ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ hai, 10h20 22/04/2024

Lãnh đạo MWG, HSG, BCG, NLG, MCH chia sẻ kế hoạch IPO các công ty con trong ĐHCĐ như thế nào?

(KDPT) - Có thể thấy, mùa Đại hội Cổ đông thường niên 2024 đã bắt đầu vào giai đoạn cao điểm. Ngoài các vấn đề về cổ tức, kinh doanh, cổ đông cũng đặc biệt quan tâm đến kế hoạch IPO, niêm yết và chuyển sàn cho các công ty con của doanh nghiệp.

Ghi nhận, Công ty Cổ phần Hoa Sen (mã chứng khoán: HSG) đã lên kế hoạch chuyển đổi các công ty con từ mô hình công ty Trách nhiệm hữu hạn sang công ty cổ phần. Theo đó thì Công ty TNHH MTV Hoa Sen Phú Mỹ sẽ chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Ống thép Hoa Sen và tiếp nhận toàn bộ hạ tầng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh ống thép.

Và sau khi hoàn tất quá trình chuyển đổi, tiếp nhận mảng ống thép và kinh doanh có lợi nhuận thì HSG sẽ tiến đến phương án phát hành cổ phiếu ra đại chúng và niêm yết cổ phiếu ống thép Hoa Sen ở trên thị trường chứng khoán. Thời gian thực hiện chủ trương tái cấu trúc này là từ 1-5 năm.

Song song với đó, HSG cũng dự kiến sẽ chuyển đổi hệ thống Hoa Sen Home thành Công ty Cổ phần Hoa Sen Home đồng thời cũng phát hành, niêm yết cổ phiếu Nhựa Hoa Sen trên thị trường chứng khoán.

Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ chia sẻ, các nhà đầu tư sẽ không còn chỉ so sánh cổ phiếu HSG với những cổ phiếu cùng ngành khác như là HPG, NKG,... mà sẽ có thêm được nhiều cổ phiếu khác ở trong hệ sinh thái của Hoa Sen. 

Và tại Đại hội cổ đông kết thúc cách đây không lâu, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (Mã chứng khoán: BCG - HoSE) cũng đã dự kiến đưa 2 công ty ở trong hệ sinh thái lên sàn chứng khoán trong thời gian tới đó là Công ty Cổ phần BCG Energy và Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA.

Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ. (Nguồn ảnh: Người quan sát)
Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ. (Nguồn ảnh: Người quan sát)

Và đối với BCG Energy, Bamboo Capital cũng đã hạ tỷ lệ kiểm soát cũng như tỷ lệ lợi ích từ 82,18% xuống còn 50,66% (quý I/2024) cũng đã lên kế hoạch IPO và niêm yết, đại chúng hóa BCG Energy từ đầu năm 2023 cũng như hiện vẫn đang trong lộ trình thực hiện.

Còn về phần Bảo hiểm AAA, BCG cho biết, đang tiến hành triển khai thực hiện hồ sơ tăng vốn điều lệ cũng như đăng ký giao dịch chứng khoán ở trên hệ thống UPCoM.

Thời điểm trước đó, vào cuối năm 2023, BCG cũng đã thành công đưa Công ty Cổ phần BCG Land (mã chứng khoán: BCR) lên hệ thống giao dịch UPCoM.

Cũng tại Đại hội đồng Cổ đông của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động (mã chứng khoán: MWG - HoSE), ông Nguyễn Đức Tài cho biết, chuỗi Bách Hóa Xanh không còn trong giai đoạn bù lỗ, chỉ tập trung phát triển cũng như sẽ thực hiện niêm yết công ty con đang sở hữu Bách Hóa Xanh theo cam kết với các nhà đầu tư.

Chủ tịch MWG cho biết: “Bách Hóa Xanh khi đủ lớn, có lợi nhuận vài nghìn tỷ đồng có thể sẽ bước lên sàn chứng khoán”. 

Hay như ở Đại hội cổ đông vào sáng ngày 20/4, khi được hỏi về kế hoạch bán vốn của công ty trong năm 2024 và kế hoạch IPO của các công ty con, Giám đốc Tài chính CTCP Đầu tư Nam Long (Mã NLG - HoSE) - ông Nguyễn Huy Đức nói rằng: “Chuyển nhượng vốn thành phần ở dự án là hoạt động thường niên của Nam Long để có được dòng tiền nhanh hơn. Chúng ta đầu tư ban đầu, sau đó là mời đối tác vào cùng triển khai. Những dự án đang triển khai hiện nay đều do Nam Long sở hữu trên 65% cho nên khả năng bán vốn là có và đây là một trong những chiến lược huy động vốn của chúng ta sau này. Cũng trong thời gian 3 năm tới, chúng tôi tính công ty có thể huy động khoảng 6.000 tỷ đồng từ việc bán vốn cộng với bán những tài sản không cốt lõi, không nằm trong chiến lược lâu dài. Và việc bán tủy thuộc vào điều kiện thị trường, đàm phán cho nên xác định thời điểm không phải là điều dễ dàng, chúng ta có thể kỳ vọng huy động được đâu đó khoảng 6.000 tỷ đồng. Đây chính là nguồn dồi dào để cho chúng ta có thể đầu tư lâu dài, liên quan đến M&A và phát triển dự án”. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ông Huy Đức nói thêm rằng: “Việc Nam Long có niêm yết công ty con hay không tương đối mở, phụ thuộc vào việc nhìn nhận của thị trường đối với những công ty con. Chúng tôi thành lập Nam Long Land để có thể tập trung hoàn toàn vào việc phát triển dự án đô thị, còn Nam Long Commercial Property cung cấp dịch vụ quản lý tài sản và bất động sản thương mại. Đây chính là hai trụ cột tăng trưởng của Nam Long. Việc IPO như thế nào và giá trị nằm ở đâu còn phụ thuộc vào việc mà chúng ta triển khai như thế nào, đi từng bước một. Và nếu như phản ứng thị trường tốt thì lúc đó chúng ta sẽ cân nhắc đến việc này”. 

Tổng Giám đốc Lucas Ignatius Loh Jen Yuh nói thêm rằng: “Về việc IPO của các công ty chủ lực thì đây vẫn còn là sự cân nhắc của Ban giám đốc. Để có thể tối ưu hóa nguồn vốn của tập đoàn, khi mà các công ty này lớn hơn, vững vàng hơn thì Ban giám đốc cũng sẽ xem xét đến và chúng tôi cũng tự tin chia sẻ thông tin với cổ đông nhiều hơn”. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ngoài kế hoạch niêm yết, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer (mã chứng khoán: MCH - UPCoM) mới đây cũng đã công bố tờ trình về việc sẽ niêm yết toàn bộ cổ phiếu đang lưu hành của công ty ở trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE). Trước đó vào năm 2017, MCH cũng đã chào sàn UPCoM.Trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu sẽ mang về doanh thu 31.500-34.500 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế là 7.300-7.500 tỷ đồng, so với thực hiện năm 2023 đều tăng nhẹ.

Khoản lợi nhuận sau thuế 7.194 tỷ đồng trong năm 2023 cũng đã được dùng 3.224 tỷ đồng để có thể tạm ứng cổ tức bằng tiền vào tháng 8/2023 với tỷ lệ 45%. Như thế, thời gian sắp tới MCH sẽ tiếp tục trả cổ tức 5.500 đồng/cp cho cổ đông (với tỷ lệ 55%) để có thể hoàn tất tỷ lệ đã được thông qua.

Được biết, vào ngày 31/12/2023, lợi nhuận lũy kế chưa phân phối của Masan Consumer ghi nhận là 16.124 tỷ đồng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024