ISSN-2815-5823

Chuyên gia dự báo triển vọng các phân khúc bất động sản trong thời gian tới

(KDPT) - Thị trường bất động sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ dần lấy lại đà tăng trưởng theo hướng thực chất và bền vững hơn sau khi trải qua những khó khăn.

Thị trường bất động sản đang phục hồi

Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ dần lấy lại đà tăng trưởng theo hướng thực chất và bền vững hơn sau khi trả qua những khó khăn cùng với hành lang pháp lý đang ngày càng được hoàn thiện.

Đưa ra nhận định về một số phân khúc bất động sản trong thời gian tới, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels cho biết, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi nguồn cầu dần khôi phục với tốc độ ổn định, bao gồm thị trường khách nội địa và quốc tế, qua đó giúp củng cố niềm tin vào phân khúc này.

Bên cạnh đó, nhiều dự án đang trong quá trình tái khởi động. Với lợi thế hạ tầng kết nối và đa dạng sản phẩm du lịch cũng như lựa chọn lưu trú, Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn đầu quá trình phục hồi. Ngoài ra, các điểm đến vốn quen thuộc với khách hàng nội địa như Quy Nhơn, Phú Yên... cũng ngày càng ghi nhận nhiều dự án đang hoạch định. Đồng thời, những địa phương này cũng cho thấy đang chú trọng phát triển hạ tầng giao thông và các sản phẩm lưu trú cao cấp để thu hút thêm khách quốc tế.

Bất động sản năm 2024 được kỳ vọng sẽ dần lấy lại đà tăng trưởng theo hướng thực chất và bền vững hơn. (Ảnh minh họa)

Với thị trường khách sạn hạng sang - cao cấp tại TP.HCM cũng được kỳ vọng sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh trong vài năm tới do nguồn cung mới vẫn còn hạn chế.

Đối với loại hình khách sạn và căn hộ dịch vụ, tại thị trường Hà Nội ghi nhận sự gia tăng về số lượng dự án đang trong quá trình hoạch định. Bên cạnh đó, phân khúc khách sạn trung cao cấp cũng có tốc độ tăng trưởng khá tốt tại những địa điểm lân cận các khu công nghiệp.

Trong khi đó, với sản phẩm resort, thời gian gần đây, khách du lịch ngày càng quan tâm và có yêu cầu cao hơn đến yếu tố nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe và phát triển bền vững. Ngoài ra, phân khúc hạng sang cũng vẫn tiếp tục nhận được nhiều sự chú ý từ giới đầu tư.

Vị chuyên gia cho biết thêm, thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) đang khá sôi động. Ngoài các dự án đang hoạt động với dòng tiền ổn định, thì một số dự án vốn bị trì hoãn hoặc đang phát triển dở dang trước đây cũng đang trong quá trình chuyển giao cho chủ đầu tư mới tiếp tục triển khai, hoàn thiện dự án.

Còn theo ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, những năm gần đây, các dự án nhà ở cao cấp tại các thị trường lớn như Hà Nội và TP.HCM vẫn ghi nhận sự quan tâm nhất định của các chủ đầu tư. Thậm chí, sự quan tâm còn đang được mở rộng tới một số thị trường nghỉ dưỡng ven biển như Nha Trang hay Đà Nẵng.

Tuy nhiên, nhu cầu chủ lực của thị trường hiện không thực sự nằm tại phân khúc cao cấp hay hạng sang. Chính vì thế, để đáp ứng các nhu cầu khác nhau về nhà ở, thị trường bất động sản cần đa đa dạng hóa sản phẩm. Cụ thể, việc đa dạng đến từ những khác biệt trong thiết kế, kỹ thuật xây dựng và tiện ích. Còn với các sản phẩm nhà ở hoặc du lịch cho thuê ngắn hoặc dài hạn, việc đa dạng hóa các phân khúc sẽ giúp mở rộng thêm nhiều cơ hội hơn là chỉ tập trung phát triển loại hình hạng sang.

Theo chuyên gia, mặc dù việc xuất hiện những sản phẩm hạng sang và cao cấp cũng là tín hiệu cho thấy thị trường đang được đa dạng hóa. Tuy nhiên, câu chuyện của thị trường vẫn là cần đáp ứng nhu cầu ở thực. Nhìn chung, nhu cầu thực hiện nay đến từ phân khúc trung cấp/bình dân, với đối tượng khách hàng chủ yếu là các gia đình trẻ, những người chuyển đến thành phố sinh sống và làm việc, mong muốn tìm được một nơi để an cư lâu dài.

Thị trường khách sạn hạng sang - cao cấp tại TP.HCM kỳ vọng duy trì lợi thế cạnh tranh trong một vài năm tới do nguồn cung mới vẫn còn hạn chế. (Ảnh minh họa)

Do đó, vị chuyên gia đến từ Savills cho rằng, các chủ đầu tư cần xem xét điều kiện thực tế của thị trường từ đó đa dạng hóa sản phẩm nhà ở, thay vì mang tới một số lượng các dự án tương tự nhau với cơ sở vật chất hạn chế, không mang lại cho người dùng cuộc sống tiện nghi.

Có thể thấy, những dự án được quy hoạch bài bản, chất lượng xây dựng tốt đi kèm với tiện ích đa dạng, thân thiện với cư dân thường dễ thành công hơn những dự án chỉ tập trung vào quy mô lớn và đặt mức giá cao. Tất cả cần xuất phát từ nhu cầu thực tế, thị trường mục tiêu, chất lượng, thiết kế và tiện ích là những yếu tố cần được quan tâm hàng đầu.

Với phân khúc đất nền, những luật có liên quan như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản mới được thông qua có một số quy định chặt chẽ được cho là sẽ từng bước giúp giải quyết các vấn đề tiêu cực về đầu cơ, lãng phí tài nguyên đất.

Dưới góc nhìn chuyên gia, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định, đất nền sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới. Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) hiệu lực từ đầu 2025 sẽ siết chặt hoạt động phân lô bán nền, qua đó khiến mức độ quan tâm đối với đất nền tiếp tục sụt giảm. Cùng với đó, mặt bằng giá đất nền cũng được điều chỉnh giảm, nhất là với những lô đất diện tích lớn.

Tuy nhiên, về dài hạn, vị chuyên gia dự báo đất nền có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại do giá bất động sản còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, hay thu nhập của người dân... Trong khi đó, đất nền là loại hình bất động sản mà bất kỳ thành viên nào trên thị trường cũng có thể tham gia đầu tư do sự đa dạng về diện tích, khu vực, mức giá… Những khu đất tại những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế vẫn sẽ tăng trưởng bền vững.

Ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc CTCP Đầu tư bất động sản Việt An Hoà cho rằng, sự phục hồi của thị trường đất nền sẽ chậm nhịp hơn so với các dự báo trước đó. Cụ thể, vị lãnh đạo này cho biết, phải từ năm 2024 trở đi, phân khúc bất động sản này mới thực sự rõ nét về sức cầu. Thêm vào đó, nhu cầu của các nhà đầu tư đối với đất nền vẫn rất lớn nhưng rào cản tâm lý và rủi ro biên lợi nhuận phần nào khiến họ trở nên e ngại. Theo ông Quang, loạt dự án hạ tầng giao thông đang triển khai sẽ có tác động với phân khúc đất nền trong vòng 2-3 năm tới.

“Phải đến năm 2025 trở đi, thị trường đất nền mới bước vào chu kỳ tăng giá”, ông Trần Khánh Quang cho hay.

Mức độ quan tâm đến bất động sản tăng trở lại sau Tết

So với đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm 2024 đang cho thấy những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm lẫn lượng tin đăng.

Cụ thể, dữ liệu của Công ty PropertyGuru cho biết, nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, không chỉ vậy, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%.

Thị trường bất động sản đầu năm 2024 đang cho thấy những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm lẫn lượng tin đăng. (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM ghi nhận mức độ quan tâm mạnh ở phân khúc đất nền và đất dự án, hơn cả chung cư. Theo đó, lượng tìm kiếm đất nền trong tháng 1/2024 tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%. Tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71-73% đối với đất nền và đất dự án, còn với chung cư chỉ tăng 59%.

Theo báo cáo của CSS, tâm lý của các bên mua, bán bất động sản thời điểm hiện tại đã không còn quá dè chừng như năm 2023 trước đó. Chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm ngoái. Chỉ số này tăng nhờ sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về tiềm năng tăng giá bất động sản, lãi suất vay mua nhà và chính sách, tình hình thị trường.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đầu năm đang “ấm” dần lên, các môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư bắt đầu khởi động sớm các chiến dịch kinh doanh để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Công ty PropertyGuru khu vực miền Nam nhận định, nhiều chủ đầu tư hiện đang quyết tâm đẩy hàng sớm trong năm 2024 vì nếu đợi sang năm 2025, khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, việc thu nguồn tiền về sẽ khó khăn và mất thời gian hơn. Do đó, vị chuyên gia này dự báo nguồn cung mới trên thị trường sẽ sớm được cải thiện trong năm 2024./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024