ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ ba, 14h30 12/03/2024

Cổ phiếu chứng khoán đang chờ tín hiệu tốt để bật tăng

(KDPT) - Việc nâng hạng thị trường đang được đẩy nhanh, cùng với môi trường lãi suất thấp là 2 yếu tố quan trọng thúc đẩy thanh khoản thị trường chứng khoán tăng cao. Thời gian tới, khi dòng tiền đổ vào mạnh hơn sẽ giúp nhóm cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa”.

Tìm cách thu hút dòng tiền

Chỉ số VN-Index không ngừng tăng kể từ đầu năm, dòng tiền lớn đã sẵn sàng trở lại, cùng với đó là đà tăng trưởng của các mã cổ phiếu chứng khoán.

Vừa qua, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo diễn tập chuyển đổi hệ thống thống công nghệ thông tin KRX từ ngày 4-8/3, đây chính là “chất xúc tác” giúp nhóm cổ phiếu chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Đơn cử trong phiên giao dịch ngày 7/3, dòng tiền vẫn chảy đều với thanh khoản khớp lệnh trên HoSE vượt 23.500 tỷ đồng. Đà tăng đồng thuận ghi nhận rõ nhất ở cổ phiếu chứng khoán khi tất cả các mã ngành này đều đóng cửa trên tham chiếu.

Việc chuyển đổi hệ thống thống công nghệ thông tin KRX và nâng cấp TTCK là
Việc chuyển đổi hệ thống thống công nghệ thông tin KRX và nâng cấp TTCK là "chất xúc tác" giúp thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn. (Ảnh minh họa)

Ghi nhận vào cuối phiên, AGR tăng kịch trần và không có bên bán, trong khi những mã trụ như VCI tăng 3,6%, VND tăng 2,2%, SSI tăng 1,6%, HCM tăng 1,6%. Dòng tiền “đổ xô” vào nhóm chứng khoán, khi cả 3 cổ phiếu dẫn đầu về khối lượng khớp lệnh trên HoSE ở phiên 7/3 đều thuộc nhóm này: VIX khớp lệnh với hơn 63,12 triệu cổ phiếu, VND khớp hơn 39,3 triệu cổ phiếu, SSI khớp hơn 34 triệu cổ phiếu.

Tâm điểm mua ròng của khối ngoại trong phiên này là cổ phiếu VIX với giá trị 315 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 2 cổ phiếu được mua ròng nhiều tiếp theo là SSI (82 tỷ đồng) và VCI (46 tỷ đồng) trên sàn HoSE.

Trước đó, ngày 5/3 ghi nhận là phiên tăng thứ 3 liên tục của VN-Index với thanh khoản lớn cùng sự nâng đỡ từ nhóm cổ phiếu chứng khoán. Một số cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh trong phiên này là CTS tăng kịch trần, FTS tăng 6,72%, AGR tăng 3,67%, BSI tăng 2,24%, VCI tăng 2,03%, HCM tăng 1,75%...

Theo các chuyên gia kinh tế, hệ thống giao dịch mới KRX sắp được đưa vào vận hành, thị trường chứng khoán Việt Nam dự kiến được nâng hạng vào năm 2025 từ thị trường cận biên lên mới nổi… sẽ giúp hút vốn trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy thị trường đi lên. Vì vậy, các chuyên gia đặt niềm tin vào thanh khoản sẽ chạm ngưỡng cao hơn trong giai đoạn tới. 

Nhóm cổ phiếu chứng khoán được đánh giá là có độ “nhạy” cao với thanh khoản thị trường. Khi dòng tiền tìm đến thị trường càng nhiều thì nhóm này lại càng không được hưởng lợi.

Trên thực tế, mỗi khi thị trường chứng khoán có sự thay đổi thì thanh khoản thị trường sẽ tăng lên. Đơn cử như giai đoạn 2012-2013, khi thời gian giao dịch kéo dài, thanh khoản thị trường được đẩy tăng rất cao.

Hay việc thị trường bùng nổ trong giai đoạn triển khai chứng khoán phái sinh. Với hệ thống công nghệ thông tin đang phát triển, giao dịch thông thoáng, các công ty chứng khoán sẽ sớm đạt được doanh số và thị phần tăng trưởng. Do đó, hệ thống giao dịch mới KRX được kỳ vọng sẽ giúp thanh khoản tỷ đô xuất hiện nhiều hơn.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán được đánh giá là có độ “nhạy” cao với thanh khoản thị trường. (Ảnh minh họa)
Nhóm cổ phiếu chứng khoán được đánh giá là có độ “nhạy” cao với thanh khoản thị trường. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia của VNDIRECT kỳ vọng, giá trị giao dịch bình quân phiên trong năm 2024 sẽ tăng khoảng 25-30% so với cùng kỳ, nhờ việc có thêm hệ thống giao dịch mới và  VN-Index có khả năng đạt 1.280-1.430 điểm trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi.

Chờ đợi cú “bứt phá”

Bên cạnh đó, triển vọng trong thời gian tới là mặt bằng lãi suất tiền gửi vẫn giữ ở mức thấp, lãi suất cho vay có thể tiếp tục giảm; Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến thực hiện lộ trình giảm lãi suất nhằm giảm áp lực lên tỷ giá; Ngân hàng Nhà nước có dư địa cho chính sách tiền tệ; Tập trung giải ngân vốn đầu tư công.

Các yếu tố trên sẽ kích thích thêm dòng tiền nhàn rỗi chảy mạnh hơn vào chứng khoán, tác động tích cực tới thị trường. Theo đó, các phiên giao dịch với thanh khoản tỷ đô sẽ mở ra cơ hội để cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán bứt tốc.

Giám đốc nghiên cứu và tư vấn đầu tư DNSE - ông Hồ Sỹ Hoà nhận xét: “Nhóm ngành chứng khoán được hưởng lợi bởi môi trường lãi suất thấp và câu chuyện nâng hạng thị trường”.

Trong năm 2023, cổ phiếu nhóm này bắt đầu đi lên khi lãi suất đi vào xu hướng giảm. Thực tế, lãi suất càng giảm, thị trường chứng khoán càng được hưởng lợi nhờ dòng tiền đổ vào đầu tư, thanh khoản gia tăng, khối tự doanh các công ty chứng khoán hoạt động hiệu quả hơn. 

Nhà đầu tư nên xem xét và lựa chọn các mã cổ phiếu trong ngành chứng khoán vào những nhịp điều chỉnh về hoặc dưới mức P/B trung bình. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư nên xem xét và lựa chọn các mã cổ phiếu trong ngành chứng khoán vào những nhịp điều chỉnh về hoặc dưới mức P/B trung bình. (Ảnh minh họa)

Chưa kể, giá cổ phiếu chứng khoán cũng ghi nhận những nhịp tăng khá mạnh so với thị trường chung, phản ánh nhu cầu và kỳ vọng của thị trường vào việc vận hành hệ thống công nghệ thông tin mới vào cuối năm nay.

Xu hướng tích cực thể hiện từ quý IV/2023 và ngày càng rõ nét vào những tháng đầu năm 2024. Trong hai tháng đầu năm nay, giá trị giao dịch bình quân duy trì ở mức cao, tốt hơn mức bình quân cả năm 2023.

Ở thời điểm hiện nay, hầu hết các cổ phiếu chứng khoán đều đang giao dịch trên hoặc tiệm cận vùng P/B trung bình 5 năm. Kỳ vọng về giá cả và thanh khoản trên thị trường chứng khoán sẽ phục hồi tốt vào năm 2024, cùng những tác động tích cực của việc sớm đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin mới, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư xem xét và lựa chọn các mã cổ phiếu trong ngành chứng khoán vào những nhịp điều chỉnh về hoặc dưới mức P/B trung bình để đạt lợi nhuận kỳ vọng lớn.

Phó Tổng Giám đốc Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam - ông Đỗ Bảo Ngọc phân tích: "Đà tăng của cổ phiếu chứng khoán đã phản ánh phần nào vào thị trường thời gian qua, rất nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh và có sự phân hóa. Về xu hướng tới đây, VN-Index có thể sẽ rung lắc, điều chỉnh nhưng sẽ là điều chỉnh để tăng tiếp, tạo cơ hội cho nhà đầu tư mới tham gia thị trường"./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024