Nhu cầu giao dịch “vượt đỉnh”, bất động sản Hà Nội chứng kiến đà tăng mới của chung cưHà Nội: Làn sóng “ngáo giá” chung cư lan sang các phân khúc biệt thự, liền kề

Giá chung cư tăng từng ngày

Anh A (Hà Tĩnh), người đã chốt mua chung cư từ tháng 10/2023 chia sẻ rằng, anh đã từng nghĩ ở thời điểm mua đó là giá cao, song nhìn lại thì thấy quyết định mua là đúng đắn, bởi hiện đang lãi 3,9 triệu đồng mỗi ngày nếu tính theo giá rao bán hiện tại.

Người này cho biết chung cư của anh nằm ở huyện Đông Anh (Hà Nội) với diện tích 66 m2, giá 29,2 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, khảo sát giá bán hiện tại cho thấy giá được chốt ở chung cư này đang ghi nhận 40 triệu đồng/m2, đặc biệt có căn hộ ở vị trí góc là 43,6 triệu đồng/m2.

Chị H. vừa mua căn hộ ở dự án Ecohome 3 (Hà Nội) cho hay tại đây, giá giao dịch đang ghi nhận ở mức 35 triệu đồng/m2, với căn hộ 1 phòng ngủ. Chị tìm mua nhà từ cuối năm 2023, có đi xem một vài căn nhưng vẫn chưa ưng, song giá nhà đang tăng cao từng ngày nên đành xuống tiền sớm.

Giá chung cư tại Hà Nội tăng lên từng ngày. (Ảnh minh họa)
Giá chung cư tại Hà Nội tăng lên từng ngày. (Ảnh minh họa)

Theo một số tin bất động sản, giá bán căn hộ tầm trung tại dự án Hanoi Center Point (quận Thanh Xuân) đã tăng từ 3,2 lên 3,8-4,1 tỷ đồng/căn tính từ năm 2022 đến cuối năm 2023, mức tăng là 28%. Trong khi, mặt bằng giá bán căn hộ ở các căn chung cư cũ tại Hoàng Mai dao động từ 35-48 triệu đồng/m2.

Mặt khác, giá bán căn hộ ở dự án Masteri West Heights tại Tây Mỗ cũng được các sàn giao dịch rao bán công khai 3,6 tỷ đồng (căn hộ 59m2) đến 3,9 tỷ (căn hộ 62 m2), khoảng 61-62 triệu đồng/m2.

Căn hộ thiết kế 2 phòng ngủ, diện tích 64 m2 tại dự án GS6 The Miami, rao bán 58-60 triệu đồng/m2 tùy theo phương án thanh toán 

Chờ giảm giá hay xuống tiền mua?

Theo giới chuyên gia bất động sản nhận định, nguồn cung căn hộ sụt giảm trong thời gian qua vì số lượng dự án địa ốc được phê duyệt mới ngày càng thiếu thụt khi các dự án đang chật vật vì vướng mắc về vốn và pháp lý.

Theo Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), bình quân mỗi năm qua, giá căn hộ tăng trưởng 2 con số. Tin bất động sản cho thấy chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội trong năm 2023 đã tăng khoảng 38 điểm phần trăm so với năm 2019.

Diễn biến tăng giá này đang có nhiều ý kiến trái chiếu. Theo một nhà đầu tư, chung cư tăng giá nhanh bất thường trong ngắn hạn, do vậy không nên mua, mà cần chọn giải pháp thuê, chờ một vài năm sau giá giảm mới mua.

Nhà đầu tư cho rằng, nguồn cung nhà chung cư vào đầu và giữa năm 2023 vẫn còn nhiều và rẻ. Thế nhưng, nhiều người lại thi nhau đi mua lúc thấy giá tăng với tâm lý sợ không mua thì giá vẫn tăng. Đó là hiệu ứng FOMO phổ biến và hầu hết ai có tâm lý này đều thua lỗ lớn.

Mặt khác, một vài người mua nhà ở thực cho rằng, mua chung cư có lợi là vừa được ở thoải mái mà giá vẫn đi lên.

Thống kê từ Bộ Xây dựng cho thấy, cả nước cần thêm 70 triệu m2 nhà ở đô thị hàng năm với tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở như hiện nay. Thế nhưng, con số thiếu hụt hàng năm sẽ là 300.000 đơn vị nhà ở trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm. Điều đó đang khiến giá căn hộ tăng cao, nhất là ở phân khúc bình dân và trung cấp.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia bất động sản, vì nguồn cung chưa thể được cải thiện sớm, nên sức ép giá nhà ở các đô thị lớn, bao gồm cả Hà Nội vẫn sẽ tăng trong năm nay, thậm chí là một vài năm tới. Bởi vậy, cần quan sát và cân nhắc kỹ trước khi đầu tư mạo hiểm thời điểm này.