ISSN-2815-5823

Đấu giá đất vẫn còn gặp nhiều khó khăn

(KDPT) - Thị trường bất động sản trầm lắng, khiến công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại nhiều địa phương gặp nhiều khó khăn, do đó các phiên đấu giá đất trở nên ế ẩm, nhiều cuộc đấu giá mở ra không thành công.

“Ế ẩm” các cuộc đấu giá đất

Từ trước đến nay, đấu giá đất là một trong những hoạt động tạo nguồn thu quan trọng đối với ngân sách các địa phương đồng thời cung cấp nguồn đất nền sạch cho người có nhu cầu về nhà ở.

Vào thời điểm sốt đất 2021 và đầu năm 2022, các phiên đấu giá đất tại các địa phương trong tỉnh diễn ra sôi động, các lô đất tại các mặt bằng đấu giá được trả giá cao so với giá khởi điểm. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2022 tới nay, thị trường bất động sản trầm lắng, các phiên đấu giá của các địa phương gần đây không còn tấp nập, thậm chí là ế ẩm. Giá trúng các lô đất chênh thấp so với giá khởi điểm, thậm chí nhiều lô không có người tham gia trả giá.

Sự kiện đấu giá đất Thủ Thiêm không thành công vào tháng 12/2021 cùng với sự khủng hoảng của thị trường bất động sản đã khiến việc đấu giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác trên cả nước lâm vào tình trạng khó khăn.

Theo kế hoạch, nếu đấu giá bốn lô đất tại Thủ Thiêm thành công, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đấu giá khoảng 30 lô đất khác nhưng kế hoạch này đã phải tạm dừng. Kể từ đó đến nay, công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại thành phố gần như bị đình trệ.

Không chỉ tại TP Hồ Chí Minh, tại Hà Nội, các cuộc đấu giá đất cũng diễn ra vô cùng khó khăn, thậm chí có những phiên đấu giá phải dừng đột xuất. UBND TP Hà Nội cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, việc đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa phương gặp khó khăn, thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất đạt thấp so với kế hoạch, ảnh hưởng đến chỉ tiêu thu ngân sách, nhất là ở các huyện, thị xã.

Nguyên nhân chủ yếu do thị trường bất động sản giảm nhiệt, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc huy động nguồn lực tài chính. Ngoài ra, cũng có một phần nguyên nhân từ việc giải phóng mặt bằng chậm hoặc còn vướng mắc thủ tục về quy hoạch, đất đai.

Đấu giá đất tại các địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.
Đấu giá đất tại các địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

Mới đây nhất, huyện Đông Anh (TP Hà Nội) đã liên tiếp đăng tải thông báo tạm dừng tổ chức các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Vân Hà, huyện Đông Anh.

Cụ thể, trong ngày 21/7, Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt và Công ty đấu giá Hợp Danh Đấu giá Việt Nam đồng loạt đăng tải thông báo tạm dừng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 28 thửa đất trong ô đất LK1 và 20 thửa đất trong ô LK3 thuộc dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Vân Hà, huyện Đông Anh.

Nguyên nhân tạm dừng là căn cứ Công văn số 1778/UBND - TNMT ngày 21/7 và công văn số 755/QLDA - KHTH của UBND huyện Đông Anh và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Đông Anh về việc tạm dừng tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại ô đất LK1 và LK3.

Trước đó, 28 thửa đất tại ô LK1 được thông báo đấu giá vào ngày 22/7 có diện tích từ 130,8 - 276,65m2 được chào đấu giá với mức khởi điểm từ 29,7 - 34,4 triệu đồng/m2. Như vậy, cuộc đấu giá bất ngờ bị tạm dừng trước thời điểm chính thức diễn ra như thông báo trước đó đúng 1 ngày.

Còn 20 thửa đất thuộc ô LK3 được thông báo đấu giá vào ngày 29/7 với diện tích từ 126 - 270 m2/thửa và giá khởi điểm từ 29,7 - 34,4 triệu đồng/m2.

Trước đó, vào hồi cuối tháng 4 vừa qua, huyện Đông Anh cũng thông báo tạm dừng tổ chức đấu giá đất đối với 44 thửa đất tại khu đất X6 thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà.

Tiếp tục đấu giá hàng loạt lô đất

Vừa qua, TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch đấu giá hàng chục lô đất và 3.790 căn hộ tại Thủ Thiêm, trong đó có 4 lô đất “vàng” từng bị bỏ cọc vào cuối năm 2021.

Cụ thể, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức đấu giá 3 lô đất ký hiệu 1-2, 1-3 thuộc khu chức năng số 1 và 3-5 thuộc khu chức năng số 3. Sau khi đấu giá thành công 3 lô đất này, các cơ quan sẽ triển khai lập kế hoạch chi tiết đấu giá 7 lô đất còn lại gồm lô đất ký hiệu 3-8, 3-9 và 3-12 thuộc khu chức năng số 3, lô ký hiệu 1-5, 1-6, 1-9 và 1-10 thuộc khu chức năng số 1 và lô 7-1 thuộc khu chức năng số 7.

Trong các lô đất kể trên, có 4 lô mà TP Hồ Chí Minh đã tổ chức đấu giá thành công với hơn 37.000 tỷ đồng hồi cuối năm 2021. Riêng lô 3-12 có giá kỷ lục 2,43 tỷ đồng một m2. Tuy nhiên sau đó, các doanh nghiệp trúng đấu giá lần lượt đều không nộp tiền sử dụng đất đúng thời hạn và xin bỏ cọc.

Đồng thời, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ bán đấu giá toàn bộ 3.790 căn hộ tại Thủ Thiêm. Đây là các căn hộ thuộc lô R1, R2, R3, R4 và R5, đã được Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Ban Thường vụ Thành ủy chấp thuận chủ trương. Việc đấu giá các căn hộ được cơ quan này đánh giá có nhiều thuận lợi.

Các lô đất cần đấu giá một cách độc lập với 3.790 căn hộ. Lý do là các lô đất đang trống, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh theo quy hoạch. Một số lô đang lập thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, có thể triển khai sớm để thu ngân sách.

Không chỉ tại TP Hồ Chí Minh, UBND TP Đà Nẵng cũng vừa có quyết định phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đối với 60 lô đất ở trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Đó là 60 lô đất ở tại các quận Hải Châu; Thanh Khê; Cẩm Lệ; Sơn Trà; Liên Chiểu; Ngũ Hành Sơn và huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng, có diện tích từ 93,7 đến 404 m2/lô với giá khởi điểm từ 15,4 đến 112 triệu đồng/m2.

Một số lô đất tại Đà Nẵng sắp được đấu giá trong thời gian tới.
Một số lô đất tại Đà Nẵng sắp được đấu giá trong thời gian tới.

Thời gian tổ chức đấu giá dự án dự kiến từ quý III đến quý IV.

Ngoài ra, Công ty Đấu giá hợp danh DHL vừa ra thông báo đấu giá tài sản của Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông xây dựng, môi trường huyện Lạng Giang , tỉnh Bắc Giang.

Cụ thể là quyền sử dụng 71 lô đất ở tại tổ dân phố Tân Luận, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Các lô đất có diện tích từ 90 đến 473 m2/lô với giá khởi điểm từ 8,2 đến 10 triệu đồng/m2.

Cuộc đấu giá được tổ chức lúc 8h ngày 26/8 tại hội trường UBND huyện Lạng Giang.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024