ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ hai, 14h33 01/04/2024

Chủ tịch REE Corp: Công ty chưa có kế hoạch IPO mảng điện

(KDPT) - Trong Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 vào sáng ngày 29/3, Công ty Cổ phần Cơ Điện lạnh (HoSE: REE) trình Đại hội cổ đông thông qua kế hoạch tăng trưởng ở cả doanh thu cũng như lợi nhuận, trong đó đẩy mạnh 2 mảng kinh doanh cốt lõi đó là bất động sản, cơ điện lạnh.

Chi tiết, REE đã trình Đại hội thông qua kế hoạch doanh thu 2024 gần 10,6 nghìn tỷ đồng, so với thực hiện năm 2023 tăng 24%. Lãi sau thuế mục tiêu là hơn 2,4 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 10%. 

Trong đó thì mảng cốt lõi cơ điện lạnh được kỳ vọng doanh thu hơn 3,2 nghìn tỷ đồng, tăng 22% đồng thời cũng có thể chuyển lỗ thành lãi 166 tỷ đồng (trong năm 2023 mảng này lỗ 9 tỷ đồng). Bất động sản cũng được kỳ vọng chuyển biến một cách mạnh mẽ với hơn 2,1 nghìn tỷ đồng doanh thu (gấp 2 lần năm trước) cùng với 852 tỷ đồng lợi nhuận (tăng 52%). 

Trong khi đó thì REE cũng tỏ ra vô cùng thận trọng với mảng năng lượng và nước đều đặt mục tiêu giảm lãi. Cụ thể là mảng năng lượng dự kiến đạt mức hơn 5.000 tỷ đồng doanh thu (tăng 5%) và hơn 1.200 tỷ đồng lãi sau thuế (giảm 7%); mảng nước sạch và môi trường kế hoạch 145 tỷ đồng doanh thu, gấp hơn 2 lần năm trước tuy nhiên lãi sau thuế mục tiêu ghi nhận giảm gần 26% còn 240 tỷ đồng. 

Năm 2024, mức thù lao trình Đại hội là gần 11,3 tỷ đồng cho các thành viên HĐQT và BKS. 

REE đã trình Đại hội thông qua kế hoạch doanh thu 2024 gần 10,6 nghìn tỷ đồng, so với thực hiện năm 2023 tăng 24%. Lãi sau thuế mục tiêu là hơn 2,4 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 10%. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
REE đã trình Đại hội thông qua kế hoạch doanh thu 2024 gần 10,6 nghìn tỷ đồng, so với thực hiện năm 2023 tăng 24%. Lãi sau thuế mục tiêu là hơn 2,4 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 10%. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Chi tiết về kế hoạch, REE cũng cho rằng, tình hình El Nino thể hiện được rõ rệt trong thời gian 3 tháng đầu năm 2024 và có khả năng duy trì đến tháng 6/2024 sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các hồ thủy điện. Đồng thời thì hệ số alpha được điều chỉnh cho các nhà máy thủy điện từ 90% (năm 2023) lên con số 98% (năm 2024) cùng với việc giá trần thị trường điện toàn phần giảm 231.1 đồng/kWh so với năm trước cũng khiến cho khả năng sản xuất của các nhà máy điện đi xuống. Chính vì thế, doanh nghiệp cũng đặt kế hoạch thận trọng đối với mảng năng lượng REE Energy.

REE cũng đánh giá năm 2024 có một số yếu tố tiêu cực khách quan như là kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8 vẫn đang được rà soát cũng như hoàn thiện, cơ chế giá mua bán điện chưa hoàn thiện cũng như pháp lý chưa thực sự rõ ràng. Vậy nên, doanh nghiệp cũng sẽ tập trung gia tăng danh mục tài sản thêm 100 MW, chủ yếu là từ các dự án điện tái tạo. Bên cạnh đó, sẽ tiếp cận những cơ hội M&A, chủ yếu là các dự án mới, mở rộng công suất khi mà Quy hoạch điện 8 được cải thiện, triển khai. 

Đối với mảng cơ điện lạnh, REE đặt mục tiêu giữ thị phần trong năm 2024, xác định là năm bản lề để định hình phương hướng kinh doanh, mở rộng lĩnh vực hoạt động cũng như nâng cao cạnh tranh để đón sóng hồi phục của nền kinh tế. Doanh nghiệp cũng đánh giá việc giảm lãi suất vào năm 2023 cùng với nỗ lực khai thông tắc nghẽn mảng bất động sản cũng cho thấy được khả năng hồi phục phân khúc dự án doanh nghiệp tư nhân và nước ngoài. Chính vì thế, REE sẽ chọn lọc các dự án thuộc lĩnh vực có ưu thế, ưu tiên trong việc tập trung đầu tư công, liên quan các dự án hạ tầng trọng điểm và có vốn ngân sách. 

Đối với mảng bất động sản, REE dự kiến sẽ đưa vào khai thác tòa nhà E.Town 6 trong quý II với tổng diện tích cho thuê là gần 37.000 m2, tỷ lệ lấp đầy dự kiến 30%, đóng góp doanh thu cho mảng cho thuê văn phòng. Và tòa nhà này cũng được nhận định đang đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn bởi nguồn cung văn phòng cao cấp lên đến 120.000 m2, diện tích sắp ra mắt ở TP.HCM trong giai đoạn 2024-2025 cùng hơn 81.000 m2 diện tích nguồn cung văn phòng hạng A hoàn thành trong thời gian 2 năm tới. Đối với việc phát triển bất động sản, REE dự định sẽ ưu tiên trong việc phát triển những dự án hiện tại trong năm 2024. Trong đó thì dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư ở Bồ Xuyên - Thái Bình cam kết sẽ bàn giao vào cuối tháng 3/2024, ghi nhận toàn bộ doanh thu cũng như lợi nhuận trong năm 2024; hoàn thành giải phóng mặt bằng, thủ tục xây dựng với dự án khu dân cư xã Phú Hội (Nhơn Trạch - Đồng Nai), triển khai thiết kế và hoàn thành thủ tục xin phép với dự án Công trình thương mại - Cao ốc văn phòng tại Phú Hữu (Thủ Đức).

Nói về dự định IPO mảng điện, chủ tịch Nguyễn Thị Mai Thanh cho biết: “Hiện tại thì chưa có ý định IPO. Đó chính là một khía cạnh và công ty cần thêm vốn nhưng cũng chưa có kế hoạch”. (Nguồn ảnh: Tài chính kinh tế)
Nói về dự định IPO mảng điện, chủ tịch Nguyễn Thị Mai Thanh cho biết: “Hiện tại thì chưa có ý định IPO. Đó chính là một khía cạnh và công ty cần thêm vốn nhưng cũng chưa có kế hoạch”. (Nguồn ảnh: Tài chính kinh tế)

Cuối cùng đó là mảng nước sạch, REE đặt mục tiêu đưa mảng này tăng trưởng một cách bền vững, sản lượng nước tăng nhẹ trong năm 2024. Bên cạnh đó, ở mảng xử lý nước thải thì doanh nghiệp cũng tiếp tục tìm kiếm những cơ hội đầu tư vào nhà máy ở trên địa bàn TP.HCM, đồng thời cũng nghiên cứu thêm công nghệ. Cũng tương tự, mảng xử lý nước thải cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư, hướng đến các nhà máy có quy mô công suất mỗi ngày từ 2.000 tấn. 

Còn  về kế hoạch phân phối lợi nhuận, REE cũng trình ĐHĐCĐ 2024 thông qua mức cổ tức 25% cho năm 2023 (bao gồm 10% bằng tiền mặt, 15% bằng cổ phiếu - tương đương phát hành thêm 61,3 triệu cổ phiếu mới). Năm 2024, mức cổ tức tạm ứng ghi nhận là 10% bằng tiền mặt. 

Và REE nằm trong số các doanh nghiệp được đánh giá cao trong bối cảnh ngành năng lượng tái tạo của Việt Nam được kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) cho biết, kiến thức chuyên môn ở trong ngành và năng lực tài chính vững mạnh của REE sẽ giúp cho công ty mở rộng danh mục điện từ 1,050 MW hiện tại lên mức khoảng 1.500 MW vào năm 2028.

Bên cạnh đó, việc thoái vốn khỏi PPC có thể sẽ mở ra cơ hội IPO cho REE Green Energy trong dài hạn.

Năm 2024, vẫn còn có nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh

Tổng Giám đốc Huỳnh Thanh Hải có trình bày về một số chỉ tiêu có được trong năm 2024. Đối với mảng điện, ông Hải cho biết không có quá nhiều room ở trên thị trường cho nên giá mảng điện trên thị trường sụt giảm. Đáng kể nhất chính là nhu cầu điện giảm bởi sản lượng ở các nhà máy FDI đi xuống. Đây chính là ảnh hưởng lớn và khiến mảng điện không đạt kỳ vọng.

Đối với mảng cơ điện lạnh, REE phải dự phòng cho nên thua lỗ (bởi không thu được nợ đúng thời hạn). Có nhiều dự án cũng bị đình trệ dẫn đến nợ nhà thầu. 

Đối với bất động sản, mảng cho thuê văn phòng đạt mức doanh thu hơn 1.000 tỷ, tăng 1,2% và lãi sau thuế tăng 4% lên mức 537 tỷ đồng. Mặc dù vậy thì tỷ lệ lấp đầy đi xuống hơn 22% bởi vì nhiều bên trả mặt bằng vì khó khăn về kinh tế. 

Còn mảng phát triển bất động sản giảm 60% lợi nhuận, ghi nhận còn 25 tỷ đồng. Dự án bất động sản gặp nhiều vướng mắc về việc nghiệm thu hạ tầng và xin giấy phép..., REE cũng hy vọng sẽ ghi nhận toàn bộ doanh số bán hàng của mảng này trong năm 2024. 

REE cũng đánh giá năm 2024 có một số yếu tố tiêu cực khách quan như là kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8 vẫn đang được rà soát cũng như hoàn thiện, cơ chế giá mua bán điện chưa hoàn thiện cũng như pháp lý chưa thực sự rõ ràng. (Nguồn ảnh: Vnexpress)
REE cũng đánh giá năm 2024 có một số yếu tố tiêu cực khách quan như là kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8 vẫn đang được rà soát cũng như hoàn thiện, cơ chế giá mua bán điện chưa hoàn thiện cũng như pháp lý chưa thực sự rõ ràng. (Nguồn ảnh: Vnexpress)

Còn mảng nước và môi trường, sản lượng nước phân phối tăng 5,2%, đạt mức 281 tỷ đồng. Doanh thu ghi nhận giảm hơn 56% còn 67 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt mức 324 tỷ đồng, thấp hơn 4,4%. Nhìn chung thì mảng nước trong năm qua hoạt động khá ổn định và đạt lợi nhuận tốt. Tuy nhiên thì sẽ còn có nhiều khó khăn.

Trong năm 2024, ông Huỳnh Thanh Hải cho biết, còn một số khó khăn ở các mảng kinh doanh của REE. Cụ thể là các nhà máy thủy điện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước, đặc biệt là ở miền Trung. Còn miền Bắc hy vọng có nước tốt. Khó nhất đó chính là vấn đề vận hành bởi phải tuân theo điều động của BCT và EVN. Hệ số alpha cũng tăng lên đến 98% - tức là chỉ còn 2% để tham gia thị trường. REE cũng được cấp năng lượng Qc hàng tháng (sản lượng điện hợp đồng) với hệ số là 98%, nghĩa là toàn bộ số này cũng phải theo giá hợp đồng, chỉ dư 2% thị trường. Chính vì thế mà dự kiến lợi nhuận mảng điện sẽ đi xuống khoảng 7% trong năm nay. REE cũng đã cố gắng đề xuất với Bộ Công Thương tuy nhiên chưa có khả quan. 

Mảng cơ điện lạnh dự kiến cũng tăng lợi nhuận với các hợp đồng lớn từ nhiều dự án. Mặc dù vậy thì khả năng đến năm 2025 mới đạt được kỳ vọng. Năm 2024 chủ yếu là tập trung vào việc mua bán và chuẩn bị cho năm sau. 

Còn bất động sản và mảng cho thuế cố gắng duy trì được tỷ lệ lấp đầy từ 97-98%. Đây chính là điều rất cần được cố gắng bởi nhiều bên đã trả mặt bằng. Tòa E.Town 6 dự kiến cuối tháng 4 sẽ đưa vào khai thác. Diện tích cho thuê 36 ngàn ha, cho tỷ lệ lấp đầy là khoảng 30%. 

Mảng phát triển bất động sản, mục tiêu là bán hết sản phẩm trong năm nay, ghi nhận toàn bộ doanh thu.

Mảng nước đã dưa vào vận hành dự án Sông Đà, tuy nhiên chưa đàm phán xong giá nước. Giá vẫn là từ trước đến nay, cho nên sẽ ghi nhận vào chi phí vận hành cao cho năm nay dẫn đến lợi nhuận giảm. Những năm sau sẽ tốt hơn, sau khi đàm phán giá nước thành công.

(Nguồn ảnh: Tài chính kinh tế)
(Nguồn ảnh: Tài chính kinh tế)

Nói về dự định IPO mảng điện, chủ tịch Nguyễn Thị Mai Thanh cho biết: “Hiện tại thì chưa có ý định IPO. Đó chính là một khía cạnh và công ty cần thêm vốn nhưng cũng chưa có kế hoạch”.

Đến thời điểm hiện tại, công suất của REE vẫn còn nhỏ, nếu như bỏ nhiệt điện chỉ còn hơn 700 MW và công ty muốn tăng gấp đôi trong giai đoạn sắp tới. Tiềm năng điện gió lên đến trả trăm GW để có thể thay thế nhiệt điện cũng gần 20 GW. Hiệu suất sử dụng điện tại Việt Nam còn thấp, nhỏ hơn Thái Lan và Indo. Việc tăng công suất điện vượt hơn GDP bởi nhiều nhà máy còn sử dụng công nghệ cũ và tiêu thụ rất cao./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024