ISSN-2815-5823

Đâu sẽ là phân khúc được nhà đầu tư "ưa chuộng" trong năm 2024?

(KDPT) - Mặc dù là loại hình tương đối ảm đạm trong thời gian qua nhưng nhiều chuyên gia đánh giá đất nền ven đô vẫn là kênh đầu tư được quan tâm và sẽ được lựa chọn nhiều nhất trong năm 2024.
Bất động sản khu công nghiệp đón nhiều “tay chơi” mới Bất động sản ngày càng tăng giá, đâu là thời điểm thích hợp để "xuống tiền"?

Đất nền ven đô được nhà đầu tư “ưa chuộng”

Theo một khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn, trong 1.000 người tiêu dùng được khảo sát, có tới 65% số người được hỏi cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong một năm tới. Trong số 65% người dự định mua bất động sản tiếp thì có đến 42% người đang sở hữu 2 bất động sản, 38% đang sở hữu 1 bất động sản, 8% đang sở hữu trên 3 bất động sản. Và 60% trong số đó mua với mục đích đầu tư, 48% mua do cần thêm không gian sống, 22% mua nhằm tăng thêm diện tích sở hữu.

Đáng chú ý, số liệu của Batdongsan.com.vn đã chỉ ra, loại hình bất động sản được quan tâm nhất trong năm 2024 là đất nền ven đô khi 1.000 ứng viên tham gia phỏng vấn thì có 1/3, tương đương 33% người được hỏi cho biết quan tâm tới đất nền ven đô dù đây là loại hình có lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Kế đó, nhà riêng, nhà liền kề đứng thứ 2 với 26%, chung cư đứng thứ 3 với 24%, nhà phố và biệt thự lần lượt là 9% và 6%.

Với đất nền ven đô, phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất với mức độ quan tâm 42%. Khoảng giá 2-4 tỷ đồng đứng thứ 2 với 24% mức độ quan tâm. Khoảng giá 4-6 tỷ đồng đứng thứ 3 với 10%. Hai khoảng giá còn lại là 6-10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm là 9% và 15%.

Lý giải về việc đất nền ven đô nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư, ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết, với tư duy "tấc đất tấc vàng" của cha ông, nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Do đó, không khó hiểu khi đất nền ven đô đứng top đầu mối quan tâm của người dùng trong năm 2024.

Thực tế, theo nhiều đơn vị nghiên cứu, thị trường đất nền ở một số địa phương ven Hà Nội đã có tín hiệu ấm trở lại sau giai đoạn khó khăn. Đặc biệt là sau khi các lệnh cấm tách thửa, phân lô bán nền đã dần được “cởi trói”. Ở nhiều khu vực vùng ven Hà Nội hay các tỉnh vùng ven như Bắc Ninh, Ninh Bình, Bắc Giang,... đã bắt đầu xuất hiện giao dịch trở lại mặc dù còn khá là nhỏ giọt.

Điển hình như ở khu vực các xã Bình Yên, Tân Xã thuộc huyện Thạch Thất (Hà Nội) thì giá đất phân lô ở mặt đường từ 4-5m hiện đang được rao bán từ 16-20 triệu đồng/m2, so với lúc sốt đất giảm giá khoảng 30%. Đặc biệt, giá đất tách thửa ở trong ngõ chỉ còn 11-12 triệu đồng/m2, so với lúc sốt đất giảm 40-50%.

Một nhà đầu tư bất động sản cho biết, hầu hết trường hợp các nhà đầu tư đất nền phải tiến hành cắt lỗ trong thời gian qua đều là những tay ngang hay nhà đầu tư non tay gãy đòn bẩy tài chính. Trong khi đó thì có không ít tay to vẫn phải tranh thủ gom đất ở những khu vực tiềm năng.

Người này cho biết: “Đất nền ven đô vẫn là một sản phẩm hấp dẫn các nhà đầu tư Hà Nội bởi tính thanh khoản lẫn giá trị. Có không ít các nhà đầu tư sẵn tài chính đang gom các mảnh đất lớn để thực hiện việc tách thửa trong thời gian tới”.

Cũng theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3 vừa qua của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), phân khúc đất nền có sổ và nhà ở kinh doanh dưới 2 tỷ đồng có lượng giao dịch tăng rõ rệt. Đặc biệt là ở những vùng được đầu tư hạ tầng hay là khu vực liền kề những khu công nghiệp với giá bán tăng từ 5-7% so với quý trước.

Đây cũng chính là phân khúc điểm sáng duy nhất của loại hình đất nền, bởi vì loại đất nền có mức giá từ 3 tỷ đồng/nền trở lên thì tình hình giao dịch vẫn còn khá là ảm đạm.

Phân khúc tiềm năng cho nhà đầu tư

Có thể thấy, tình hình bất động sản ven đô đang dần khởi sắc trở lại, đây cũng là tín hiệu mừng cho những nhà đầu tư đang nắm giữ cũng như có ý định “xuống tiền” với loại hình này. Tại nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội hay những tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang... thị trường đất nền cũng ấm dần lên, mặc dù còn tương đối chậm.

Tại khu vực xã Bình Yên, Tân Xã (huyện Thạch Thất, Hà Nội) có giá đất phân lô với diện tích mặt đường 4-5m được chào giá 16-20 triệu đồng/m2. Mức giá này thấp hơn 30% so với thời điểm “sốt đất”. Đối với đất tách thửa trong ngõ, giá chỉ rơi vào khoảng 11-12 triệu đồng/m2, giảm khoảng 40-50% so với đợt đỉnh.

Nắm lấy cơ hội, môi giới nhà đất sau khoảng thời gian biến mất khỏi thị trường, đã bắt đầu xuất hiện và tham gia thị trường, đẩy mạnh rao bán đất nền tại khu vực. Trên những website và các trang mạng xã hội ngập tràn những thông tin mua bán về đất phân lô, giá mỗi lô nằm trong khoảng 600 triệu đồng - 1 tỷ đồng.

Sau khoảng thời gian dừng hoạt động trong nghề môi giới, gần đây chị Hạnh (Đông Anh, Hà Nội) đã bắt đầu trở lại hoạt động, tìm kiếm thông tin về những lô đất nền ngoại thành để rao bán. Chị cho biết, 2 tháng trở lại đây, nhu cầu mua đất nền ở khu vực ven đô Hà Nội bắt đầu nhận được sự quan tâm trở lại, tuy nhiên, các nhà đầu tư mới dừng ở trạng thái “dò đường”, tìm hiểu giá cả.

Mặc dù, tiềm năng phát triển của thị trường đất nền ven đô là không thể phủ nhận, song theo các chuyên gia bất động sản hiện nay, các nhà đầu tư nên thận trọng khi đưa ra quyết định bởi thời điểm hiện tại vẫn hiện hữu nhiều rủi ro khi đầu tư, cụ thể về mặt thanh khoản. Mặt khác, thị trường đất nền phân lô ở khía cạnh sâu hơn vẫn bị “giật dây” bởi các “tay to”.

Đất nền ven đô được dự báo sẽ là phân khúc được nhà đầu tư “ưa chuộng” trong năm 2024 (Ảnh minh họa)

Theo ông Trần Khánh Quang, chuyên gia Bất động sản, thị trường kinh doanh địa ốc năm nay có cơ hội song vẫn chưa rõ ràng, thời cơ có thể đến trong đầu năm 2024. Phân khúc đất nền vẫn là lựa chọn với khả năng sinh lời cao, song không dành cho số đông và cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định mua bán. Ông cũng khuyên rằng chỉ những nhà đầu tư có kiến thức lâu năm và người mua có sẵn tiền mặt mới là đối tượng có thể xuống tiền mua đất nền ven đô ở thời điểm này.

“Dựa trên tình trạng giao dịch, nhà đầu tư có thể đề nghị người bán giảm 30%, sau đó 25% và hạ xuống 20%. Bên mua nên mạnh dạn ngã giá, có thể chốt đơn giảm 15-20% là mức giảm khả thi. Các tháng cuối năm nay, đầu năm 2024 có thể là thời điểm xuống tiền thích hợp nhất”, ông Quang nhấn mạnh./.

AN NHIÊN



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024