân hàng sẽ phân hóa, có ngân hàng tốt và có ngân hàng dưới kỳ vọng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/05/2024