ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ tư, 15h35 29/05/2024

Thúc đẩy trang bị kỹ năng phát triển thương hiệu trên nền tảng số cho doanh nghiệp

(KDPT) - Việc trang bị những kỹ năng phát triển thương hiệu trên nền tảng số hiện nay là điều cần thiết cho các doanh nghiệp trong thời kỳ công nghệ 4.0.

Nền tảng số thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024, từ ngày 29-30/5, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã”.

Mở ra kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, giảm chi phí vận hành và tăng doanh thu. Website thương mại điện tử, mạng xã hội và các kênh bán hàng trực tuyến khác giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng trên toàn cầu. Cung cấp các kênh hỗ trợ khách hàng trực tuyến như chatbot, email, tin nhắn, v.v. giúp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, hiệu quả. Doanh nghiệp có thể nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hoạt động kinh doanh dựa trên nền tảng số là hoạt động kinh doanh của các chủ thể kinh doanh thông qua hệ thống kỹ thuật số trung gian nhằm kết nối với khách hàng, tất cả các hoạt động kết nối diễn ra trong môi trường số.

Nền tảng số đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng rộng rãi hơn, bất kể vị trí địa lý hay thời gian.

Cùng với đó, nền tảng số cung cấp cho khách hàng trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa hơn, giúp tăng cường sự gắn kết với thương hiệu. Tăng cường uy tín thương hiệu, giúp doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín thông qua các dịch vụ và tính năng trực tuyến chất lượng.

Ngoài ra, nền tảng số còn giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả, từ đó có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng để xây dựng chiến lược marketing phù hợp.

Đối với hoạt động kinh doanh, nền tảng số mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể, giúp tự động hóa các quy trình kinh doanh, giảm chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu.

Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá vùng Đồng bằng sông Hồng trung tâm chính trị, kinh tế quan trọng của cả nước. Đây là vùng có điều kiện thuận lợi về khí hậu, đất đai cho phát triển nông nghiệp quy mô lớn. Với sự phát triển của các khu công nghiệp và các khu vực kinh tế trong vùng, Đồng bằng sông Hồng đã trở thành một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp, nông nghiệp hàng đầu của Việt Nam.

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận những công nghệ mới

Theo ông Hoàng Minh Chiến, Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ các xu hướng, mô hình thương mại đang dần thay đổi. Nhằm hỗ trợ các tổ chức/cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng, tận dụng hiệu quả các nền tảng số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại đã ký Biên bản hợp tác với TikTok Việt Nam về việc tổ chức các khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Trong năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với TikTok Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai chuỗi 15 Chương trình Tập huấn Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại 6 vùng kinh tế và các tỉnh/thành phố trên cả nước.

Khóa tập huấn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua nền tảng số, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh tiêu thụ, phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước.

Cùng đó, hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản trên môi trường số thông qua phương thức, kỹ năng livestream bán hàng trên nền tảng trực tuyến TikTok; giúp doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ mới, thay đổi tư duy bán hàng và thực hành thành thực kỹ năng bán hàng livestream.

Chính vì vậy, để thúc đẩy hoạt động liên kết vùng và ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh theo hướng tuần hoàn, hướng tới kinh tế xanh, bền vững, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp cùng TikTok, Alibaba.com, OSB (Đại lý ủy quyền Alibaba.com tại Việt Nam), các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop và các đơn vị/cá nhân liên quan tổ chức chuỗi Chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đồng bằng sông Hồng.

Nâng tầm giá trị thương hiệu doanh nghiệp

Mục tiêu nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

Ngoài ra, nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng mùa vụ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam.

Mặt khác, đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã về cách thức bán hàng trực tuyến (livestream), xây dựng các gian hàng trên nền tảng số; đồng thời giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm,... giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc phụ Trách Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số (Cục xúc tiến Thương mại).
Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc phụ Trách Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số (Cục xúc tiến Thương mại).

Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc phụ Trách Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại cho hay: việc thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể, hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên các nền tảng số.

Thông qua việc áp dụng kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, các doanh nghiệp sẽ cải thiện cách thức khai thác các công cụ và dịch vụ trên TikTok Shop và xây dựng được kịch bản thúc đẩy doanh thu, gia tăng hiệu quả bán hàng. Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm giá trị thương hiệu của Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số. Ông Dương nhấn mạnh.

Có thể nói, nền tảng số là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển trong Cách mạng Công nghiệp 4.0. Doanh nghiệp cần chủ động xây dựng và phát triển nền tảng số phù hợp với chiến lược kinh doanh và đặc thù ngành nghề để nâng cao sức cạnh tranh trong thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
Tin mới nhất
kinhdoanhvaphattrien.vn | 15/07/2024