Xu hướng tài chính thông minh 2024: Nhân ba lợi ích trên số tiền nhàn rỗiKinh nghiệm GenZ cần nhớ trong đầu tư tài chính để làm giàu bền vững trong thời đại 4.0

Thị trường fintech (công nghệ tài chính) Việt Nam ghi nhận nhiều thương vụ gọi vốn thành công lên tới hàng trăm triệu USD, nhất là đợt Covid-19 cho thấy sức hút không hề giảm của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tại Việt Nam. 

Chẳng hạn đầu năm 2021, Ví MoMo hoàn thành vòng gọi vốn thứ 4 (Series D), với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư cũ và mới. Theo thông tin từ truyền thông, số tiền này lên tới hơn 100 triệu USD.

Hay như VNLIFE - công ty mẹ của “kỳ lân” VNPAY, được cho là đã hoàn tất vòng gọi vốn với giá trị hơn 200 triệu USD. Năm 2019, SoftBank Vision Fund và Quỹ GIC Pte (Singapore) cam kết rót vốn 300 triệu USD cho VNLIFE. Khoản tài trợ này giúp VNLIFE gia nhập câu lạc bộ start-up “kỳ lân” trị giá hơn một tỷ USD vào năm 2020.

Nở rộ lĩnh vực công nghệ tài chính

Thị trường fintech tại Việt Nam ngày càng ghi nhận sự góp mặt của nhiều công ty mới. Đánh giá về thị trường fintech, Giám đốc điều hành Do Ventures - Bà Lê Hoàng Uyên Vy cho biết, công nghệ tài chính là ngành rất tiềm năng và hiện đang phát triển trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng với tốc độ vô cùng nhanh.

Lĩnh vực fintech đang phát triển với tốc độ vô cùng nhanh
Lĩnh vực fintech đang phát triển với tốc độ vô cùng nhanh

Fintech ở Việt Nam đang được chia thành 4 nhóm chính. Nhóm một là thanh toán: Đi đầu mảng này tại Việt Nam là các công ty như MoMo, VNPAY. Trên thị trường đang có khoảng hơn 30 đơn vị được cấp phép làm ví điện tử và là bên trung gian thanh toán. Bên cạnh các đơn vị nội địa như MoMo và VNPAY, còn có sự góp mặt của các “ông lớn” trong khu vực, đơn cử như Grab đã hợp tác với Moca để làm ví Grabpay.

Nhóm hai là mảng tài chính cho vay: Mảng này gồm các công ty tùy phân khúc như ngân hàng, các tổ chức tài chính cho vay như FECredit. Hai nhóm này có chung đặc điểm là tận dụng nguồn chuyển đổi số và giúp các thủ tục vay vốn diễn ra dễ dàng hơn. Có hai nhóm tham gia vay vốn là đối tượng người tiêu dùng và doanh nghiệp. Họ đều có thể tiếp cận nguồn vốn vay thông qua lịch sử tiêu dùng và sức khỏe doanh nghiệp để vay vốn hiệu quả.

Nhóm ba là bảo hiểm: Đây là sản phẩm vừa đảm bảo sự an toàn cho người mua, có nhiều hình thức để lựa chọn như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm tai nạn… Cũng có hình thức bảo hiểm vừa có cơ chế bảo hiểm lại vừa giúp tiết kiệm.

Nhóm bốn là các hình thức đầu tư: Thời gian qua, khi thị trường chứng khoán nhiều biến chuyển tốt, có không ít nhà đầu tư cá nhân bắt đầu tham gia thị trường này và tiến hành giao dịch cổ phiếu. Có khá nhiều dạng đầu tư như đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, đầu tư quỹ. Well Management (quản lý tài sản) là một phần khá quan trọng trong lĩnh vực fintech. Đã có một vài công ty phát triển về mảng này.

Việt Nam là điểm đến hứa hẹn cho fintech phát triển

Thời gian qua, Việt Nam thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà đầu tư, start-up bởi thị trường này được coi là “miền đất hứa” để các công ty fintech trong và ngoài nước muốn mở rộng sự hiện diện của mình. Công ty tư vấn YCP Solidiance dự đoán giá trị giao dịch của thị trường fintech tại Việt Nam trong năm 2025 sẽ đạt tới 22 tỷ USD, con số này ở năm 2019 là đạt 9 tỷ USD.

Bên cạnh các “kỳ lân” trong khu vực như Grab đã sớm để ý tới mảng công nghệ tài chính Việt Nam, mà một “kỳ lân” fintech Hàn Quốc cũng cho biết “chiến địa” quan trọng trong kế hoạch phát triển của họ ra thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam. Trước đó, với khoản huy động 400 triệu USD, Viva Republica Inc. - nhà điều hành của công ty khởi nghiệp fintech lớn nhất Hàn Quốc - Toss được định giá 7,4 tỷ USD cho biết họ tiếp tục đặt cược vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Nhà sáng lập kiêm CEO Lee Seung-gun của Toss chia sẻ, công ty này sẽ tăng cường cạnh tranh với các ứng dụng thanh toán nội địa như Momo và những đối thủ nước ngoài như Ant và Grab.

Nhận định về tiềm năng của lĩnh vực công nghệ tài chính, ông James Vương - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Infina (nền tảng chuyên về đầu tư và tích lũy cho người dân) cho rằng, đang có một cơ hội lớn cho mảng fintech Việt Nam. Trước hết là sự tham gia vào thị trường tài chính của các thế hệ 8x, 9x và thế hệ Gen Z đang dần thay đổi cuộc chơi. Thế hệ trẻ không ngại thử nghiệm cái mới, ưu tiên công nghệ, sự tiện lợi, smartphone là một phần không thể thiếu.

Internet là một phần không thể thiếu trong xã hội hiện nay
Internet là một phần không thể thiếu trong xã hội hiện nay

“Những yếu tố này mở ra cơ hội phát triển lớn cho các ứng dụng mobile có trải nghiệm người dùng tốt” - Ông James nói.  

Đồng thời, Việt Nam cũng là một thị trường tiềm năng của các giải pháp số trong nhiều lĩnh vực, vì có hơn 75% dân số đã quen với việc mua sắm trực tuyến. Thêm vào đó, các nhà đầu tư “máu mặt” trên thế giới và trong khu vực bắt đầu để ý tới nhân tài công nghệ của Việt Nam những năm gần đây.

Từ các yếu tố này, nhà sáng lập Infina đặt niềm tin vào việc đầu tư cho mảng fintech Việt sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, nhất là các lĩnh vực như tài chính tiêu dùng, đầu tư và bảo hiểm.

Ông James nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ có các thương vụ fintech lớn như điều mà những start-up thương mại điện tử như Tiki hay startups vận tải như Scommerce đã làm được”.

Startup trẻ có còn cơ hội?

“Cuộc chơi” trên thị trường fintech Việt đã dần định hình và thị phần lớn đều đã về tay các “ông lớn” đi trước. Tuy nhiên, các start-up trẻ mới gia nhập vẫn còn cơ hội nếu các nhà sáng lập có được những ý tưởng mới lạ, lấp đầy vào các khoảng trống trong hệ sinh thái.

Các
Các "ông lớn" đang nắm nhiều thị phần nhất tại Việt Nam

Từng là kỹ sư và sau đó là quản lý sản phẩm tại Silicon Valley và từng kinh qua nhiều vị trí tại Việt Nam ở cả vai trò làm việc tại quỹ đầu tư hay nhà sáng lập start-up, ông James Vương nhận định Việt Nam đang trong “thập kỷ vàng” tăng trưởng như các nền kinh tế lớn khác tại Châu Á từng có.

Đây chính là động lực để ông cùng các cộng sự mong muốn cung cấp một nền tảng, công cụ giúp các nhà đầu tư cá nhân tham gia vào sự tăng trưởng đó. “Chúng tôi tin rằng việc phá bỏ rào cản đầu tư sẽ mang tới những khả năng vô hạn (infinity) - nguồn cảm hứng cho cái tên Infina” - James nói./.