Theo thông tin từ phía UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh này đã quyết định chuyển mục đích sử dụng đất khu đất đã được chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, cho Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển du lịch Vân Đồn thuê hơn 10.000 m2 đợt 2 tại thôn Đài Làng, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn để khai thác đất phục vụ san lấp mặt bằng dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn. Thời gian thuê đất là 5 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất đến hết ngày 24/4/2026.

Vận đen vẫn chưa thôi ‘đeo bám’ Sonasea Vân Đồn Harbor City?

Theo tìm hiểu, dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City có quy mô 358,5ha, gồm 3 phân khu. Phân khu 1 là khu tổ hợp khách sạn Sonasea Vân Đồn Complex; phân khu 2 là nhà phố thương mại; phân khu 3 là khu vui chơi giải trí và bến du thuyền.

Dự án ban đầu do Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ làm chủ đầu tư với tên gọi khu du lịch sinh thái Bái Tử Long (tên quy hoạch). Lúc này dự án có quy mô 100ha. Tuy nhiên, sau 8 năm triển khai đầu tư xây dựng, Công nghệ Việt Mỹ đã chuyển nhượng đất dự án và tài sản gắn liền với đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bảo Nguyên.

Sau khi ‘thâu tóm’ xong dự án trên, Công ty Bảo Nguyên đã chia dự án thành 4 khu, lập và điều chỉnh quy hoạch. Tính đến thời điểm năm 2017, khu 1 đã xây dựng cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình, khu 2 và khu 4 đang giải phóng mặt bằng, khu 3 đang xây dựng các hạng mục chính.

Đến năm 2017, phía Bảo Nguyên đã có văn bản tự nguyện chấm dứt hoạt động đầu tư, chấm dứt quyền sử dụng đất gắn với tài sản đã đầu tư, đồng thời chuyển nhượng lại dự án lại cho CEO Group.

Phối cảnh dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City (Ảnh: CEO Group).

Sau khi chính thức về tay CEO Group, dự án được đổi tên thành Sonasea Vân Đồn Harbor City. Đồng thời CEO Group tiếp tục xin tỉnh Quảng Ninh tăng quy mô đất làm dự án lên tới 358,35ha với định hướng phát triển khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản và đô thị nhà ở. Dự án có tônge mức đầu tư tới 5.000 tỉ đồng và CEO Group giao cho CTCP Đầu tư và Phát triển du lịch Vân Đồn (Công ty thành viên của CEO Group) có vốn điều lệ 300 tỉ đồng thực hiện dự án này.

Đến ngày 11/4/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City. Được biết, tại dự án này, CEO Group đã bỏ ra khoảng 2.000 tỷ đồng để thực hiện công tác san nền, đầu tư xây dựng các hạng mục.

Trở lại với thời điểm đầu năm 2019 khi chưa có Báo cáo đánh giá tác môi trường tổng thể của dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City, chủ đầu tư vẫn thi công rầm rộ, lấy đất rừng, hút cát, san lấn biển tại khu vực vịnh Bái Tử Long để tạo mặt bằng xây dựng các công trình biệt thự, nhà phố, khách sạn, bến du thuyền…

Đến tháng 8/2018 UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Phân khu I của dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City với diện tích 67ha (theo Quyết định 3028/QĐ-UBND) với diện tích đất mặt nước là 9,67 ha. Trong đó, cơ cấu gồm 25.560m2 đất ở để xây nhà phố, đất thuê để xây khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng 195.442m2, còn lại 13.672m2 đất cây xanh công viên.

‘Canh bạc’ của CEO Group tại Vân Đồn

Như đã đề cập ở trên, CEO Group đã bỏ ra khoảng 2.000 tỷ đồng để thực hiện công tác san nền, đầu tư xây dựng các hạng mục. Cụ thể, thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn thành thi công gần 200 căn shop house mang tên Singapore Shoptel, và được ra mắt vào tháng 7/2021. Dự kiến tới đây, khi hoàn tất thủ tục đầu tư, doanh nghiệp tiếp tục triển khai đầu tư khách sạn quy mô 1.000 phòng, với tiêu chuẩn quốc tế 5 sao.

Đáng chú ý, tại Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021 của CEO Group. Doanh nghiệp còn hơn 2.225 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại các dự án như: Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbour City (hơn 2.175 tỷ đồng), Khu du lịch Green Hotel & Resort (gần 45 tỷ đồng).

Nguồn: BCTC Hợp nhất quý II/2021 của CEO Group.

Trước đó Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của CEO Group được tổ chức hồi cuối tháng 6 vừa qua, lãnh đạo CEO cũng cho biết, trong năm nay doanh nghiệp sẽ tập trung triển khai và kinh doanh ba dự án quan trọng là Sonasea Vân Đồn Harbor City, CEO Mê Linh (CEO Homes Hana Garden) và River Silk City (Hà Nam). Trong đó Sonasea Vân Đồn Harbor City được coi là dự án trọng điểm nhất, được CEO Group đặt rất nhiều kỳ vọng và tâm huyết.

Được đặt nhiều kỳ vọng, tuy nhiên ‘quả ngọt’ mà Sonasea Vân Đồn Harbor City lại chưa thực sự khả quan. Cụ thể, mặc dù Sonasea Vân Đồn Harbor City được CEO Group mở bán từ năm 2020, nhưng theo BCTC của CEO Group, doanh thu từ kinh doanh BĐS của công ty trong năm 2020 chỉ đạt 925 tỷ, trong khi con số này năm 2019 là 3.186 tỷ.

Tình hình kinh doanh ‘èo ọt’ vẫn đeo bám chủ đầu tư dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City sang đến năm 2021. Cụ thể, kết thúc 6 tháng đầu năm nay, CEO Group ghi nhận khoản lỗ sau thuế là 165 tỷ đồng. Trong khi, CEO Group đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 1.600 tỷ đồng trong năm 2021, tăng gần 21% so với kết quả thực hiện năm 2020. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 80 tỷ đồng. Nên nhớ năm 2020 doanh nghiệp báo lỗ hơn 103 tỷ đồng.

Sở dĩ đây được coi là ‘canh bạc’ của CEO Group cũng từ một yếu tố cực kỳ quan trọng khác đó là tình hình thị trường bất động sản tại Vân Đồn thời gian qua gần như bị ‘tê liệt’ do những tác động tiêu cực từ dịch Covid – 19. Khách du lịch vắng bóng, sân bay, các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng đều rơi vào cảnh hoang lạnh, ế ẩm, khiến cho thị trường bất động sản Vân Đồn gần như “đóng băng”.

Hệ quả là nhiều dự án lớn tại Vân Đồn không giãn tiến độ thì cũng phải thi công cầm chừng, thậm trí có chủ đầu tư phải tạm dừng do những gánh nặng tài chính, nợ nần quá lớn.

Ở một diễn biến khác, trong bối cảnh tài chính khó khăn, CEO Group đã bán toàn 9,9 triệu cổ phần tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nam Cần Thơ, tương đương 99% vốn điều lệ của doanh nghiệp. Bên đã mua lại số cổ phiếu trên là CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (Mã CK: IPA).

Nam Cần Thơ được thành lập ngày 19/7/2018, với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng ( từng do Tập đoàn CEO Group sở hữu 99% vốn điều lệ). Nam Cần Thơ được thành lập nhằm đầu tư dự án Riverine Cần Thơ City. Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty là ông Tạ Văn Tố. Doanh nghiệp có trụ sở tại khu đô thị mới Hưng Phú, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Bán 9,9 triệu cổ phần tại Nam Cần Thơ, CEO Group cũng chính thức nói lời chia tay với dự án Riverine Cần Thơ City.

Riverine Cần Thơ City được UBND TP Cần Thơ chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 12/2018, chủ đầu tư là CTCP Đầu tư và Phát triển Nam Cần Thơ (Nam Cần Thơ). Theo đó, Khu đô thị mới Nam Cần Thơ được xây dựng với quy mô khu dân cư cao cấp, khu phức hợp văn phòng, thương mại, nghỉ dưỡng, giải trí đạt chuẩn quốc tế. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2.655 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2019 đến năm 2024.

QUANG ANH