ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ sáu, 06h00 05/07/2024

Có căn cước, trẻ em trên 6 tuổi có được mở tài khoản ngân hàng?

(KDPT) - Ngày 1/7, Luật Căn cước 2023 chính thức có hiệu lực, Công an toàn quốc bắt đầu tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ dưới 6 tuổi đến dưới 14 tuổi. Liệu trẻ em trên 6 tuổi có được mở tài khoản ngân hàng khi có thẻ căn cước?

Luật Căn cước năm 2023 yêu cầu thu thập thông tin sinh học như mống mắt, vân tay và ảnh khuôn mặt khi làm thủ tục cấp thẻ. Đồng thời từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước năm 2023 sẽ mở rộng phạm vi cấp căn cước cho công dân từ dưới 6 tuổi đến dưới 14 tuổi và từ 14 tuổi trở lên. Trong đó, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ không bắt buộc phải làm thẻ căn cước. 

Nếu có thẻ căn cước, trẻ em trên 6 tuổi có mở được tài khoản ngân hàng?

Theo khoản 1 Điều 11 Thông tư 23/2014/TT-NHNN được sửa đổi bởi Khoản 6 Điều 1 Thông tư 02/2019/TT-NHNN quy định cá nhân mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm:

  • Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam;
  • Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự;
  • Người chưa đủ 15 tuổi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo pháp luật;
  • Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.

Điều này áp dụng cho tất cả công dân Việt Nam từ 1 tuổi trở lên, nhưng chỉ người từ đủ 18 tuổi trở lên và từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi mới có thể tự mở tài khoản. Còn lại người dưới 15 tuổi khi mở tài khoản ngân hàng phải thông qua người đại diện theo pháp luật.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tại một số ngân hàng, trẻ em dưới 15 tuổi có thể mở tài khoản ngân hàng thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật. Đơn cử, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho phép các em từ 1 tuổi đến dưới 15 tuổi mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện được ủy quyền bằng văn bản. Điều này giúp bố mẹ hoặc người giám hộ có thể quản lý tài chính cho con cái một cách tiện lợi.

Techcombank yêu cầu người giám hộ cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và các tài liệu liên quan như CMND/CCCD/Hộ chiếu của cả chủ tài khoản và người giám hộ, cùng giấy ủy quyền giám hộ. Các yêu cầu cụ thể có thể khác nhau tùy từng ngân hàng.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng cung cấp tài khoản ngân hàng dành cho học sinh từ 6 đến 15 tuổi với hai phương thức mở tài khoản tại chi nhánh hoặc trực tuyến.

Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cung cấp hai loại tài khoản cho trẻ em dưới 18 tuổi. BIDV Smart Kids là dịch vụ dành riêng cho học sinh từ 6 tuổi trở lên, được thiết kế nhằm hỗ trợ phụ huynh giáo dục tài chính cá nhân cho con thông qua phương pháp trao quyền. Điều này giúp giới hạn các tính năng theo sự phân quyền của cha mẹ.

Thứ hai là tài khoản thanh toán thông thường của BIDV, được mở và sử dụng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Người mở tài khoản có thể là chủ tài khoản hoặc thông qua người giám hộ, và sử dụng toàn bộ các tính năng của một tài khoản thanh toán thông thường./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine