Diễn đàn đã tập hợp được hơn 2.000 đại biểu trực tiếp, gần 10.000 đại biểu trực tuyến, đến từ các khối nhà nước, khối tư nhân trong và ngoài nước, cùng đội ngũ các chuyên gia đầu ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin - chuyển đổi số.

Đẩy mạnh khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Quang cảnh diễn đàn

Chương trình là diễn đàn mang quy mô khu vực, dự kiến các phiên chuyên đề chuyên sâu của tổ chức doanh nghiệp từ nhiều nước trong khu vực, góp phần mang đến cơ hội kết nối giữa các địa phương với doanh nghiệp công nghệ, giữa Việt Nam và các nước khu vực châu Á trong các lĩnh vực của chuyển đổi số.

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, theo đánh giá của Liên Hợp Quốc, xếp hạng dữ liệu mở của Việt Nam năm 2022 đứng thứ 86/193 quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 10 bậc so với xếp hạng năm 2020, nhưng vị trí vẫn rất khiêm tốn. Chính phủ dẫn đường nhưng tư duy khoa học công nghệ phải từ doanh nghiệp, nhà khoa học mới đóng góp tốt nhất cho xây dựng khuôn khổ chính sách về dữ liệu, kinh tế số vì họ là người trong cuộc, nhìn ra được những khó khăn hay xu hướng mới.

Đẩy mạnh khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chào mừng và chỉ đạo

Phó Thủ tướng chia sẻ: “Muốn tạo lập được dữ liệu số thì phải có hạ tầng số, nền tảng số; muốn tạo lập được dữ liệu số thì phải có rất nhiều các dịch vụ số. Chúng ta đang nỗ lực lớn cho điều này”.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Vinasa cho biết: “Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2023 với mong muốn góp phần thực hiện trực tiếp những nhiệm vụ, mục tiêu của chương trình chuyển đổi số quốc gia. Ban Tổ chức kỳ vọng tập hợp được các nguồn lực từ nhiều phía để tăng tốc chuyển đổi số; tạo ra những hệ sinh thái số hoàn chỉnh, phù hợp với các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, góp phần thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số”.

Trong bài phát biểu, ông Khoa cũng kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số luôn sẵn sàng sát cánh cùng Chính phủ, các địa phương,… để xây dựng những hạ tầng dữ liệu số tiên tiến, hiện đại, hiệu quả.

Đẩy mạnh khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA phát biểu khai mạc Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2023

Theo dữ liệu số trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia mục tiêu đến năm 2025, 100% cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử bao gồm các cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư, Đất đai, Đăng ký doanh nghiệp, Tài chính, Bảo hiểm được hoàn thành và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc; từng bước mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước để cung cấp dịch vụ công kịp thời, một lần khai báo, trọn vòng đời phục vụ người dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Mục tiêu đến năm 2030, hình thành nền tảng dữ liệu cho các ngành kinh tế trọng điểm dựa trên dữ liệu của các cơ quan nhà nước và hạ tầng kết nối mạng Internet vạn vật (IoT), kết nối, chia sẻ rộng khắp giữa các cơ quan nhà nước, giảm 30% thủ tục hành chính; mở dữ liệu cho các tổ chức, doanh nghiệp, tăng 30% dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Giải pháp xử lý dữ liệu tại Việt Nam

Tại diễn đàn DX Summit 2023, các giải pháp về lưu trữ, xử lý dữ liệu lớn của Công ty phát triển công nghệ FSI đã thu hút được nhiều sự quan tâm của đông đảo quan khách. Giải pháp được đánh giá cao nhờ sự linh hoạt trong triển khai, đáp ứng tốt bài toán đặc thù của các doanh nghiệp Việt và có khả năng đồng hành xuyên suốt trên hành trình khai thác dữ liệu hướng tới chuyển đổi số toàn diện của các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hùng Sơn - Chủ tịch HĐQT FSI chia sẻ: “Nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện FSI Data Platform được phát triển dựa trên công nghệ mở Hadoop nổi tiếng, giúp giải quyết nhiều bài toán dữ liệu quan trọng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó, đây được xem là giải pháp xử lý dữ liệu lớn (Big Data) nổi trội về tính năng trong các xu hướng công nghệ mới”.

Theo Vietnam – Briefing thị trường dữ liệu của Việt Nam dự kiến đạt 1,82 tỷ USD vào cuối năm 2023, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thị trường dự kiến là 5,32% trong giai đoạn 2023-2027. Đồng thời, năm 2023 đã được Bộ TT&TT xác định là "Năm dữ liệu số quốc gia" với 4 nhóm nội dung chủ yếu, bao gồm: (1) Phát triển dữ liệu mở; (2) Phát triển cơ sở dữ liệu; (3) Phát triển, thúc đẩy sử dụng các nền tảng số sử dụng thống nhất trên toàn quốc hoặc trong phạm vi mỗi địa phương; (4) Nâng cao năng lực quản trị dữ liệu, an toàn, bảo mật dữ liệu.