ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ hai, 11h12 22/04/2024

Cơ hội đến khi chỉ số VN-Index giảm điểm kỷ lục

(KDPT) - Thị trường chứng khoán tuần qua chứng kiến VN-Index giảm điểm mạnh kỷ lục, khiến nhiều nhà đầu tư “trở tay không kịp”. 

Chỉ số VN-Index tuần qua (15/4-19/4) ghi nhận mức giảm sốc gần 60 điểm ngay ở phiên đầu tuần. Những phiên tiếp sau đó cũng khiến VN-Index mất tổng cộng 101,75 điểm (-7,97%), xóa mọi thành quả của gần 3 tháng đầu năm. Ghi nhận tuần giảm mạnh nhất của chỉ số này kể từ tháng 10/2022.

Phá vỡ kết quả tích góp trong nhiều tháng

Theo thống kê của Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI), cả 21/21 nhóm ngành trên thị trường chứng khoán tuần qua đều giảm điểm. Trong đó, các ngành gây áp lực lớn nhất là chứng khoán giảm 12,59%; Khu công nghiệp giảm 11,31%; Xây dựng giảm 10,58%...

Đối với nhóm ngành mang tính “phòng thủ” ít bị ảnh hưởng hơn như hàng không giảm 0,29%; Dược phẩm giảm 1,51%; Công nghệ viễn thông giảm 2,71%...

Nhóm ngành chứng khoán giảm mạnh nhất trong tuần qua
Nhóm ngành chứng khoán giảm mạnh nhất trong tuần qua

Khảo sát của CSI cho thấy, mức giảm kỷ lục của thị trường trong tuần qua nằm ngoài dự đoán của mọi chuyên gia, nhà đầu tư. Do đó, nhiều người không kịp trở tay, dẫn tới thua lỗ nặng nề.

Theo ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia thuộc Khối Nghiên cứu của Công ty CP Chứng khoán MB (MBS), thị trường chứng khoán rơi vào khó khăn từ đầu tháng 4, lên đỉnh điểm vào tuần qua. 

Ông Hưng ví von: “Có thể nói hiện tượng "Sell in May", hay còn gọi là tháng chốt lời đã đến sớm hơn. Chỉ trong 1 tuần, thị trường làm mất mọi thành quả tăng trưởng trong 5 tháng. Điều mà nhà đầu tư thường nói là thị trường, cổ phiếu ‘đi lên bằng thang bộ, đi xuống bằng thang máy đã diễn ra’".

TS Lê Đạt Chí - Trưởng Khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Kinh tế TP. HCM cho hay, có nhiều nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán giảm sốc như vậy, đánh bay thành quả tăng điểm của nhiều tháng trước.

Cụ thể, các tín hiệu thiếu tích cực xuất hiện cùng một lúc, như giá vàng liên tục lập đỉnh mới, tỷ giá tăng nóng… Áp lực của giá vàng càng khiến tỷ giá tăng mạnh hơn, dẫn tới lãi suất trái phiếu Chính phủ cũng tăng. Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu để hút tiền về, kéo lãi suất tăng lên nhưng tỷ giá lại chưa hạ nhiệt.

Đồng thời, nhiều người khá bi quan khi FED có thể thu hẹp các đợt cắt giảm lãi suất chỉ còn 2-3 lần trong năm nay, thay vì kỳ vọng 4-5 lần vì lạm phát của Mỹ chưa hạ nhiệt như mong muốn. Lãi suất của Mỹ vẫn ở mức cao, khiến giá USD tăng mạnh, gây áp lực lên tỷ giá tại Việt Nam.

Các tín hiệu tiêu cực cùng lúc xuất hiện trên thị trường
Các tín hiệu tiêu cực cùng lúc xuất hiện trên thị trường

Bên cạnh đó, những bất ổn ở Trung Đông, nhất là xung đột giữa Iran - Israel leo thang khiến giá dầu tăng. Đây là yếu tố quan trọng khiến lạm phát gia tăng trong tương lai, thúc đẩy nhiều người đổ đi mua vàng và từ bỏ chứng khoán. Các quỹ đầu tư liên tục bán ròng, tạo áp lực cho thị trường chứng khoán.

Theo ông Đạt, hiện tại, yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán là kinh tế Việt Nam được giữ ổn định, với những chỉ số tăng trưởng về xuất khẩu, kiều hối, dự trữ ngoại tệ… Tình hình kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp niêm yết cũng khá khả quan, mùa đại hội đồng cổ đông 2024 cũng có nhiều thông tin tích cực giúp các nhà đầu tư sớm lấy lại cân bằng.

Duy trì các tín hiệu tích cực

Điểm tích cực trên thị trường chứng khoán tuần qua là việc khối ngoại mua ròng với 680 tỷ đồng vào phiên cuối tuần, khi VN-Index đang ở mức 1.175 điểm.

Theo các chuyên gia, vùng điểm này có thể giúp thị trường tìm lại điểm cân bằng. Ông Ngô Quốc Hưng cho rằng, với mức chiết khấu hơn 100 điểm của VN-Index, nhiều cổ phiếu đã mất 20-30% giá trị - vùng hấp dẫn để các nhà đầu tư mua vào nhằm nắm giữ nhịp tăng trung hạn 3-6 tháng.

Nhìn về ngắn hạn, đa phần các cổ phiếu đã về “vùng quá bán”. Các nhà đầu tư có tiền mặt đã rục rịch chọn các cổ phiếu giảm sâu nhất để “ăn ngay những nhịp hồi”. Các nhà đầu tư đang nắm cổ phiếu giảm quá sâu, có thể tham gia “bắt đáy” từng phần nhằm giảm lỗ.

Ông Hưng nhấn mạnh: “Nhà đầu tư nên chọn lọc kỹ các cổ phiếu có tiềm năng tốt và định giá hấp dẫn. Nên chia nhỏ vốn đầu tư, giải ngân từng phần để giảm rủi ro. Những ai chưa kịp “thoát hàng” không nên quá bi quan, bởi trong phiên cuối tuần qua thị trường vẫn có một số tín hiệu tích cực”. 

Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Tài chính Bất động sản (FINA) - Ông Phạm Anh Khôi cho rằng, vấn đề về lãi suất, tỷ giá, giá vàng… tiếp tục gây khó khăn cho thị trường chứng khoán, nhất là căng thẳng tại Trung Đông là “giọt nước tràn ly”.

Điều đáng mừng là kinh tế vĩ mô Việt Nam đang tốt lên, thị trường bất động sản trong nước vượt qua giai đoạn khủng hoảng và đang hồi phục. Do đó, thị trường chứng khoán giảm sốc sẽ là một cơ hội cho các nhà đầu tư “lỡ sóng” ở giai đoạn trước có thể mua được cổ phiếu giá tốt.

Thị trường chứng khoán giảm sốc sẽ là một cơ hội cho các nhà đầu tư “lỡ sóng” ở giai đoạn trước
Thị trường chứng khoán giảm sốc sẽ là một cơ hội cho các nhà đầu tư “lỡ sóng” ở giai đoạn trước

“Thường sau những đợt giảm sâu, thị trường sẽ đi ngang một thời gian để các nhà đầu tư quan sát, tìm lại điểm cân bằng. Ở giai đoạn này, các nhà đầu tư cá nhân cần tập trung phân bổ tài sản, quản lý tài chính thay vì lướt sóng ngắn hạn, dễ gặp thua lỗ” - Ông Khôi nhận định.

Với quan điểm thận trọng hơn, ông Nguyễn Huy Phương (thuộc Công ty Chứng khoán Rồng Việt) đưa ra dự báo, thị trường tới đây vẫn tiếp tục giằng co mạnh quanh đường MA200 (chỉ báo kỹ thuật phản ánh xu hướng dài hạn của thị trường). Song, cũng không loại trừ rủi ro sụt giảm còn do áp lực bán vẫn lớn hơn so với lực mua vào.

Thông tin về dư nợ cho vay margin tại 48 công ty chứng khoán tính đến cuối tháng 3/2024 gần 191.300 tỷ đồng, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 10% so với cuối năm 2023, đã khiến nhiều người lo ngại. Bởi, nếu các công ty chứng khoán bán ra cổ phiếu để đưa dư nợ margin về tỷ lệ an toàn có thể khiến thị trường giảm thêm.

Ông Phương khuyến cáo: “Nhà đầu tư phải thận trọng và giữ cổ phiếu ở mức an toàn, quan sát diễn biến cung cầu nhằm đánh giá lại trạng thái của thị trường. Ưu tiên hiện nay là cân nhắc các đợt hồi phục để cơ cấu danh mục nhằm giảm thiểu rủi ro”./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024