ISSN-2815-5823

Cơ hội giới thiệu sách doanh nhân Việt tới thế giới tại Hội sách Frankfurt 2024

(KDPT) - Đơn vị xuất bản Sbooks đã có dịp đồng hành cùng đoàn TP.HCM tham dự Hội sách Frankfurt 2024.

Trong định hướng phát triển năm 2024-2025, hai mục tiêu quan trọng nhất mà Sbooks hướng đến chính là xây dựng không gian văn hóa đọc, lan tỏa văn hóa đọc, dịch sách tiếng Việt sang tiếng Anh và các ngôn ngữ khác. 

Sbooks lan tỏa câu chuyện Việt, văn hóa Việt trong Hội sách Frankfurt 2024.
Sbooks lan tỏa câu chuyện Việt, văn hóa Việt trong Hội sách Frankfurt 2024.

Dựa trên mục tiêu này, Sbooks và đội ngũ nhân sự đã nỗ lực để thực hiện những dự án quan trọng giúp phát triển thư viện, tủ sách, hưởng ứng nhiệt tình hoạt động xây dựng không gian văn hóa đọc, tuyên truyền văn hóa đọc đến các tỉnh, địa phương. 

Sbooks đã được TP.HCM mời tham gia cùng đoàn đại biểu đại diện Việt Nam dự Hội sách Frankfurt 2024 (Đức). Sự kiện này là một dấu mốc quan trọng cho sự trưởng thành về tầm nhìn, mục tiêu của Sbooks.

Gian hàng TP.HCM - Việt Nam tại Hội chợ sách Frankfurt đã chính thức khai mạc vào chiều ngày 16/10/2024 (theo giờ địa phương), có sự tham dự của ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Lưu Xuân Đồng - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt; ông Nguyễn Nguyên - Cục Trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành; bà Nguyễn Thị Mỹ Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và đại diện các nhà xuất bản, đơn vị phát hành.

Trong chuyến công tác lần này của đoàn TP.HCM, Sbooks là một đơn vị xuất bản phát hành tư nhân được đồng hành cùng với các vị lãnh đạo, các cán bộ của thành phố, cán bộ của NXB Trẻ, NXB Tổng hợp TP.HCM… Đặc biệt, Sbooks vinh dự được Thành phố phân bổ cho phần diện tích 28m2 để trưng bày độc lập các tựa sách do Sbooks xuất bản.

Với mục tiêu “Lan tỏa trí tuệ”, khi được trao cơ hội này, Sbooks đã lập tức chuẩn bị danh sách các tác phẩm do chính những tác giả Việt đề bút đặt tên, với mong muốn mang “Trí tuệ Việt vươn tầm thế giới”, thể hiện niềm kiêu hãnh dân tộc, giới thiệu với bạn bè quốc tế. Mỗi cuốn sách được chuyển ngữ tên sách sang tiếng Anh với bìa áo bên ngoài, trưng bày trên kệ riêng của gian hàng Sbooks và có phần giới thiệu tiếng Anh để giới thiệu với những nhà xuất bản, phát hành trên toàn thế giới. 

Sbooks với khát vọng vươn tầm thế giới, chuyển ngữ sách của người Việt.
Sbooks với khát vọng vươn tầm thế giới, chuyển ngữ sách của người Việt.

Đội ngũ của Sbooks đã chuẩn bị sẵn sàng những bản giới thiệu các cuốn sách nổi bật, ấn tượng tại Hội sách. Trong đó có bộ Mưu lược gia của dịch giả, soạn giả Dương Thu Ái, Đạo kinh doanh (Top 10 sách doanh nhân đáng đọc năm 2023) và Làm chủ số phận (Top 10 sách doanh nhân đáng đọc năm 2024), bộ Tư duy ngượcTư duy mở với thành tích 500.000 phát hành tại thị trường Việt Nam do nhà sáng lập Sbooks chấp bút. Ngoài ra, còn có bộ Hồ sơ lửa của nhà văn - nhà báo Lại Văn Long, bộ Cốt cách phụ nữ của Tiến sĩ Vũ Bích Ngọc, cuốn Nhà cố vấn khởi nghiệp do Hội đồng Tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam thực hiện.

“Chúng tôi mong rằng, những nỗ lực này sẽ giúp cho quốc tế có cái nhìn phong phú hơn về sách Việt, đồng thời cũng là cơ hội để giới thiệu tác giả Việt đến thế giới, tăng thêm cơ hội trao đổi bản quyền, dịch các ấn phẩm của tác giả Việt sang nhiều thứ tiếng khác”, ông Nguyễn Anh Dũng - nhà sáng lập Sbooks chia sẻ.

Trong khuôn khổ Hội sách Frankfurt 2024, Sbooks đã được giới thiệu để làm việc, trò chuyện, chia sẻ về những mục tiêu định hướng của doanh nghiệp trong ngành xuất bản, bày tỏ mong muốn trao đổi tác quyền với những đại diện xuất bản của các nước Ả Rập, Đức, Hong Kong, Ấn Độ, Nhật, Hàn...  

“Chúng tôi kỳ vọng, hy vọng và mong mỏi có thể là đơn vị tư nhân tiên phong trong việc ký kết hợp tác trao đổi tác quyền, giao lưu văn hóa. Đây cũng là mục tiêu mà Sbooks đặt ra để phấn đấu trong hành trình 5 năm tới (2025-2030). Đặc biệt, tôi mong dịp Ngày Sách Việt Nam 21/4/2025 tại TP.HCM có thể mời đại diện từ các NXB trên thế giới đến tham quan Việt Nam và tham dự những sự kiện nổi bật của ngành xuất bản nước ta”, ông Nguyễn Anh Dũng nói.

Tiếp theo Hội sách Frankfurt 2024, vào ngày 17/10, đoàn công tác tiếp tục di chuyển đến Italia, tham dự Hội nghị đối tác - Hợp tác địa phương Việt Nam - Ý do Đại sứ quán Việt Nam tại Ý tổ chức. Ngày 18/10, đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi, và học tập kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc tại thành phố Bologna, Italia. Đây là quê hương của Hội chợ sách thiếu nhi Bologna - hội chợ sách thiếu nhi chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, được tổ chức từ năm 1963.

Sbooks kỳ vọng trao đổi tác quyền với những nhà xuất bản lớn trên thế giới.
Sbooks kỳ vọng trao đổi tác quyền với những nhà xuất bản lớn trên thế giới.

Cũng tại chuyến công tác, Sbooks đã giới thiệu Ứng dụng sách nói BOOKAS. Đây là dự án mà Sbooks đã chuẩn bị từ rất lâu cho mục tiêu chuyển đổi số trong ngành xuất bản, hưởng ứng theo tinh thần chuyển đổi số của quốc gia. “Được đi ra nước ngoài, tôi mới biết rằng rất nhiều độc giả cũng có chung kỳ vọng, mong đợi giống như tôi. Đó là mong sao sách Việt Nam, sách do tác giả Việt viết có cơ hội đi ra nước ngoài, lan tỏa không khí văn hóa, giá trị xã hội, đời sống tinh thần và giá trị dân tộc của người Việt ta. Sách của ta hay lắm, mà được đi còn ít quá. Vì thế, ngoài trưng bày sách giấy, chúng tôi cũng tặng mã nghe sách nói thông qua việc quét QR. Mong là những nỗ lực này có thể mở ra một trang mới cho việc trao đổi tác quyền”, ông Nguyễn Anh Dũng bày tỏ./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/10/2024