ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ tư, 09h26 27/03/2024

VnDirect "sập" kéo VN-Index giảm điểm, nhà đầu tư lo lắng thị trường chứng khoán điều chỉnh

(KDPT) - Sau sự cố của VnDirect, thị trường chứng khoán có thể bị dao động, nhưng sẽ sớm lấy lại đà tăng nhiệt. Đồng thời, thị trường còn có khả năng xuất hiện các nhịp điều chỉnh, nhưng sẽ nhanh chóng kết thúc. 

Nhà đầu tư bức xúc vì VNDirect “sập” trong phiên thị trường giảm điểm

Ở tuần giao dịch cuối cùng của quý I/2024, nhà đầu tư có tâm lý thận trọng trước các thông tin tiêu cực trên thế giới. Đầu phiên ngày 25/3, VN-Index biến động ở biên độ hẹp, tăng lên 1.285 điểm với thanh khoản giảm, sau đó áp lực điều chỉnh tăng mạnh hơn ở phiên chiều với thanh khoản tăng, VN-Index không giữ được vùng hỗ trợ giá cao nhất 2 tuần trước.

Kết phiên, VN-Index giảm 13,94 điểm (-1,09%), xuống mức 1.267,86. HNX-Index giảm 0,87 điểm (-0,36%) xuống 240,81. Độ rộng thị trường tiêu cực, áp lực bán mở rộng với 329 mã giảm giá (5 mã giảm sàn), 143 mã tăng giá (9 mã tăng trần) và 128 mã giữ giá tham chiếu.

VnDirect
VnDirect "sập" là một phần nguyên nhân khiến VN-Index trong phiên ngày 25/3 giảm điểm

Giá trị khớp lệnh trên hai sàn là 32.121.88 tỷ đồng được giao dịch, khối lượng giao dịch của VN-Index giảm mạnh 22,0% so với phiên trước. Một phần nguyên nhân đến từ việc sàn VNDirect gặp sự cố hệ thống giao dịch trực tuyến.

Việc không thể truy cập vào hệ thống giao dịch của VNDirect trong ngày hôm qua khiến các nhà đầu tư bức xúc và sốt ruột. Trên mạng các diễn đàn chứng khoán, các thành viên liên tục đặt câu hỏi: “Bao giờ mới vào được lại”, “Không biết có kịp giờ giao dịch không”, “Định canh mua thêm mà lại sập thế này”, “Đội ngũ IT kém, từ Chủ nhật mà đến hôm nay vẫn chưa khắc phục được là không ổn rồi”...

Thậm chí, nhiều nhà đầu tư có ý định “tẩy chay” VNDirect vì sự cố này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới “túi tiền” của họ. “VNDirect là công ty chứng khoán lớn, phí giao dịch thì thu liên tục không thấy sót ngày nào, mà có sự cố suốt 2 ngày vẫn chưa giải quyết xong. Quá chán với tốc độ xử lý của VNDirect" - Một thành viên trên diễn đàn chứng khoán để lại bình luận.

Trong sáng ngày 25/3, Công ty Cổ phần chứng khoán VNDirect thông báo toàn bộ hệ thống của VNDirect bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế dẫn tới mọi nền tảng giao dịch của sàn chứng khoán này bị tạm thời không truy cập được. Đội ngũ công nghệ của VNDirect đang nỗ lực để khôi phục nhưng vì hạ tầng dữ liệu lớn nên sẽ cần thêm thời gian để kết nối.

Thông cáo của công ty cho biết: “Hiện tại, Công ty cũng đang làm việc với các đối tác là các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như đã phối hợp xử lý cùng PA05, A05 để đảm bảo ngăn chặn sự cố tương tự như VNDirect cho an toàn của thị trường”.

VnDirect nhấn mạnh rằng, toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trong trạng thái an toàn, không bị ảnh hưởng bởi sự cố tấn công.

“Sự cố này chỉ ảnh hưởng tới việc giao dịch hiện tại, chúng tôi đang nỗ lực hết sức để khôi phục toàn bộ hệ thống, hạn chế ảnh hưởng gián đoạn tới việc giao dịch của khách hàng hôm nay” - VNDirect nêu trong thông báo.

Trong phiên giao dịch ngày 25/3, không chỉ VNDirect gặp sự cố lớn, một hệ thống giao dịch của một công ty khác cũng gặp vấn đề. Theo đó, ứng dụng của Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) gặp lỗi đăng nhập từ khoảng 14h chiều ngày 25 khiến các nhà đầu tư càng thêm hoang mang. Đồng thời, các môi giới của Công ty Chứng khoán VPS cho biết VPS đang tạm khóa margin để đánh giá rủi ro liên quan tới vụ tấn công của VNDirect và các công ty liên quan.

Thông tin từ những công ty chứng khoán liên tiếp được đưa ra sau giờ nghỉ trưa đã gây áp lực lên nhóm vốn hóa lớn, khiến VN-Index rơi vào sắc đỏ. Trong đó, nhóm ngành chịu ảnh hưởng tiêu cực nhất là các mã ngân hàng như BID. CTG, VCB, ACB, MBB… Dù không có mã nào giảm trên 3%, nhưng áp lực cùng lúc từ những mã vốn hóa lớn đã khiến chỉ số VN-Index chao đảo, dẫn tới việc gần 20 mã cổ phiếu ngân hàng giảm giá.

Trong rổ VN30, 26/30 mã giảm giá trong phiên ngày 25/3. Trên sàn HoSE, ghi nhận 351 cổ phiếu bị điều chỉnh. Hầu hết nhóm ngành đều mang sắc đỏ, trong đó hơn 20 mã cổ phiếu chứng khoán giảm giá. Mã cổ phiếu VND của VNDirect kết phiên giảm 1,44%, xuống còn 23.950 đồng/cổ phiếu - ghi nhận thanh khoản cao nhất nhóm chứng khoán khi có 86,2 triệu cổ phiếu giao dịch thành công, cao gấp 2 lần mã theo sau là VIX.

Sắc đỏ bao phủ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn ngày 25/3
Sắc đỏ bao phủ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn ngày 25/3

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho biết, xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường chứng khoán vẫn đang vận động tích cực với phiên điều chỉnh đầu tuần giúp VN-Index củng cố được nền tích lũy. 

Việc thị trường trong phiên ngày 25/3 không duy trì được đà tăng lại được xem là vận động tích cực giúp nền tích lũy ngắn hạn được củng cố thêm và VN-Index có thể bùng nổ hướng tới mốc trên 1.300 điểm. Trong kịch bản tiêu cực hơn, nếu thị trường tiếp tục điều chỉnh thì ngưỡng 1.250 sẽ thành hỗ trợ ngắn hạn.

Nhìn về trung hạn, VN-Index dần tích lũy nền tin cậy để chuẩn bị một nhịp bùng nổ, hình thành uptrend, tuy nhiên dù VN-Index tích cực nhưng vẫn cần thời gian tích lũy thêm quanh mức cản mạnh 1.300 điểm. Ở kịch bản tiêu cực hơn, thị trường sẽ điều chỉnh và trở lại vận động tích lũy quanh ngưỡng 1.150-1.250 hoặc 1.300 điểm.

SHS nêu quan điểm: “VN-Index tiếp tục rung lắc, nhưng phiên điều chỉnh củng cố nền tích lũy ngắn hạn đủ tin cậy để hình thành nhịp tăng mới, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể vào thị trường nếu chỉ số này hồi phục trở lại trong những phiên tới. Ngược lại, nếu VN-Index vẫn điều chỉnh thì nhà đầu tư không vội tham gia. 

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, thị trường đang vận động trong nửa trên của kênh tích lũy, đã trải qua những nhịp rung lắc. Tuy nhiên, VN-Index sẽ sớm lên ngưỡng cản mạnh 1.300, nên nhà đầu tư hạn chế giải ngân ở giai đoạn này mà chờ thị trường xác định rõ nền tích lũy quanh ngưỡng cản 1.300”.

Các chuyên gia của Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, khả năng cao thị trường tiếp tục có các nhịp điều chỉnh, nhưng những nhịp này sẽ nhanh chóng kết thúc và thị trường sớm lấy lại đà tăng với sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Bên cạnh đó, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ thể hiện rõ tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư ngắn hạn.

UBCKNN yêu cầu các công ty chứng khoán rà soát bảo mật hệ thống

Sau vụ sự cố của VnDirect, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra công văn cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến. Theo đó, yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện các nội dung đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt của thị trường chứng khoán.

Cụ thể, UBCKNN yêu cầu các công ty chứng khoán đảm bảo hoạt động của hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu dự phòng an toàn và liên tục theo quy định tại khoản 10, Điều 89 Luật Chứng khoán 2019.

Các công ty chứng khoán phải chủ động rà soát lại toàn bộ hệ thống
Các công ty chứng khoán phải chủ động rà soát lại toàn bộ hệ thống

Các công ty chứng khoán phải chủ động rà soát, kiểm tra các phương án bảo mật cho hệ thống công nghệ thông tin của mình, nhất là hệ thống giao dịch chứng khoán và những hệ thống kết nối mạng Internet để kịp thời phát hiện, khắc phục các lỗ hổng bảo mật.

Đồng thời, các công ty này phải thực hiện kiểm tra các quy trình giao dịch trực tuyến; Quy trình sao lưu dự phòng hệ thống, dữ liệu; Quy trình kiểm soát rủi ro; Quy trình quản trị vận hành các hệ thống công nghệ thông tin; Xây dựng những biện pháp ứng phó và khắc phục rủi ro về an toàn bảo mật tiềm ẩn.

Đối với các công ty phát hiện dấu hiệu mất an toàn bảo mật, cần chủ động, tập trung nguồn lực nhanh chóng xử lý, khắc phục; Báo cáo kịp thời với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở giao dịch chứng khoán, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (với công ty chứng khoán thành viên), các cơ quan chức năng liên quan để phối hợp chỉ đạo, xử lý.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán phải nghiêm túc, khẩn trương thực hiện, báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra và phương án khắc phục các nội dung nêu trên cho Ủy ban Chứng khoán và những đơn vị liên quan trước ngày 1/4/2023./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024