ISSN-2815-5823

Đất nền TP.HCM “chớm” phục hồi, chủ đất đã rục rịch tăng giá

(KDPT) - Khi thị trường bất động sản xảy ra những biến động, đất nền là phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất thậm chí còn “đóng băng”. Nhưng đến thời điểm đầu năm 2024, đất nền tại khu vực TP.HCM đã dần sôi động trở lại.

Trong tháng 1/2024 thị trường đất nền phía Nam vẫn tương đối im ắng do các nhà đầu tư vẫn đang thăm dò, quan sát thì đến tháng 2/2024 phân khúc này đã có giao dịch trở lại. Tuy nhiên, những sản phẩm bán ra chủ yếu vẫn là nguồn hàng tồn từ năm 2023.

Chia sẻ với báo chí, ông Phan Vi - một nhà môi giới lâu năm tại TP.HCM cho biết, đất nền phía Nam đang có dấu hiệu xuất hiện những cơn sóng mới bởi phân khúc này đã có sự đè nén trong suốt thời gian qua nên sắp đến lúc “bung” mạnh.

Ông Phan Vi cho rằng, thời gian qua thị trường đất nền tại TP.HCM đã bị ảnh hưởng nặng nề nên trong quý I/2024 thị trường vẫn chưa thể tăng bật trở lại vì tâm lý của nhà đầu tư chưa vững chắc. Phải chờ đến quý II/2024 thị trường mới có thể tích cực hơn và nhiều giao dịch hơn.

Trong quý này, sản phẩm bán ra sẽ vẫn chủ yếu là những nguồn hàng giảm giá được rao bán từ năm 2023. Dự kiến đến quý III/2024 thị trường sẽ chứng kiến sự sôi động và hàng loạt dự án bung hàng mới, triển khai rầm rộ hơn. Bước sang quý IV, những sản phẩm đất nền, nhà phố giao dịch sẽ sôi động trở lại so với thời điểm cùng kỳ năm 2023, nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn các sản phẩm phù hợp với sở thích và tài chính của bản thân.

Đất nền phía Nam đang có dấu hiệu xuất hiện những cơn sóng mới bởi phân khúc này đã có sự đè nén trong suốt thời gian qua. (Ảnh minh họa)
Đất nền phía Nam đang có dấu hiệu xuất hiện những cơn sóng mới bởi phân khúc này đã có sự đè nén trong suốt thời gian qua. (Ảnh minh họa)

Ông Phan Vi cho biết thêm, trong năm nay thị trường bất động sản sẽ có những chuyển biến nhưng không quá rõ ràng và tăng bật trở lại. Tuy nhiên, so với năm 2023 thị trường sẽ có dấu hiệu và tín hiệu phục hồi rõ ràng hơn. Nhà đầu tư sẽ không phải loay hoay để tìm kiếm và dự đoán về thị trường như trước.

Đối với phân khúc đất nền, ông Phan Vi cho biế,t hiện tại sức cầu đang có dấu hiệu tăng nhẹ. Nguồn cung cũng tương đối đa dạng ở các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Phước, Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Sau 2-3 năm tích cực quan sát thị trường các nhà đầu tư đã nắm được nhịp tăng giảm và chọn được khu vực để xuống tiền, thời điểm này rất thích hợp vì giá đất chưa tăng cao trước khi bước vào đà phục hồi.

Vị này cho biết thêm, chỉ trong 2 năm trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều nhà đầu tư ôm đất nền nhưng họ chưa tính đến tính tính thanh khoản mà mới chỉ nghĩ đến chuyện đầu tư khi giá rẻ. Khi thị trường đi xuống họ lại không đủ vững tâm lý nên bán vội vàng để chuyển đổi mô hình đầu tư. Ở giai đoạn này đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư ngồi trên đống lửa khi thấy giá đất giảm mạnh. Do đó, họ “xả hàng” để cắt lỗ, tránh trường hợp lỗ chồng lỗ, vì thế, thời điểm này nhiều người lại đang muốn mua vào để tránh bỏ lỡ cơ hội khi giá đất nền tăng trong tương lai.

Nhà môi giới này cho rằng, đất nền là loại hình dễ đầu tư, ai cũng có thể mua với tính thanh khoản cao nếu đáp ứng được những điều kiện như: Vị trí khu dân cư tốt, khu vực ít sản phẩm đất nền, đón sóng cơ sở hạ tầng với những khu đô thị quy hoạch, liền kề đường cao tốc, gần với các khu kinh tế trọng điểm…

Hiện tại, quỹ đất đối với thị trường lân cận TP.HCM tương đối dồi dào. Ví dụ tại Đồng Nai, giá phân khúc nhà phố đang dao động từ 75-100 triệu đồng/m2 tại trung tâm. Đất dân, đất nền phân lô có giá khởi điểm từ 15-20 triệu đồng/m2. Trong đó, nguồn đất nền trong đợt sóng 2019-2020 đang dao động từ 8-12 triệu đồng/m2.

Là người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới và đầu tư, ông Phan Vi dành lời khuyên tích cực cho các nhà đầu tư mua đất nền ở giai đoạn này cần phải tính toán kỹ lưỡng, không nên mua bừa, phải chú ý đến những vấn đề sau:

Đầu tiên, nhà đầu tư cần phải biết tính toán thanh khoản của bản thân, khi mua đất nền thì dùng tiền mặt của mình có hay vay, nếu trường hợp thị trường đi xuống xáo trộn thì có gồng được không. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng phải tính toán đến những giải pháp tài chính nếu như lãi suất thả nổi tăng trong tương lai. Bên cạnh đó phải xác định được thời gian đầu tư trong trung và dài hạn hay như thế nào.

Thứ hai, đối với giá mua vào thì nhà đầu tư có thể mua được những mảnh đất có giá của năm 2019 hay không, còn ít nhất khi mua được giá trị tương đương như năm 2021 cũng là tín hiệu tích cực. Ông Phan Vi đưa ra lời khuyên sốt đất nền thường xảy ra trong giai đoạn ngắn, không kéo dài, nên nhà đầu tư có cơ hội lướt sóng thì cần phải thật nhanh và nắm bắt cơ hội.

Nếu như thỏa mãn được điều kiện trước mắt thì nhà đầu tư có thể bán ngay còn nếu để lỡ cơ hội thì nhiều khả năng phải chờ cơn sóng trong khoảng 2 năm nữa. Biến động của thị trường đất nền thường diễn ra khá nhanh nên nếu như mua được giá tốt, vị trí đẹp thì không nên ngâm.

Nếu như thỏa mãn được điều kiện trước mắt thì nhà đầu tư có thể bán ngay chứ không nên
Nếu như thỏa mãn được điều kiện trước mắt thì nhà đầu tư có thể bán ngay chứ không nên "ngâm" hàng. (Ảnh minh họa)

Theo ghi nhận, thị trường đất nền phía Nam đang “gợn sóng” giao dịch xuất hiện khiến cho các chủ đất cũng đang “nóng lòng” muốn tăng giá. Hiện tại đã có trường hợp môi giới trao đổi chốt đơn với khách hàng nhưng sau đó chủ đất lại không chịu bán mà muốn tăng giá nên giao dịch không thể thực hiện. 

Theo các môi giới hiện nay nhiều người đang chủ yếu nhìn vào tín hiệu thị trường để quyết định mua bán. Tuy nhiên, những giao dịch nhà đất xuất hiện gần đây vẫn chỉ là nguồn hàng giá rẻ được rao bán từ giai đoạn trước nhưng chưa đủ điều kiện để hấp thụ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024