Hội thảo có sự tham gia của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Bộ Nông-Lâm nghiệp và Thực phẩm Hàn Quốc, cùng các chuyên gia chuyên ngành bảo vệ sức khoẻ, đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc.

Những năm gần đây, sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, tin dùng, đặc biệt là các loại dược liệu và sản phẩm chiết xuất từ dược liệu tự nhiên. Tuy nhiên, trên thị trường cũng xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trôi nổi gắn mác Hàn Quốc với rất nhiều mức giá khác nhau. Điều này khiến người tiêu dùng khó nhận biết và kiểm soát, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới sức khỏe cho người dùng. Ví dụ điển hình là sâm và các sản phẩm từ sâm gắn nhãn mác Hàn Quốc; hiện có rất nhiều chủng loại sản phẩm đang được phân phối online, cùng một loại như nhau nhưng chênh giá tới hàng triệu đồng.

Để người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận những sản phẩm thật và tốt nhất
Giám đốc aT khu vực Asean Park Min Cheol phát biểu tại Hội thảo.

Đặc biệt, sau dịch COVID – 19, sự quan tâm cũng như nhu cầu của người dân Việt Nam đối với các sản phẩm thực phẩm ưu việt và an toàn của Hàn Quốc đang ngày một tăng. Chính vì vậy, aT Vietnam tổ chức cuộc Hội thảo nhằm thảo luận các giải pháp, qua đó tăng tính nhận diện của những sản phẩm chính hãng, giảm nguy cơ đối với hàng nhái, hàng giả gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Đồng thời giúp người tiêu dùng hiểu rõ về công năng, tác dụng của từng dòng sản phẩm để ứng dụng vào cuộc sống, chăm sóc sức khoẻ đúng cách, tránh lạm dụng gây lãng phí.

Bên cạnh đó, bảo vệ thương hiệu các thực phẩm chăm sóc sức khỏe từ Hàn Quốc; đảm bảo quyền lợi cạnh tranh cho các doanh nghiệp hoạt động chân chính, uy tín.

Để người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận những sản phẩm thật và tốt nhất

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Giám đốc aT khu vực Asean Park Min Cheol cho biết, năm 2022, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 về lượng nhập khẩu nông sản và thực phẩm Hàn Quốc, tăng 17% so với năm 2021. Đặc biệt, lượng nhập khẩu các sản phẩm từ nhân sâm tăng tới 50%. Điều này chứng minh người tiêu dùng Việt Nam có nhu cầu lớn đối với thực phẩm Hàn Quốc. “Chúng tôi thấy cần thiết đẩy mạnh những hoạt động sự kiện trải nghiệm, giới thiệu và trao đổi như thế này để người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận tới những sản phẩm thật và tốt nhất” - ông Park Min Cheol chia sẻ.

Chia sẻ tại Hội thảo, Tham tán nông nghiệp Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam Hong Gi Ok khẳng định: “Với khả năng tiếp cận về mặt địa lý và sự gần gũi về văn hóa, Việt Nam và Hàn Quốc từ lâu đã duy trì mối quan hệ rất đặc biệt. Cũng nhờ sự gắn bó sâu sắc này, 2 nước đã và đang có nhiều hợp tác, phát triển thành đối tác giao dịch chính trong lĩnh vực nông sản – thực phẩm”.

"Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam kỳ vọng Hội thảo sẽ là cơ hội để không chỉ thực phẩm chức năng bổ trợ sức khỏe, mà cả những nông sản – thực phẩm cao cấp của Hàn Quốc có thể được giới thiệu rộng rãi tới thị trường Việt Nam. Qua đó, tiếp thêm động lực để mở rộng sự hợp tác, giao lưu ẩm thực, giao lưu văn hóa giữa 2 quốc gia Hàn Quốc – Việt Nam" . Tham tán Hong Gi Ok nói.

Để người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận những sản phẩm thật và tốt nhất
Tham tán nông nghiệp Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam Hong Gi Ok .

Trong khuôn khổ Hội thảo còn diễn ra hoạt động kết nối kinh doanh (B2B) giữa những doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc và Việt Nam. Trong đó, phía Việt Nam có sự tham gia của một số công ty nhập khẩu quen thuộc trong sản phẩm chăm sóc sức khỏe như các loại hồng sâm, trà sâm, sâm ngâm mật ong, cao hồng sâm linh chi… như Cty TNHH XNK Hoàng Đại Phát, Jin Healthy Life Việt Nam, Cty TNHH Thương mại Khánh Tân, VHP Ginseng…

Tại hội thảo, các đại biểu, khách mời còn có điều kiện được tham quan khu vực trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm mẫu; tìm hiểu trực quan cũng như cách nhận biết sản phẩm chính thống đang phân phối ngoài thị trường. PGS.TS Lê Văn Thảo - nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung bướu cho rằng, hiện nay, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe như nhân sâm, nấm linh chi, tinh dầu thông đỏ… có rất nhiều trên thị trường. Đây là những sản phẩm cần bổ sung đối với người cao tuổi, người mắc những bệnh không lây như tiểu đường, tim mạch, huyết áp… “Chính vì vậy, người tiêu dùng nên tìm mua các sản phẩm trên qua các kênh chính thống, các hãng được phân phối độc quyền hoặc các cơ sở y tế hiểu biết về lĩnh vực đó tư vấn chứ không nên mua theo lời chỉ dẫn bởi có thể sản phẩm này tốt với người này nhưng lại không tốt với người kia” - PGS.TS Lê Văn Thảo cho biết.

Ngoài ra, các đại biểu, khách mới cũng tham gia một trải nghiệm thú vị, thưởng thức ẩm thực bổ dưỡng truyền thống của đất nước xứ sở kim chi, đó là món “canh gà hầm sâm” đặc biệt được yêu thích, giúp giải nhiệt và thanh lọc cơ thể trong thời tiết mùa hè.