Thế nào là ứng dụng công nghệ trong bất động sản

Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản được hiểu là ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), Big Data (dữ liệu lớn), công nghệ thực tế ảo (VR), blockchain, internet vạn vật (IoT),… những ứng dụng công nghệ này giúp các bên có nhu cầu mua bán bất động sản dễ dàng kết nối với nhau hơn. Áp dụng công nghệ mà nhờ đó việc tìm kiếm về xu hướng bất động sản hay so sánh, giao dịch mua bán bất động sản cũng trở nên nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Công nghệ áp dụng vào bất động sản để đăng tải các thông tin mua bán và cho thuê bất động sản lên internet để nhu cầu mua bán trở nên thuận tiện hơn. Nhưng sau đó, tốc độ phát triển công nghệ ngày một mạnh mẽ liên quan đến việc chuyển đổi cách thức sử dụng các loại hình bất động sản.

Mục tiêu của việc ứng dụng công nghệ trong bất động sản bao gồm giảm thiểu chi phí và các nguồn lực liên quan đến các giao dịch bất động sản, tiết kiệm thời gian của cả hai bên cũng như tối đa hóa hiệu quả.

Proptech – Công nghệ hiện đại được sử dụng tại các dự án bất động sản

Mô hình cơ bản của PropTech gồm có 3 cấu phần chính

ProTech (Property Technology) là khái niệm dùng để chỉ việc các cá nhân, doanh nghiệp áp dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản nhằm đơn giản hóa các hoạt động như tiếp cận khách hàng, quản lý danh mục hoặc mua bán, cho thuê,…

Mô hình cơ bản của PropTech gồm có 3 cấu phần chính là: Real Estate FinTech (công nghệ tài chính cho bất động sản) có thể kể tới như kênh hỗ trợ vốn, kênh thanh toán và kênh tham chiếu đầu tư. Tiếp theo là Smart Real Estate (bất động sản thông minh) đây là mô hình với các nền tảng vận hành dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ có phạm vi nhỏ như một căn hộ đơn lẻ hoặc cả một thành phố thông minh. Cuối cùng là Sharing Economy (nền kinh tế chia sẻ) là mô hình thị trường dựa trên sự chia sẻ và sử dụng chung bất động sản của cộng đồng. Những người chủ sở hữu tài sản sẽ chia sẻ quyền truy cập cũng như sử dụng tài sản đó trong một thời gian ngắn hạn hoặc dài hạn thông qua sự hỗ trợ của các nền tảng công nghệ. Thông qua đó hình thành hệ sinh thái dịch vụ và mang lại giá trị cho tất cả các bên tham gia cũng như người tiêu dùng.

Lợi ích đem lại và thách thức cần vượt qua

Việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản đang làm thay đổi thị trường, giúp nhiều doanh nghiệp đạt được thành công hơn bởi tính thuận tiện trong quá trình giao dịch.

Việc thúc đẩy cơ sở dữ liệu là yếu tố quyết định. Các tòa nhà được quản lý bởi công nghệ quản lý thông minh hiện nay hoàn toàn có khả năng thu thập các dữ liệu vận hành bao gồm hiệu suất các thiết bị điều hòa không khí, mức tiêu thụ điện năng, hay mật độ khách thuê. Hệ thống sẽ sử dụng những dữ liệu đó để có thể đưa ra những lựa chọn nhằm cải thiện công tác vận hành, hỗ trợ kiểm soát và tối ưu phát thải carbon ra môi trường. Hơn nữa, dữ liệu thu thập được thậm chí có thể hỗ trợ chủ đầu tư đưa ra những chiến lược cho thuê phù hợp. Do đó, hệ thống quản lý vận hành thông minh có thể mang tới những thông tin và cơ hội để tiết kiệm chi phí điện, nước, điều hòa cũng như mang tới cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích đối với hiệu suất sử dụng từng không gian văn phòng.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng có tâm lý e ngại thực hiện các giao dịch qua ứng dụng bởi tính minh bạch. Giá trị của bất động sản không hề nhỏ, cộng thêm các yếu tố về tâm linh hay nghe theo các thầy phong thủy,… khiến người mua nhà luôn có nhu cầu “mắt thấy tai nghe”, họ muốn đến trực tiếp các địa điểm để giao dịch.

Đối với doanh nghiệp, các ứng dụng sử dụng trên máy tính hay ứng dụng di động vẫn còn nhiều hạn chế khi sử dụng trong thực tế, có vô số bản cập nhật khiến các ông chủ doanh nghiệp đau đầu giữa các lựa chọn. Bên cạnh đó, chi phí không hề rẻ khi áp dụng kỹ thuật công nghệ vào quy trình cũng gây trở ngại cho quy trình vận hành doanh nghiệp.