ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ hai, 14h47 06/05/2024

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

(KDPT) - Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thị trường có thể đã xác định đáy trong trung hạn là vùng 1.150 - 1.170 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán có thể trở lại khi chỉ số VN-Index lên mức 1.230 điểm.

Nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) chỉ ra việc kỳ nghỉ lễ kéo dài và thị trường chứng khoán chỉ giao dịch vào 2 phiên cuối tuần với diễn biến có sự giằng co nhất định.

Chỉ số chung vẫn đang cho thấy thanh khoản ở mức thấp, dòng tiền chưa chủ động gia nhập thị trường. Với diễn biến hiện tại, tâm lý của các nhà đầu tư tiếp tục thận trọng, một phần là do những tin tức về lãi suất và tỷ giá đã ảnh hưởng đến thị trường chung.

Ở phiên cuối tuần trước, VN-Index đóng cửa ở mức 1.221,03 sau khi tăng 1%, tương ứng tăng 11,51 điểm.

Rủi ro ngắn hạn khó xác định

Theo VCBS, các chỉ báo ở khung đồ thị ngày thể hiện sự giằng co của thị trường khi gặp kháng cự cứng ở mức 1.220 điểm. Khi thanh khoản chưa phục hồi rõ ràng đã phản ánh tâm lý chung của thị trường là rất thận trọng.

Với những diễn biến ở tuần trước, nhà đầu tư nên lưu ý khả năng xảy ra rung lắc ở biên độ lớn hơn trong tuần này. Khung đồ thị giờ cũng chỉ ra rủi ro ngắn hạn đang gia tăng trở lại.

Chỉ số VN-Index thực tế vẫn trong nhịp sóng phục hồi, song xác suất áp lực bán sẽ trở lại bất ngờ
Chỉ số VN-Index thực tế vẫn trong nhịp sóng phục hồi, song xác suất áp lực bán sẽ trở lại bất ngờ

Vì vậy, với các nhà đầu tư đã bắt đáy thành công được khuyến nghị nên cân nhắc thực hiện hóa lợi nhuận từng phần, tiếp tục hạ tỷ trọng danh mục về dưới 30% tài khoản, hạn chế tối đa vay margin cũng như mua đuổi cổ phiếu ở vùng giá cao.

Chỉ số VN-Index thực tế vẫn trong nhịp sóng phục hồi, song xác suất áp lực bán sẽ trở lại bất ngờ là hoàn toàn có thể xảy ra vào các phiên tới đây.

Ngược lại, Công ty Chứng khoán Yuanta đưa ra dự báo thị trường có thể duy trì đà tăng ngay từ phiên đầu tuần. Nếu VN-Index chưa vượt mốc 1.225 điểm thì thị trường có khả năng đi ngang quanh mức hiện tại với biên độ hẹp, thanh khoản thấp.

Theo các chuyên gia của Yuanta, rủi ro ngắn hạn dự kiến sẽ giảm dần, nhất là trong bối cảnh dòng tiền có dấu hiệu trở lại nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn. Thực tế, không ít cổ phiếu vốn hóa lớn xác nhận xu hướng tăng trưởng, mở rộng cơ hội mua mới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường đã được nâng lên mức trung tính. Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên tăng dần tỷ trọng cổ phiếu lên mức cân bằng, xem xét mua mới ở các nhịp điều chỉnh.

Đồ thị tuần qua cho thấy, VN-Index đóng cửa tăng 1% so với tuần trước lễ và ghi nhận là tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp. Thị trường đang ở giai đoạn tích lũy trung hạn nên vẫn có thể phục hồi với biên độ nhỏ hơn vào tuần giao dịch này. Nhiều khả năng dòng tiền sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu với thanh khoản thấp.

Do đó, các nhà đầu tư trung hạn được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng trong thời gian khoảng 6 tháng tới.

Không ít cổ phiếu vốn hóa lớn xác nhận xu hướng tăng trưởng
Không ít cổ phiếu vốn hóa lớn xác nhận xu hướng tăng trưởng

Dưới góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Vietcap dự báo ngưỡng kháng cự MA50 ở mức 1.256 điểm tiếp tục thúc đẩy lực bán chốt lãi với nhóm cổ phiếu VN30. Theo đó, chỉ số có thể có nhịp điều chỉnh giảm để kiểm định lại đường MA20 vừa vượt qua ở mức 1.242 điểm.

Trong trường hợp áp lực bán không mạnh, nếu chưa vi phạm vào mức hỗ trợ này thì VN30 vẫn còn khả năng kéo dài đà phục hồi sau đó. Ngược lại, nếu mức hỗ trợ bị vi phạm thì tín hiệu đảo chiều giảm sẽ hình thành. 

Áp lực bán sẽ trở lại

Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường tại khối phân tích VNDirect - Ông Đinh Quang Hinh cho rằng, trong những tuần qua thị trường chứng khoán đã nhận được một số thông tin hỗ trợ tích cực.

Trước tiên là số liệu vĩ mô trong nước vào tháng 4 thể hiện xu hướng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam vẫn đang giữ vững. Một số khía cạnh của nền kinh tế được dự báo chuyển biến tích cực như đầu tư công, tiêu dùng, sản xuất công nghiệp. Những thông tin này củng cố cho kỳ vọng đà tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam có thể cải thiện rõ ràng hơn vào các quỹ tới.

Thị trường quốc tế trong tuần qua có sự kiện đáng chú ý là cuộc họp của Fed, Chủ tịch Jerome Powell đã có bài phát biểu khá ôn hòa về chính sách tiền tệ nhằm xoa dịu sự lo lắng của thị trường. 

Theo đó, Fed vẫn giữ nguyên lãi suất điều hành, loại bỏ khả năng tăng lãi suất và cho biết lạm phát dù giảm chậm nhưng vẫn đi đúng hướng. Sau cuộc họp của Fed, cả chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đều giảm, giải tỏa áp lực cho tỷ giá VND trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, mùa báo cáo tài chính đang diễn ra sôi động với những kết quả tăng trưởng nhẹ của các doanh nghiệp niêm yết, từ đó hỗ trợ phần nào cho thị trường chứng khoán.

Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay, cần chờ thêm các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường. Ngoài ra, cân nhắc chia khoản đầu tư thành 2 phần và giải ngân để thăm dò nếu thị trường điều chỉnh về vùng 1.190 điểm; Nếu thị trường về vùng đáy cũ 1.150-1.170 điểm thì nên giải ngân quyết liệt.

Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay
Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay

Cổ phiếu của các ngành có triển vọng tăng trưởng tích cực cần được ưu tiên giải ngân. Trong đó nên lưu ý tới nhóm xuất khẩu (đồ gỗ, sắt thép), chứng khoán, ngân hàng, tiêu dùng.

Hiện nay, chỉ số VN-Index đã phục hồi tương đối mạnh từ đáy, chỉ cách vùng kháng cự mạnh khoảng 2%, nhà đầu tư nên quan tâm hơn đến quản lý rủi ro danh mục. Theo đó, cần duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn, khoảng dưới 70% danh mục, đồng thời hạn chế sử dụng tỷ lệ ký quỹ cao./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024