Thời gian gần đây, “cơn sốt” trí tuệ nhân tạo (AI) đang đẩy cổ phiếu công nghệ lên tầm cao mới. Tại thị trường Mỹ, nhà sản xuất chip Nvidia đã tạo ra bước nhảy vọt thần kỳ lên gần 2.000 tỷ USD vốn hóa. Tại thị trường trong nước, dường như “cơn sốt” cổ phiếu công nghệ cũng không bỏ qua Việt Nam khi cổ phiếu FPT của tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam vừa ghi nhận lập đỉnh mới.

Cụ thể, giá trị vốn hóa thị trường của FPT kết phiên ngày 28/2 lập kỷ lục 137.800 tỷ đồng (~5,6 tỷ USD), tăng 15.700 tỷ từ đầu năm 2024. Kết quả này đã giúp FPT củng cố vị trí số 1 về vốn hóa trong nhóm công ty công nghệ, đồng thời cũng đưa tập đoàn này tiến gần đến top 10 doanh nghiệp niêm yết giá trị nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Diễn biến cổ phiếu FPT.

Mặc dù không tăng nóng như các cổ phiếu ngành công nghệ trên thế giới nhưng xét về độ bền bỉ, thì có lẽ FPT không thua kém bất cứ cái tên nào. Trong 10 năm trở lại đây, chỉ duy nhất năm 2018 là giá trị của tập đoàn công nghệ này không tăng trưởng. Sau một thập kỷ, vốn hóa của FPT đã tăng gấp gần 11 lần, tương ứng mức tăng trưởng kép gần 27%/năm, một con số vô cùng ấn tượng.

Đặc biệt, theo đánh giá của Chứng khoán BSC, dù tăng bền bỉ trong nhiều năm nhưng mức định giá của FPT vẫn còn khá mềm và có thể chưa phản ánh đầy đủ tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn. Theo tính toán của Bloomberg, các chỉ số EV/EBITDA, EV/EBIT hay P/E của FPT đều đang nằm trong nhóm thấp nhất khu vực.

Những năm qua, đà tăng của FPT được hỗ trợ bởi nền tảng cơ bản vững vàng. Kể từ khi tập đoàn cơ cấu lại mô hình hoạt động vào năm 2018, FPT liên tục tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh thu và lợi nhuận qua từng năm. Thậm chí, mức tăng trưởng thường xuyên được duy trì quanh ngưỡng 20% một cách đáng kinh ngạc.

Năm 2023 vừa qua, FPT ghi nhận doanh thu 52.618 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 9.203 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,6% và 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp tập đoàn công nghệ này ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng, doanh thu và lợi nhuận đạt được trong năm 2023 cũng đều là mức kỷ lục kể từ khi hoạt động đến nay.

Cũng trong năm 2023, doanh thu mảng dịch vụ Công nghệ thông tin nước ngoài đạt 24.288 tỷ đồng (1 tỷ USD), tăng 28,4% so với cùng kỳ. Điều này có được nhờ mức tăng trưởng mạnh mẽ đến từ thị trường Nhật Bản (+43,4%) và Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) (+37,7%). Doanh thu kỳ mới của mảng Công nghệ thông tin nước ngoài đạt 29.777 tỷ đồng, tăng 37,6% so với cùng kỳ, trong đó có 37 dự án (tăng 19,4 so với cùng kỳ) với quy mô trên 5 triệu USD. Được biết, FPT đặt mục tiêu doanh thu mảng công nghệ thông tin nước ngoài đạt 5 tỷ USD vào năm 2030 (tương đương mức tăng trưởng kép 26% trong giai đoạn 2024-2030).

Đà tăng của FPT những năm qua được hỗ trợ bởi nền tảng cơ bản vững vàng.

Ngoài ra, trong năm vừa qua, FPT cũng đã quyết liệt mở rộng thị trường thông qua M&A để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai. Theo đó, tập đoàn công nghệ này đã mở rộng phạm vi địa lý với việc mua lại 3 công ty Mỹ và 1 công ty EU trong năm 2023, qua đó tăng cường đáng kể khả năng công nghệ và năng lực bán hàng. Trong đó, FPT công bố mua lại Intertec vào tháng 2, Landing AI (Mỹ) vào tháng 10, Cardinal Peak (Mỹ) vào tháng 11 và Aosis (Pháp) vào tháng 12.

Triển vọng trong năm 2024 ra sao?

Dự báo về triển vọng năm 2024, Chứng khoán BSC cho rằng, nhu cầu chuyển đổi số tại các thị trường nước ngoài (Nhật Bản, Mỹ, EU, APAC) của FPT sẽ duy trì ở mức cao với động lực thúc đẩy đến từ: Thứ nhất, nhu cầu AI tạo sinh kỳ vọng bùng nổ trong năm 2024; thứ hai là xu hướng dịch chuyển lưu trữ, xử lý dữ liệu lên các nền tảng đám mây, trung tâm dữ liệu.

Trong năm 2024, dự báo doanh thu AI tạo sinh thế giới kỳ vọng đạt 137 tỷ USD (+104% yoy) và tăng trưởng với tốc độ 37% CAGR/năm trong giai đoạn từ 2024-2030 nhờ: (1) Những tác động rõ rệt của công nghệ này lên hiệu quả hoạt động ở hầu hết các ngành nghề kinh tế hiện nay; (2) AI tạo sinh tận dụng tối đa các nguồn dữ liệu lớn (BigData).

Thêm vào đó, hầu hết những ứng dụng công nghệ số hiện tại (quản lý bán hàng, quản lý khách hàng,...) đều được thông qua các nền tảng đám mây để tiết giảm chi phí quản lý; lưu trữ dữ liệu và đầu tư phần cứng; tránh thất thoát các dữ liệu đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm,...

FPT hiện là tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Chứng khoán BSC nhận định, đây sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho Tập đoàn FPT không chỉ trong năm 2024 mà cả trong chu kỳ 5-6 năm tiếp theo. Ban lãnh đạo tập đoàn cũng đặt kế hoạch đạt 5 tỷ USD tại các thị trường nước ngoài (tương đương 25% CAGR/năm) vào năm 2030 nhờ các yếu tố như: Dư địa cải thiện thị phần lớn, giá thành cạnh tranh, dịch vụ chất lượng; tích cực trong hoạt động M&A tại các thị trường nước ngoài; nhu cầu chuyển đổi số lớn trong giai đoạn 2024-2030.

Trong dài hạn, BSC đánh giá dư địa cải thiện thị phần lớn của FPT tại các thị trường nước ngoài thông qua các hoạt động M&A tích cực, giá thành cạnh tranh so với các đối thủ như Trung Quốc, Ấn Độ (thấp hơn khoảng từ 15-20%).

Bên cạnh đó, vị thế của FPT tại các thị trường nước ngoài cũng đã tăng lên đáng kể sau nhiều năm cung cấp dịch vụ cũng như M&A các công ty công nghệ khác. Cùng với đó, tiềm năng từ mảng giáo dục với biên lợi nhuận lớn đang ngày càng đóng góp nhiều hơn vào cơ cấu lợi nhuận của tập đoàn này./.