ISSN-2815-5823

Đề xuất bỏ quy định thu phí bảo trì chung cư

(KDPT) – Tình trạng chủ đầu tư không bàn giao lại tiền phí bảo trì cho Ban quản lý chung cư khiến cư dân tại một số nơi đang phải đấu tranh, khiếu nại để đòi lại.

Tại Hội thảo Công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư do Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản thuộc Bộ Xây dựng tổ chức, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết còn nhiều bất cập và hạn chế trong việc quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư. Tiêu biểu trong đó là vấn đề về kinh phí bảo trì phần sở hữu chung trong chung cư.

Ảnh: Chưa đến một nửa số nhà chung cư tại Hà Nội có trả phí bảo trì cho cư dân

Theo quy định, số tiền phí bảo trì này là số tiền chủ đầu tư chỉ đứng ra thu hộ khi bán nhà và phải lập tài khoản riêng tại ngân hàng để gửi vào đó, đến khi Ban quản lý chung cư được thành lập sẽ bàn giao lại. Tuy nhiên, vấn đề các chủ đầu tư không trả lại số tiền này khiến cư dân ở một số nơi đang phải đấu tranh khiếu nại để đòi lại.

Trong hội thảo, Trưởng phòng quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng TP.HCM) Nguyễn Thanh Hải đề xuất nên bỏ quy định người mua nhà phải nộp 2% phí bảo trì nhà chung cư trong Luật nhà ở. Số tiền phát sinh khi sử dụng thì cư dân sẽ tự nộp vào quỹ chung. Theo đó, Nhà nước sẽ đưa ra các chế tài liên quan đến trách nhiệm cư dân khi phát sinh những vấn đề cần đến phí bảo trì chung cư.

    • Theo số liệu của Bộ Xây dựng, cả nước hiện có 3.000 nhà chung cư, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM. Tính đến hết tháng 02/2019, Hà Nội có 745 chung cư thương mại được đưa vào sử dụng, trong đó có 492/745 nhà chung cư tổ chức thành công hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị, 338/492 chung cư đã bàn giao diện tích sở hữu chung. Tuy vậy, lại chỉ có 238/492 chủ đầu tư nhà chung cư bàn giao 2% phí bảo trì cho ban quản trị các tòa nhà. Và còn 507 tòa chung cư thương mại chưa bàn giao phí bảo trì cho người dân sau nhiều năm sử dụng. Bên cạnh đó, Hà Nội còn có 174 chung cư tái định cư đã đưa vào sử dụng, bầu được 82 ban quản trị, và mới có 49 chung cư bàn giao 2% phí bảo trì.

R.N
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024