ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ bảy, 06h36 01/06/2024

Chuyên gia nhận định gì về sự mất giá của VND?

(KDPT) - Chuyên gia đến từ Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết, mức giảm giá từ đầu năm 2024 đến hiện tại của tiền đồng nằm trong xu thế chung và ở mức trung bình khi nhìn vào dữ liệu tổng hợp của các đồng tiền từ những nền kinh tế lớn.

Trên thị trường, trong phiên giao dịch ngày 30/5, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.258 đồng/USD, so với phiên giao dịch trước đó tăng 5 đồng. Còn giá USD ở các ngân hàng thương mại niêm yết ở mức 25.235 đồng/USD (mua vào), 25.465 đồng/USD (bán ra). Trước khi tăng trở lại trong phiên hôm qua thì tỷ giá trung tâm từng giảm liên tục trong 2 phiên liên tiếp từ ngày 28/5 cho đến 29/5, ghi nhận 24.256 đồng/USD vào ngày 28/5, so với hôm trước giảm 12 đồng mỗi đô la và tiếp tục giảm 3 đồng mỗi đô la và ngày 29/5.

Giám đốc Tư vấn và chiến lược quản lý tài sản, Tập đoàn UOB - ông Abel Lim nhận định, khả năng cắt giảm lãi suất của Fed vào cuối năm nay sẽ có thể giúp giảm bớt đi sức mạnh của đồng USD, hỗ trợ cho sự hồi phục của VND. 

Nói về sự mất giá của VND từ đầu năm 2024 đến nay, Giám đốc điều hành Khối kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam - ông Đinh Đức Quang cho biết: “Việc lãi suất USD neo ở mức cao trên 5% đã gây áp lực mất giá lên hầu như toàn bộ các đồng tiền chính ở trên thế giới, trong khu vực Đông Nam Á (trong đó có VND). Khi mà lãi suất USD ở mức cao, thị trường sẽ luôn có sự dịch chuyển dòng vốn ngược lại Mỹ ở mức cao, thị trường cũng sẽ luôn có sự dịch chuyển dòng vốn ngược lại Mỹ để có thể đầu tư vào các tài sản USD như là tiền gửi USD, chứng khoán niêm yết ở Mỹ, những giấy tờ có giá... Khi nhìn vào dữ liệu tổng hợp của các đồng tiền từ các nền kinh tế lớn và điều quan trọng nhất trong hoạt động thương mại, đầu tư toàn cầu thì chúng ta sẽ thấy được mức giảm giá từ đầu năm 2024 đến nay của đồng tiền nằm trong xu thế chung, ở mức trung bình”. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Và báo cáo của UOB cũng cho thấy dự báo tiền đồng, các đồng tiền khác có khả năng tăng giá trở lại so với USD trong nửa sau 2024 khi mà lãi suất USD có thể được cắt giảm trong khi lãi suất VND sẽ hầu như không có khả năng giảm thêm, sẽ tăng trưởng trở lại. 

Cùng với kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed đang giảm dần, tỷ giá USD/VND có thể sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn. Và Ngân hàng Nhà nước đã can thiệp vào thị trường ngoại hối trong tháng 4, điều này cũng có thể giúp kiểm soát biến động. 

Ông Đinh Đức Quang nhận định: “Điều hành lãi suất VND ra sao để có thể hài hòa với mức lãi suất USD neo cao, đu cùng với đó là nhiệm vụ khác nữa như là thúc đẩy tín dụng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tỷ giá, kiểm soát lạm phát... là bài toán phức tạp. Tuy nhiên thì Việt Nam có một số thuận lợi từ vị thế là trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cơ cấu sản xuất thương mại, dân số trẻ cùng với lực lượng lao động dồi dào chính là những cơ sở hỗ trợ tốt cho sự tăng trưởng. Bên cạnh những trở ngại bên ngoài trong ngắn hạn thì chúng tôi kỳ vọng đồng VND sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các yếu tố cơ bản vững chắc, sự hồi phục tiếp theo của đồng CNY. Dự báo USD/VND cập nhật của UOB là 25.600 trong quý 2/ 2024, 25.100 trong quý 3/2024, 24.800 trong quý 4/ 2024, 24.600 trong quý 1/2025”./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine