ISSN-2815-5823

Đất NHK là gì? Người dân có nên mua đất NHK không?

Đất NHK là gì? Đất NHK chính là loại đất nông nghiệp ở địa hình nương rẫy hoặc sườn đồi núi được sử dụng với mục đích trồng các loại cây hàng năm khác.

Đất nông nghiệp tại Việt Nam được chia thành nhiều loại với mục đích sử dụng khác nhau. Mỗi loại đất đều có một ký hiệu riêng và  được ghi rõ trong giấy chứng nhận, bản đồ địa chính hoặc các mảnh trích đo địa chính đối với những khu vực chưa có bản đồ địa chính. Trong đó, đất NHK xuất hiện tương đối nhiều trong các bản đồ địa chính nhưng người dân vẫn mơ hồ về loại đất này. 

Đất NHK là gì?

Đất NHK là loại đất nông nghiệp tại các địa hình nương rẫy hoặc sườn đồi núi được sử dụng để trồng các loại cây trồng hàng năm ngoại trừ cây lúa nước. Các loại cây được canh tác trên loại đất này chủ yếu là rau, củ, quả, hoa màu, các cây dược liệu quý... Một số cây có thời gian sinh trưởng đến lúc thu hoạch thường dưới 1 năm như ngô, khoai, sắn, dâu tằm, mía, đay, cói... và các loại cây phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

NHK chính là ký hiệu cho loại đất này, xuất hiện nhiều trong các bản đồ địa chính  đặc biệt tại các vùng nông thôn. Loại đất này có vai trò quan trọng trong cung cấp lương thực và nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế biến nông sản. 

Người nông dân quan tâm đến khái niệm đất NHK là gì 
Người nông dân quan tâm đến khái niệm đất NHK là gì 

Thời hạn sử dụng của đất NHK là bao lâu?

Sau khi nắm bắt về đất NHK là gì người dân cũng thường quan tâm đến thời hạn sử dụng của loại đất NHK này. Hiện tại, Nhà nước chưa ban hành quy định rõ ràng về thời gian sử dụng đối với đất NHK. Do đó, người sử dụng có thể tiếp tục khai thác đất cho đến khi địa phương áp dụng chính sách quy hoạch mới, chẳng hạn như thay đổi mục đích sử dụng thành đất thổ cư.

Phân biệt giữa đất NHK và đất CLN

Cùng thuộc nhóm đất nông nghiệp nhưng nhiều người chưa phân biệt được đất HNK và đất CLN. Tuy có nhiều điểm tương đồng nhưng 2 loại đất này có mục đích sử dụng khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Đất NHK (đất nương rẫy trồng cây hàng năm khác): Là loại đất được sử dụng để trồng những loại cây nông nghiệp có thời gian sinh trưởng đến khi thu hoạch ngắn dưới 1 năm. Một số cây trồng như ngô, khoai, sắn, mía, mây, đay, cói... Người dân thường canh tác luân phiên các loại cây này và thu hoạch theo mùa vụ. 

  • Đất CLN (đất trồng cây lâu năm): Là loại đất được sử dụng để trồng những loại cây có thời gian sinh trưởng và thu hoạch trên 1 năm. Các cây này được trồng, chăm sóc và thu hoạch từ năm này qua năm khác. Một số loại cây trồng phổ biến trên đất này như cây ăn quả lâu năm, cây công nghiệp lâu năm, cây dược liệu quý, cây lâu năm lấy gỗ hay cây tạo bóng mát, cảnh quan.

Như vậy, có thể thấy sự khác nhau giữa đất NHK và đất CLN chính là thời gian sinh trưởng đến khi thu hoạch của các cây trồng trên 2 loại đất này. Đất NHK được sử dụng để trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng dưới 1 năm, trong khi đất CLN dành cho việc canh tác các loại cây có chu kỳ sinh trưởng dài hạn, thường kéo dài nhiều năm.

Sự khác biệt rõ nhất giữa đất NHK và đất CLN chính là thời gian sinh trưởng và thu hoạch của cây
Sự khác biệt rõ nhất giữa đất NHK và đất CLN chính là thời gian sinh trưởng và thu hoạch của cây

Đất NHK có lên đất thổ cư được không?

Căn cứ theo quy định tại Luật Đất đai và các văn bản hiện hành thì đất NHK hoàn toàn có thể chuyển đổi thành đất thổ cư. Tuy nhiên, người dân cần đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại cơ quan chức năng có thẩm quyền tại địa phương có mảnh đất. 

Quy trình chuyển đổi đất NHK lên đất ở

Trình tự chuyển đổi mục đích đất NHK lên đất ở được thực hiện theo các bước như sau: 

Bước 1: Chủ đất chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu xuất trình của cơ quan có thẩm quyền. Bộ hồ sơ thông thường sẽ bao gồm:

  • Đơn xin đăng ký biến động đất đai

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác liên quan trên đất.

Trường hợp thiếu giấy tờ cần thiết, cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu và hướng dẫn bổ sung. 

Bước 2: Chủ sở hữu đất cần nộp hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Hồ sơ bao gồm đơn xin đăng ký biến động đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bản sao các giấy tờ cá nhân.

Bước 3: Cơ quan tiếp nhận sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Trong vòng 3 ngày, nếu hồ sơ có sai sót, cần sửa đổi hoặc bổ sung.

Bước 4: Nếu cần, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra thực tế và xác minh thông tin. Sau đó, họ sẽ xác nhận vào đơn đăng ký và giấy chứng nhận.

Bước 5: Cập nhật các thông tin biến động đất đai trong hồ sơ địa chính. Quá trình này không quá 15 ngày đối với khu vực đồng bằng và không quá 25 ngày đối với vùng núi và hải đảo.

Ngoài ra, chủ đầu tư muốn chuyển đổi quyền sử dụng đất nhằm mục đích thực hiện dự án đầu tư cần làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thủ tục cấp chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Người dân mong muốn chuyển đất NHK lên đất thổ cư cần xin cấp phép
Người dân mong muốn chuyển đất NHK lên đất thổ cư cần xin cấp phép

Người dân có nên mua đất NHK không?

Từ việc hiểu đất NHK là gì và biết được đất NHK có thể chuyển đổi sang đất ở, người dân đặt câu hỏi "Người dân có nên mua đất NHK không?". Để quyết định có nên đầu tư vào đất NHK hay không cần xem xét ưu  - nhược điểm khi mua đất này.

Ưu điểm khi mua đất NHK

  • Giá thành rẻ: Số lượng đất NHK tương đối nhiều và có giá thành tương đối rẻ hơn nhiều so với mua đất thổ cư. Đây là sự lựa chọn hợp lý cho người có ngân sách hạn chế. 

  • Tính thanh khoản tốt: Những khu vực có quy hoạch phát triển trong tương lai, việc mua đất NHK có thể mang lại lợi nhuận lớn nếu đất có thể chuyển đổi thành đất ở hoặc được sử dụng cho mục đích khác.

  • Phát triển nông nghiệp: Đối với những người muốn canh tác nông nghiệp, đất NHK là lựa chọn lý tưởng do nó chuyên dụng cho trồng trọt cây ngắn ngày, đáp ứng nhu cầu sản xuất nhanh chóng.

Đầu tư đất NHK mang lại nhiều lợi ích nhất định cho người dân
Đầu tư đất NHK mang lại nhiều lợi ích nhất định cho người dân

Nhược điểm khi mua đất NHK 

Bên cạnh việc tìm hiểu về ưu điểm khi mua đất NHK là gì bạn cũng nên nắm được những rủi ro khi mua đất này. Điều này giúp bạn có thể chủ động đầu tư đất phù hợp và đúng đắn.

  • Chỉ phù hợp với những nhà đầu tư: Diện tích đất trồng cây hàng năm thường lớn nên tổng giá trị để mua một mảnh đất tương đối cao. Điều này chỉ phù hợp với các nhà đầu tư có sẵn nguồn vốn. Hơn nữa, đất này chủ yếu là mua và chờ cơ hội lên thổ cư, phân lô bán nền nhằm thu lợi nhuận nên thời gian chờ lâu.

  • Quy trình chuyển đổi phức tạp: Việc chuyển đổi từ đất NHK sang đất thổ cư có thể gặp nhiều khó khăn về mặt pháp lý, quy hoạch và chi phí liên quan.

  • Rủi ro về quy hoạch: Nếu đất NHK không nằm trong quy hoạch phát triển, việc chờ đợi để chuyển đổi đất có thể kéo dài, thậm chí không khả thi, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư.

  • Rủi ro về giải tỏa: Nếu khu đất NHK mà nhà đầu tư mua thuộc vào diện giải tỏa thì sẽ mất cơ hội thu lợi nhuận. Hơn nữa, mức bồi thường cũng rất thấp chỉ theo khung giá đất nông nghiệp. 

Hiểu được khái niệm đất NHK là gì có thể giúp bạn chủ động quyết định nếu có kế hoạch rõ ràng và hiểu rõ quy hoạch của khu vực. Tuy nhiên, trước khi mua đất NHK, người dân nên cân nhắc kỹ lưỡng về mục đích sử dụng, tiềm năng phát triển và các rủi ro liên quan. Trong trường hợp muốn chuyển đổi đất NHK lên đất ở, quy trình này có thể phức tạp và tốn kém, đòi hỏi sự tư vấn kỹ lưỡng từ các cơ quan chức năng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 29/09/2024