FIFA dùng những cảnh quay xóa phông như trong game cho World Cup 2022. Ảnh: FIFA
FIFA dùng những cảnh quay xóa phông như trong game cho World Cup 2022. Ảnh: FIFA

Nhiều khán giả xem trực tiếp các trận đấu tại World Cup tự hỏi một số hình ảnh như trong các game bóng đá hiện nay đó là bởi vì đội ngũ phát sóng của FIFA sử dụng nhiều góc quay cận cảnh cầu thủ bằng máy điện ảnh, với cảm biến lớn và ống kính khẩu mở rộng. Công nghệ mới tạo ra hiệu ứng hình ảnh đặc biệt cho người xem bóng đá tại nhà. Theo Cinefade, các công nghệ truyền hình trực tiếp, phát sóng thể thao thường sử dụng máy quay chuyên dụng, với cảm biến ảnh nhỏ, kích thước 2/3 inch. Điều này giúp tạo ra trường ảnh (DoF-Depth of Field) sâu hơn. Nhờ vậy, người xem truyền hình tại nhà có thể theo dõi dễ dàng với hình ảnh sắc nét trên toàn khung hình.

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Qatar, nhiều công nghệ hiện đại đã được trình làng. Tại đây FIFA đã lần đầu áp dụng máy quay cảm biến lớn để có hiệu ứng xóa phông ở một số góc cận cảnh trên sân. Điều này khiến nhiều người xem bất ngờ vì hình ảnh giống như cắt cảnh từ game mô phỏng bóng đá như FIFA hoặc PES. Mọi hình ảnh diễn biến trong sân diễn ra từ việc cầu thủ đi trong đường hầm, các cầu thủ va chạm trên sân, lúc đá phạt hay hình ảnh chỉ đạo từ huấn luyện viên thì góc quay mới này đều được áp dụng. Các hình ảnh này đều được ghi lại bởi người điều khiển máy quay di động (steadicam), nhằm bắt cảm xúc chân thật của cầu thủ trong trận đấu.

Phía sản xuất đã thử nghiệm bằng cách dùng một số máy quay Sony Venice 6K với cảm biến Full-Frame, lớn hơn loại 2/3 inch truyền thống. Họ kết hợp thiết bị này với một ống kính điện ảnh, chiếc Tokina Cinema khẩu độ T 1,5 nhằm tạo hiệu ứng xóa phông.

Công nghệ tương tự được áp dụng tại giải La Liga (Tây Ban Nha) từ năm 2021. Ảnh: Cinefade
Công nghệ tương tự được áp dụng tại giải La Liga (Tây Ban Nha) từ năm 2021. Ảnh: Cinefade

Ngoài ra, đội ngũ phát sóng còn phát triển hệ thống chuyển nét nhanh chóng, đóng bớt khẩu độ và kết hợp thêm filter (kính lọc) ND để tăng hoặc giảm độ sâu trường ảnh. Nhờ vậy, những máy quay di chuyển quanh sân có thể quay kiểu điện ảnh hoặc theo dõi chủ thể như truyền thống.

Tại giải đấu đang diễn ra tại Qatar, FIFA dùng hệ thống khoảng 42 máy quay cho một trận đấu. Trong đó, có hai máy di chuyển, đảm nhiệm các nhiệm vụ quay cận cảnh, xóa phông như đã đề cập ở trên.

Mọi chuyển động hay các cảm xúc cầu thủ tại World Cup nhờ các hình ảnh công nghệ hiện đại ngày nay đều rõ nét và sống động. Từ việc vui sướng khi ăn mừng bàn thắng hay thất vọng nuối tiếc khi bỏ lỡ cơ hội người xem đều có thể thấy một cách chân thực nhất. Kết hợp với các công nghệ như bắt việt vị tự động hay Var thì có thể thấy Fifa và nước chủ nhà Qatar đang cố gắng biến giải đấu lần này diễn ra tuy hiện đại, tân tiến nhưng cũng thật công bằng và văn minh để xứng đáng là giải đấu lớn nhất hành tinh.