ISSN-2815-5823

Gen Z giàu hơn các thế hệ trước khi dễ dàng kiếm thu nhập khủng trong thị trường lao động “bùng nổ”

Cover image
(KDPT) - Có thể thấy, ở độ tuổi như Gen Z bây giờ, thế hệ Millennials cũng như thế hệ Baby-Boomers được đánh giá ở trong trạng thái nghèo hơn.

Hiện nay, Gen Z đang là thế hệ dẫn đầu. Ở các nước giàu có ghi nhận cho thấy, có ít nhất 250 triệu người sinh từ năm 1997 đến năm 2012 và khoảng một nửa hiện nay đã đi làm.

Ghi nhận, trung bình ở các nơi làm việc tại Mỹ, số lượng Gen Z (đôi khi còn gọi là “Zoomers”) đã làm việc toàn thời gian sắp vượt qua số lượng những người thuộc thế hệ Baby-Boomers (những người sinh từ 1945 đến 1964) đang có sự nghiệp đang đi xuống.

Economist cho biết, nước Mỹ hiện nay có hơn 6.000 CEO và có 1.000 chính trị gia thuộc thế hệ Zoomers. Khi mà thế hệ này trở nên có ảnh hưởng hơn thì các công ty, Chính phủ cùng nhà đầu tư cần nắm bắt rõ được điều đó.

Có thể thấy, ở độ tuổi như Gen Z bây giờ, thế hệ Millennials cũng như thế hệ Baby-Boomers được đánh giá ở trong trạng thái nghèo hơn. (Ảnh minh họa)
Có thể thấy, ở độ tuổi như Gen Z bây giờ, thế hệ Millennials cũng như thế hệ Baby-Boomers được đánh giá ở trong trạng thái nghèo hơn. (Ảnh minh họa)

Thế hệ Gen Z có mức thu nhập cao

Xét về tài chính, Gen Z đang được đánh giá có khởi đầu là cực kỳ tốt. Đầu tiên đó là cần phải xem xét nhóm đi trước thế hệ Z - thế hệ Millennials (đây là những người sinh từ năm 1981 đến năm 1996). 

Những người này gia nhập lực lượng lao động vào thời điểm mà thế giới đang quay cuồng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009, trong đó có những người trẻ tuổi chịu thiệt hại nặng nề nhất. Và trong năm 2012-2014, có hơn một nửa thanh niên Tây Ban Nha không tìm được việc làm. Và tỷ lệ thanh niên thất nghiệp tại Hy Lạp thậm chí còn cao hơn nhiều.Trong khi đó thì thế hệ Gen Z đã hoàn thành được việc học lại có hoàn cảnh khác hoàn toàn. Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở những nước giàu đứng ở mức khoảng 13%, đây chính là mức thấp nhất tính từ năm 1991. Tỷ lệ người trẻ thất nghiệp tại Hy Lạp cũng đã giảm một nửa so với mức đỉnh.

Có nhiều người cũng đã chọn những môn học giúp cho họ có được khả năng tìm việc làm một cách tốt hơn. Tại Anh và Mỹ, thế hệ Gen Z ngày càng tránh xa ngành nhân văn mà thay vào đó là tìm kiếm cho mình lĩnh vực hữu ích hơn như kỹ thuật và kinh tế.

Và những người trẻ tuổi sau đó cũng đã cũng tiếp tục được hưởng lợi từ thị trường lao động đang thiếu nhân lực.

Xét về tài chính, Gen Z đang được đánh giá có khởi đầu là cực kỳ tốt. Đầu tiên đó là cần phải xem xét nhóm đi trước thế hệ Z - thế hệ Millennials (đây là những người sinh từ năm 1981 đến năm 1996). (Ảnh minh họa)
Xét về tài chính, Gen Z đang được đánh giá có khởi đầu là cực kỳ tốt. Đầu tiên đó là cần phải xem xét nhóm đi trước thế hệ Z - thế hệ Millennials (đây là những người sinh từ năm 1981 đến năm 1996). (Ảnh minh họa)

Tại Mỹ, mức tăng lương theo giờ ở những người từ 16-24 tuổi gần đây đạt 13% so với mức 6% của người lao động từ 25-54 tuổi. Đây chính là mức trả phí cho người trẻ cao nhất tính từ khi có dữ liệu một cách chính xác hơn. 

Ở Anh, mức lương trung bình mỗi giờ của những người ở trong độ tuổi 18-21 tăng đáng kinh ngạc 15% vào năm ngoái, vượt xa mức tăng lương ở những nhóm tuổi khác với một biên độ rộng bất thường. 

The Economist nói rằng, thế hệ Z 25 tuổi có mức thu nhập hộ gia đình hàng năm trên 40.000 USD - con số này cao hơn  50% so với những người thuộc thế hệ Baby-Boomers ở cùng độ tuổi.

Và điều này một phần là bởi những người thuộc thế hệ Gen Z đã đi làm đang kiếm được nhiều tiền ở khắp các nước phát triển. Vào năm 2007, thu nhập ròng trung bình của người Pháp trong độ tuổi 16-24 là 87% và hiện nay nó bằng 92%.

Thế hệ trẻ đang dần thay đổi về nhận thức

Một số người trẻ phản đối, khẳng định thu nhập cao hơn chỉ là bởi sự ảo tưởng bởi chúng không tính đến chi phí đại học và thị trường nhà ở bùng nổ. Hiện tại thì giá nhà toàn cầu đang ở gần mức cao nhất mọi thời đại và sinh viên tốt nghiệp cũng có nhiều khoản nợ hơn trước.

Mặc dù vậy thì trên thực tế, có nhiều người cho rằng thế hệ Gen Z đang đương đầu với những vắn đề này bởi họ kiếm được rất nhiều tiền. Vào năm 2022, người Mỹ dưới 25 tuổi đã chi 42% thu nhập của họ cho nhà ở và giáo dục, trong đó bao gồm cả lãi vay khi học đại học - đây là mức thấp hơn một chút so với mức trung bình của những người dưới 25 tuổi từ năm 1989 đến năm 2019.

Nhờ vào việc có thu nhập cao, tỷ lệ sở hữu nhà của Zoomers ở Mỹ cao hơn thế hệ Millennials ở cùng độ tuổi.

Và sự khác biệt này được cho là do thế hệ Millennials dường như lớn lên với suy nghĩ rằng công việc chính là một đặc ân và hành động theo đó. Họ cũng tôn trọng các ông chủ, mong muốn làm hài lòng họ.

Một số người trẻ phản đối, khẳng định thu nhập cao hơn chỉ là bởi sự ảo tưởng bởi chúng không tính đến chi phí đại học và thị trường nhà ở bùng nổ. (Ảnh minh họa)
Một số người trẻ phản đối, khẳng định thu nhập cao hơn chỉ là bởi sự ảo tưởng bởi chúng không tính đến chi phí đại học và thị trường nhà ở bùng nổ. (Ảnh minh họa)

Trái lại thì thế hệ Gen Z lớn lên với niềm tin rằng công việc về cơ bản là một quyền, nghĩa là họ có thái độ làm việc khác. Họ cũng là những người thực hiện mọi việc một cách chậm rãi và ưu tiên trong việc chăm sóc bản thân.

Vào năm 2022, người Mỹ trong độ tuổi từ 15-24 dành thời gian cho công việc cùng các hoạt động liên quan ít hơn 25% so với năm 2007.

Theo phân tích từ Đại học bang San Diego cho thấy, tỷ lệ học sinh lớp 12 tại Mỹ (17 hoặc 18 tuổi) xem công việc là một phần trung tâm của cuộc sống cũng đã giảm mạnh.

Mặc dù vậy thì lợi thế kinh tế của thế hệ Gen Z có thể kéo dài trong bao lâu? Suy thoái kinh tế sẽ làm ảnh hưởng nặng nề đến giới trẻ hơn so với những thế hệ khác, như cách đã từng xảy ra nhiều lần trước đó. 

Song song với đó, AI cũng có thể sẽ gây bất ổn cho nền kinh tế trên toàn cầu, ngay cả khi thanh niên được hưởng lợi tốt hơn từ sự bất ổn này. Mặc dù vậy thì hiện tại, Gen Z có rất nhiều điều để hài lòng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024