ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ bảy, 15h00 30/03/2024

Dân kinh nghiệm khuyên những tầng cần ‘né’ khi mua chung cư: Cẩn thận lỗ lớn!

(KDPT) - Chung cư là lựa chọn phổ biến được nhiều người dân và nhà đầu tư lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, giá thành của từng căn lại có sự khác biệt, phụ thuộc không nhỏ vào vị trí.

Theo các môi giới kinh nghiệm lâu năm trong nghề, nếu mua chung cư nên tránh một số tầng nhất định. Những tầng này mang đến trải nghiệm sống không được tốt như các tầng khác, đến khi bán thậm chí còn có thể lỗ lớn. 

Tầng ở trên cùng có sân thượng

Với nhiều người, một ngôi nhà có ban công ở trên tầng cao nhất là lựa chọn tuyệt vời. Thế nhưng thực tế cho thấy, căn hộ chung cư này lại không phải lựa chọn tốt nhất.

Những căn hộ nằm ở trên cùng sẽ khiến gia chủ dễ gặp phải 2 tình trạng, thứ nhất là mùa đông thì lạnh, thứ hai là mùa hè thì nóng, gặp nhiều bất tiện trong việc đi lại hàng ngày. (Ảnh minh họa)
Những căn hộ nằm ở trên cùng sẽ khiến gia chủ dễ gặp phải 2 tình trạng, thứ nhất là mùa đông thì lạnh, thứ hai là mùa hè thì nóng, gặp nhiều bất tiện trong việc đi lại hàng ngày. (Ảnh minh họa)

Căn hộ trên tầng cao nhất có rất nhiều khuyết điểm, đặc biệt là vấn đề rò rỉ nước. Ngoài ra, áp lực nước của tầng trên cùng cũng thường xuyên trong tình trạng không ổn định. Đặc biệt khi cư dân ở tầng dưới đang cùng sử dụng nước, lưu lượng nước ở tầng trên sẽ đặc biệt nhỏ và yếu. 

Tiếp theo là vấn đề về thời tiết. Những căn hộ nằm ở trên cùng sẽ khiến gia chủ dễ gặp phải 2 tình trạng, thứ nhất là mùa đông thì lạnh, thứ hai là mùa hè thì nóng. Do không có tấm chắn xung quanh, bức xạ mặt trời cùng nhiệt độ cao bên ngoài vào mùa hè sẽ chiếu thẳng vào nhà, khiến nhiệt độ nóng bức hơn hẳn so với các tầng khác.

Đến mùa đông, tốc độ gió ở căn hộ tầng trên cùng cũng lớn hơn, điều này cũng khiến nhiệt độ trong nhà xuống thấp hơn. 

Chưa kể, những căn hộ ở tầng còn gặp nhiều bất tiện trong việc đi lại hàng ngày. Tất cả các chung cư hiện tại đều có thang máy, nhưng nếu chẳng may thang máy bị hỏng hóc hoặc bảo trì, điều này sẽ dẫn đến nhiều rắc rối. Thử nghĩ mà xem, nếu phải đi bộ lên tầng cao nhất sẽ khủng khiếp cỡ nào? 

Khi bất ngờ xảy ra một số tình huống nguy hiểm như hỏa hoạn, động đất, tầng trên cùng cũng có nhiều rủi ro hơn các tầng bên dưới. Vì thế, nếu có nhu cầu mua chung cư nên tránh tầng trên cùng, đặc biệt đối với những người sợ độ cao.

Bù lại, tầng trên cùng cũng có một số ưu điểm nhất định như sở hữu sân thượng rộng, không khí trong lành, thoáng mát và tiếng ồn ít hơn, cuộc sống riêng tư hơn. Nếu yêu thích một môi trường sống yên tĩnh có thể cân nhắc lựa chọn này. 

Những tầng có sân, thường là tầng 1 

Nhiều người ắt hẳn sẽ thích thú khi nhà mình có sân vườn rộng rãi và thoáng một. Khi nghe căn hộ ở tầng 1 có giá rẻ hơn so với các tầng khác, họ lại càng thích thú hơn.

Nhưng đến khi dọn vào ở, họ mới phát hiện những căn hộ có sân vườn tại tầng 1 có quá nhiều bất cập. Đối với 1 khu dân cư thì khoảng sân vườn tầng 1 là tài sản chung của tất cả mọi người.

Ngoài ra, những căn hộ ở tầng 1 chính là tầng thấp nhất. Hầu hết những căn hộ tầng thấp đều khó đón được ánh sáng mặt trời, thường xuyên rơi vào tình trạng ẩm ướt. Như thế, những căn hộ này sẽ có nhiều muỗi, chuột và gián hơn, gây phiền toái cho cuộc sống hàng ngày. 

Nếu gặp phải những căn hộ cao tầng thiếu ý thức, thường xuyên vứt rác thải xuống dưới tầng 1 thì những căn hộ bên dưới lại phải ‘hứng chịu’. (Ảnh minh họa)
Nếu gặp phải những căn hộ cao tầng thiếu ý thức, thường xuyên vứt rác thải xuống dưới tầng 1 thì những căn hộ bên dưới lại phải ‘hứng chịu’. (Ảnh minh họa)

Chưa kể, cư dân trong toàn bộ tòa nhà đều sẽ đi ngang qua tầng 1 mỗi ngày. Những người sống ở căn hộ dưới tầng 1 phải đối mặt với tình trạng ‘ô nhiễm tiếng ồn’. Tính bảo mật, tính riêng tư ở tầng 1 cũng không cao. Nhiều người không muốn mở cửa sổ, cửa đại vì có người đi qua liên tục. Họ liên tục phải kéo rèm cả ngày để che kín căn nhà, đảm bảo sự riêng tư, điều này ảnh hưởng đến ánh sáng và không khí trong nhà.

Nếu gặp phải những căn hộ cao tầng thiếu ý thức, thường xuyên vứt rác thải xuống dưới tầng 1 thì những căn hộ bên dưới lại phải ‘hứng chịu’. Vì không muốn ảnh hưởng đến cuộc sống của mình, nhiều người không còn cách nào khác là tự mình dọn dẹp.

Vào những ngày mưa, trời mưa to nhiều người liên tục thì những người dân ở căn hộ tầng 1 còn có thể rơi vào tình trạng nước tràn vào nhà. Nếu người mua có thể chấp nhận được những vấn đề nói trên, việc sở hữu một căn hộ chung cư tầng 1 cũng là một lựa chọn tạm ổn. 

Tầng 2

Nhiều người cho rằng, việc mua căn hộ chung cư tầng 1 sẽ phải chịu nhiều bất tiện về ánh sáng, tiếng ồn và rác thải. Vì thế, họ chọn mua tầng 2 để dễ dàng cho việc đi lại. Điều đáng nói, căn hộ tầng 2 cũng tồn đọng rất nhiều vấn đề.

Nếu khách hàng muốn mua căn hộ chung cư tầng 2 nên kiểm tra kỹ càng xem nhà có vấn đề về nước hay không. (Ảnh minh họa)
Nếu khách hàng muốn mua căn hộ chung cư tầng 2 nên kiểm tra kỹ càng xem nhà có vấn đề về nước hay không. (Ảnh minh họa)

Đầu tiên là hệ thống thoát nước. Khi xây dựng công trình chung, hệ thống thoát nước ở tầng 1 thường sẽ độc lập, những tầng phía trên tầng 2 sẽ sử dụng chung một đường ống thoát nước. Do đó, nếu hệ thống thoát nước không được bố trí hợp lý hoặc bảo trì đúng cách, cư dân ở tầng 2 sẽ đối mặt với việc nước chảy ngược vô cùng nghiêm trọng.

Tình trạng này không chỉ dẫn đến nồm ẩm, nấm mốc trong nhà mà còn gây hỏng sàn, tường, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người ở. Thế nên, nếu khách hàng muốn mua căn hộ chung cư tầng 2 nên kiểm tra kỹ càng xem nhà có vấn đề về nước hay không.

Tầng có chứa số 4 và 18

Theo quan niệm của nhiều quốc gia Châu Á, vẫn luôn có những con số tượng trưng cho sự phúc lộc, may mắn, ví dụ như số 6 và số 8. Hai con số này lần lượt mang ý nghĩa là thành công suôn sẻ và nhiều tài lộc. Nhiều nhà phát triển bất động sản còn cố tình đánh dấu những căn hộ này để tăng giá bán so với những căn khác.

Ngược lại, một số con số khác lại tượng trưng cho sự kém may mắn, ví dụ như số 4. Số 4 có đồng âm là ‘tử’. Nhiều nơi như khách sạn, cao ốc văn phòng còn đổi tầng 4 thành tầng 3A nhằm ‘đánh lừa tâm lý’.  

Theo quan niệm của nhiều quốc gia Châu Á, vẫn luôn có những con số tượng trưng cho sự phúc lộc, may mắn, ví dụ như số 6 và số 8. (Ảnh minh họa)
Theo quan niệm của nhiều quốc gia Châu Á, vẫn luôn có những con số tượng trưng cho sự phúc lộc, may mắn, ví dụ như số 6 và số 8. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra còn có con số 18. Mặc dù con số 18 có chứa số 8 nhưng một số người cho rằng, tầng 18 tượng trưng cho nỗi đau cùng với sự mất mát, nên nhiều người đã cố tình tránh tầng này khi mua nhà. Tại Việt Nam còn có cả tầng 13 được cho là tầng kém may mắn. Vì thế, những tòa chung cư khi đến tầng 13 sẽ chuyển sang tầng 12A như một cách tránh né điều xui rủi.

Tất nhiên, mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau về vấn đề này. Một số nơi vẫn coi tầng 4 là tầng ổn định vì có tầm nhìn, ánh sáng cũng như thông gió tốt. Tầng 18 thì được coi là tầng trung, ánh sáng view tốt, thoáng đãng…

Tầng đặt thiết bị xây dựng

Hầu hết trong các tòa chung cư sẽ có một tầng được lựa chọn để tập trung đặt các thiết bị xây dựng như hệ thống thoát nước, hệ thống điện, điều hòa không khí…

Tầng thiết bị có mục đích cân bằng áp suất bên trong tòa nhà. Các tầng thiết bị nếu muốn đảm bảo được sự ổn định cho tòa nhà sẽ được bố trí tại các tầng giữa của tòa nhà. Khi các thiết bị này hoạt động chắc chắn sẽ tỏa ra một lượng nhiệt vô cùng lớn. Do đó, nhiệt độ trong nhà của các cư dân ở tầng thiết bị vào mùa hè thường cao hơn nhiều so với những tầng khác.

Hầu hết trong các tòa chung cư sẽ có một tầng được lựa chọn để tập trung đặt các thiết bị xây dựng như hệ thống thoát nước, hệ thống điện, điều hòa không khí… (Ảnh minh họa)
Hầu hết trong các tòa chung cư sẽ có một tầng được lựa chọn để tập trung đặt các thiết bị xây dựng như hệ thống thoát nước, hệ thống điện, điều hòa không khí… (Ảnh minh họa)

Nhằm đảm bảo các thiết bị có thể hoạt động bình thường, các kỹ thuật viên thường xuyên đến để bảo trì. Đương nhiên, công việc này cũng gây ra những bất tiện nhất định đối với cuộc sống và sinh hoạt của người dân nơi đây.

Nói chung, mua nhà là một quyết định vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Người xưa thường có câu ‘an cư lạc nghiệp’, sở hữu một căn nhà vừa ý là mục tiêu lớn nhất đời người. Dù mua nhà là một quyết định khá phức tạp, nhưng chỉ cần lên kế hoạch rõ ràng, lựa chọn cẩn thận, chắc chắn mọi người sẽ chọn được ngôi nhà phù hợp với bản thân và gia đình./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024